Liên đoàn mô tô quốc tế (FIM) đang có buổi giới thiệu chiếc xe máy chạy điện của hãng xe máy địa hình nổi tiếng thế giới KTM cùng một số dòng xe máy thận thiện với môi trường khác tại môt hội thảo về xe đua tốc độ cho tương lai tại Geneva- Thụy Sĩ. Hãy cùng chiêm ngưỡng hình ảnh của chiếc xe E-bike được KTM dự định xuất xưởng vào năm 2010 qua  góc nhìn của một vị khách tham dự hội thảo. Có lẽ ta nên gọi nó là một chiếc xe máy điện hơn là cái tên nhà sản xuất đang sử dụng, xe đua tốc độ KTM Zero Emission.
 

img

Động cơ KTM E-bike có mômen xoắn 29.5 lb/ft. Dường như đây là không phải là con số thuyết phục với giới mê xe, tuy nhiên, với tổng trọng lượng 90kg, nó nhẹ hơn tới 7kg so với mẫu xe KTM 125 EXC. Hơn nữa, với bộ pin nguồn Lithium ion, chiếc xe máy điện của KTM này có thể hoạt động liện tục trong vòng 40 phút trong điều kiện đua thực tế. Thời gian sạc pin chỉ khoảng 1 giờ. 
 

img

Tuy nhiên, nếu đem so sánh với Quantya Strada hay chiếc 2009 Zero X, KTM Zero chưa khẳng định được gì nhiều. Người dùng sẽ sớm thất vọng nếu loại pin được sản xuất với công nghệ mới khi đưa vào sẽ không đem lại hiệu quả cao nhất cho KTM. Thêm vào đó, so sánh với mômen xoắn của chiếc Zero X lên tới 50 lb/ft, KTM Zero mới chỉ là “trẻ con”. Tuy nhiên, KTM lợi thế ở khía cạnh môi trường. Xe không phát thải cácbon, không tiếng ồn và sẽ là phương tiện hữu hiệu nếu muốn du lịch sinh thái “bụi”, do bạn không phải e ngại làm xáo trộn không gian sống của các sinh vật hoang dã. Tất nhiên, xe cũng rất thuận tiện nếu chạy trong thành phố, khi giảm khói và bụi luôn luôn là tiêu chí được hoan nghênh. 
 

img

Thêm vào đó, KTM Zero lại ghi điểm ở công nghệ. Được chế tạo kèm theo ống dẫn và cần ga ở tay lái phía trái, KTM Zero khiến người dùng có cảm giác như mình đang ngồi trên chiếc Vectrix VX-1. Chỉ cần vặn tay ga về phía trước khi muốn giảm tốc độ, hệ thống pin nhiên liệu sẽ được tái nạp nhờ hệ thống điện tử trên xe. Sự bố trí này thậm chí còn tỏ ra ưu việt và hiệu quả hơn hệ thống phanh hoàn lực trên những chiếc Toyota Prius. Giống như hệ thống tái sinh năng lượng của KTM (KERS), điều này giúp xe tận dụng lại những năng lượng hao phí trong khi hoạt động. Nói một cách khoa học là mở rộng vùng sử dụng công suất hơn là đưa thêm công suất sử dụng cho xe.
 

img


KTM hứa hẹn ra mắt năm 2010 và sẽ khuấy đảo dòng xe máy điện.
Tổng hợp