Trong tổng số hơn 6,000km xuyên việt của hành trình Yamaha Blue Core Touring, cung đường khám phá Tây Bắc Bộ có thể nói là chặng đường dài, hiểm trở và “khó nhằn” nhất. Tuy nhiên, cũng chính cung đường này là nơi một thành viên đoàn đã lập nên “kỳ tích” khi hoàn thành quãng đường 100km chỉ với mức tiêu thụ xăng là 1,2l.

Tại hành trình Blue Core Touring, đoàn Tây Bắc sử dụng tất cả 4 chiếc Grande cho quãng đường 1,154 Km; xe thường xuyên phải chở 2 người cùng một số thiết bị quay phim chụp hình khác nhau.

Nhờ địa hình đồi núi đa dạng tại Tây Bắc, các tay lái có thể cảm nhận khá rõ ràng độ cân bằng vô cùng hợp lý giữa sức mạnh động cơ và trọng lượng xe. Thường xuyên phải chạy qua các đoạn đường dốc, đường đèo uốn lượn, Grande vẫn hoạt động ổn định và không khiến các tay lái phải xoay sở nhiều. Với những đoạn đường dốc nhỏ và vừa, xe vượt qua nhẹ nhàng thoải mái mà không nhất thiết phải siết sâu tay ga. Với những đoạn off-road hay gồ ghề khó nhằn như đường lên Chế Cu Nha, Grande lại gây bất ngờ khi thể hiện không kém gì so với những chiếc Nouvo FI hay thậm chí là Exciter 150 cùng đoàn.

Picture 2

Điểm sáng lớn nhất của Grande trong hành trình “trèo đèo lội suối” 7 ngày tại vùng núi Tây Bắc phải nói tới chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Trong ngày thứ 3 của hành trình, toàn bộ thành viên trong đoàn phượt đều bị “choáng” khi nhìn kim báo đồng hồ của một chiếc Grande chỉ ở mức 1.2l/100km sau khi hoàn thành quãng đường hỗn hợp dài 177km từ Mù Căng Chải đi Lào Cai. Trước và những ngày sau đó, mức tiêu thụ nhiên liệu của tất cả những chiếc Grande trong đoàn chỉ lên đến tối đa là khoảng 1.9l/100Km – cao hơn một chút so với con số tiêu chuẩn chạy trong đường thành phố mà Yamaha công bố là 1.85l/100km.

Picture 3
Mức tiêu thụ đáng mơ ước của mọi xe ga

Vậy bí quyểt đem lại những con số đáng sửng sốt này là gì?

Việc đầu tiên, rất cơ bản, là luôn phải kiểm tra xe thật kỹ lưỡng trước khi xuất phát; đặt đồng hồ đo nhiên liệu ở chế độ thời điểm tức thời để thuận tiện hơn cho việc kiểm soát mức xăng tiêu thụ trong suốt hành trình. Điều này tại Blue Core Touring luôn được đảm bảo bởi các kỹ thuật viên của Yamaha đi theo đoàn.

Nhờ khối động cơ Blue Core nhỏ gọn mà hiệu suất cao, Grande có trọng lượng khá nhẹ chỉ 99kg. Vậy nên kiểu chạy tốt và tiết kiệm nhất là kiểu chạy đà, lên tốc độ từ từ. Ở đường đồi núi, đèo dốc, việc tạo đà cho xe là rất quan trọng. Khi xe đã có đà, việc ta cần làm là chọn đúng mức ga sao cho xe vẫn có thể leo đèo ở vận tốc thật đều, không cần phải leo nhanh, leo khỏe. Đối với Grande, do có động cơ mạnh mẽ nên chỉ cần thao tác lấy đà tốt thì chiếc xe đã có thể dễ dàng leo dốc với chỉ một vài lần nhích nhẹ ga. Trong khi đó lúc đổ đèo, việc kết hợp giữa lực hãm của máy và nháy phanh sau-trước cũng góp phần tạo nên sự an toàn và tiết kiệm xăng cho xe.

Picture 4
Cận cảnh động cơ Blue Core

Việc còn lại cuối cùng là thường xuyên theo dõi đồng hồ đo nhiên liệu tức thời nhằm căn và hạn chế việc xe vượt ngưỡng tiêu thụ mong muốn quá nhiều. Trong trường hợp của người lập kỷ lục 1.2l/100km, thành viên này cho biết luôn cố gắng tạo ra được nhiều khoảng xe trôi, ga đóng. Khi leo dốc, tập trung vào việc lấy đà tốt, xe sẽ chỉ cần tăng ga ở mức 1,2-1,5l/100km là đã có thể vượt qua được. Tuy vậy nên lưu ý, Grande hiện mới chỉ là mẫu xe duy nhất tại Việt Nam có chế độ hiển thị này trên mặt đồng hồ điện tử.

Tiêu thụ 1.2l xăng trên 100km đường đồi núi nghe quả thật không tưởng. Song với một chút kiến thức và khả năng xử lý thông minh, các phượt thủ đoàn Tây Bắc Bộ của Blue Core Touring đã làm được điều này với Yamaha Grande. Nếu bạn vẫn chưa tin, hãy cho Grande cho một cơ hội để chứng minh “bản thân”, nhất định chiếc xe ga này sẽ không làm bạn thất vọng!

 

Yamaha GRANDE - Hành trình 6,434Km