Nếu như Honda Wave 110 S sử dụng loại tem xe và màu sắc khá "nhẹ nhàng" và thanh thoát, dành cho mọi đối tượng khách hàng thì Wave 110 RS lại mang tới cho giới trẻ sự năng động và thời trang nhờ vào màu sắc rực rỡ và tem xe đậm chất thể thao. Sự "lột xác" của Honda Wave 110 mang lại cho thị phần xe máy cho giới trẻ thêm phần sôi động.

img

Thiết kế:

Thoát khỏi phong cách "lành lành" như những phiên bản Wave ra mắt trước đó, những chiếc Wave 110 mới do Honda Việt Nam sản xuất là sự thay đổi phong cách mang tính chiến lược. Sử dụng kiểu dáng thể thao, gọn gàng và... hợp thời, Wave 110 tạo ra bản sắc riêng bằng sự pha trộn giữa những chi tiết được thiết kế mới nhưng xét về tổng thể thiết kế xe vẫn mang nhiều nét đặc trưng của Honda Wave cũ.

img

Ngay tại vị trí cụm đầu xe, Honda đã tỏ ra "mạnh tay" khi phá bỏ toàn bộ thiết kế cũ, thay vào đó là một cụm tay lái "đầy đặn" hơn phiên bản Wave 100. "Thể tích" được tăng cường này được sử dụng làm tăng tiết diện cụm đèn pha và hệ thống hiển thị trung tâm. Nếu như cụm đèn pha Halogen với choá đèn đa diện mang lại khả năng chiếu sáng tốt thì hệ thống hiển thị trung tâm lại cho thấy những đường nét thiết kế hiện đại. Honda Wave 110 sử dụng loại đèn xi nhan khá độc đáo khi đặt bóng đèn sương mù ẩn sâu trong cụm đèn xi nhan và phát ra dải sáng màu vàng thông qua cặp viền nhựa màu cam mới lạ.

img

Nhằm tăng thêm chất thể thao và cá tính mạnh mẽ, Wave 110 đưa ra một thiết kế mới cho cụm vỏ xe phía trước. Trong khi chắn bùn tại bánh trước được nâng cao và gọn gàng, cụm yếm nhựa với thiết kế khí động học với các góc gấp, các đường gân uốn lượn khá giống trên những mẫu xe tay ga như Air Blade hay Click. Kích thước yếm xe được giảm tối đa nhằm mang lại sự gọn gàng cũng như giảm tối đa sức cản của gió khi vận hành.

img

Điểm đặc biệt ở cụm tay lái của Wave 110 đó chính là việc thay đổi vị trí giữa công tắc xi nhan và nút bấm còi. Theo những nghiên cứu riêng của Honda, việc chuyển đổi vị trí của hai bộ phận này sẽ mang lại sự thuận tiện hơn cho người sử dụng tại Việt Nam. Wave 110 cũng được trang bị loại ổ khoá từ 3 trong 1 hiện đại và an toàn.
 
Có chiều cao yên ở mức 770mm, yên xe Wave 110 được thiết kế theo phong cách thể thao với lớp mút dầy và bề mặt yên xe rộng. Nằm phía bên dưới yên xe, hộp đựng đồ "U-Box" vẫn được sử dụng như là một phương tiện hữu hiệu cho người sử dụng có thể chứa những vật dụng cá nhân. Phía cuối đuôi xe, cụm đèn hậu với thiết kế lạ mắt mang đậm phong cách thể thao, kết hợp với cụm đèn pha phía trước giúp mang lại sự nhận biết đầy tính đặc trưng của Wave 110 khi vận hành.

img

Điểm khác biệt để nhận biết giữa các loại xe Wave 110 dựa trên những trang bị và tem có trên xe. Honda Wave 110S có hai phiên bản phanh cơ và phanh đĩa và đều được sử dụng loại vành nan hoa và kiểu tem "rách" với những màu sắc thanh thoát và nhẹ nhàng. Đối với Wave 110 RS, điểm khác biệt rõ nét nhất chính là kiểu tem xe thể thao được phối màu độc đáo đầy cá tính và màu sơn tươi trẻ. Ngoài ra, Wave 110 RS luôn sử dụng hệ thống phanh đĩa trước. Wave 110 RS có hai phiên bản sử dụng vành đúc (la zăng) và vành nan hoa.

Động cơ:

Nhằm đạt được mục đích về một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, mạnh mẽ khi vận hành, Honda đã đưa vào sản phẩm Wave 110 mới của mình khá nhiều công nghệ tiên tiến cho cụm động cơ.

img

Honda Wave 110 sử dụng loại động cơ xy lanh đơn, 4 kỳ, làm mát bằng gió, có khả năng sản sinh công suất tối đa ở mức 8.15 sức ngựa tại vòng tua máy đạt 8000vòng/phút. Công suất này cao hơn động cơ sử dụng trên mẫu Wave 100 1,31 sức ngựa tại cùng vòng tua máy.

img

Động cơ Wave 110 sở hữu nhiều công nghệ mang tính cải tiến đáng lưu tâm như: con lăn cò mổ giúp giảm lực ma sát cho cụm supáp; pít-tông chống xước được gia công bằng loại vật liệu nhẹ và có độ bền cao. Ngoài ra bề mặt pít-tông còn được thiết kế để mang lại khả năng giữ dầu khi vận hành, làm giảm ma sát và làm mát hữu hiệu cho động cơ. Điểm đặc biệt nhất phải nói tới đó chính là việc thay đổi tâm của xy lanh và tay biên lệch nhau làm giảm lực cản của pít-tông và xy lanh trong quá trình cháy.

Honda Wave 110 sử dụng loại hộ số côn tự động, 4 số tròn. Động cơ Wave mới đạt tiêu chuẩn Euro 2 về lượng khí thải.

Vận hành:

Có tổng trọng lượng ở mức 100kg, tương đương với trọng lượng của mẫu xe Wave 100 thế hệ trước, Wave 110 mang lại cảm giác nhẹ nhàng khi di chuyển hoặc xoay trở xe trong phạm vi hẹp. Chiều cao yên đạt mức 770mm, khung xe được thiết kế mới đảm bảo độ vững chắc cần thiết, Wave 110 mang lại cảm giác nhẹ nhàng và vững chãi ngay khi ổn định vị trí ngồi. Bấm nhẹ nút khởi động, tiếng động cơ cho thấy sự khác biệt khá rõ nét so với mẫu động cơ 100cc. Độ rung của động cơ được giảm đáng kể, kèm theo đó tốc độ vòng tua máy nhanh và pít-tông thực hiện chu kỳ nổ một cách "nhẹ nhàng" và mau lẹ.

img

Tiến hành thử nghiệm tăng tốc đột ngột, thốc mạnh tay ga, chiếc xe tăng tốc khá tốt, tiếng động cơ êm và đặc biệt là sự cảm nhận rõ rệt về độ "đầm" của chiếc xe tốt hơn nhiều so với phiên bản Wave 100. Công nghệ thay đổi tâm của xy lanh và tay biên cho thấy kết quả rõ nét khi độ rung của động cơ giảm đáng kể ngay cả khi vận hành ở vòng tua máy cao. Sức mạnh của động cơ khi tăng tốc đột ngột không vượt trội một cách rõ rệt so với chiếc Wave 100cc bởi sự chênh lệch hơn 1,3 sức ngựa là không đáng kể. Kèm theo đó, là sự "hi sinh" về công suất máy nhằm đạt tiêu chuẩn Euro 2 về khí thải. Hộp số của Wave 110 vận hành khá "mượt" khi chuyển số tăng tốc liên tiếp.

Khi đạt tốc độ trên 70km/h, chiếc xe vẫn tỏ ra "đầm" và tiếng động cơ vận hành khá "nhẹ" và nhanh nhạy. Cụm ống xả với kích thước lớn kết hợp với tiêu chuẩn Euro 2 về khí thải luôn kiểm soát khá tốt tiếng ồn của xe. Âm thanh của Wave 110 có độ trầm, ấm và "căng" vừa đủ và được kiểm soát tốt ngay cả khi động cơ đang ở vòng tua máy cao.

Tiến hành kiểm tra độ ổn định và cân bằng khi vào cua, ở tốc độ 60km/h chiếc xe vượt qua những khúc cua một cách ổn định và an toàn. Tuy nhiên ở tốc độ lớn hơn 70km/h, thân xe thoáng xuất hiện cảm giác "cứng" và độ an toàn có dấu hiệu giảm đi. Hệ thống giảm xóc vận hành khá ổn định và triệt tiêu được nhiều xung lực khi xe phải vận hành qua những đoạn đường xấu. Cảm giác chắc chắn và "đầm" gợi nhớ lại cảm giác vận hành mẫu xe Future "đời đầu" mà Honda đã từng sản xuất.
 
img
 
Tiến hành giảm tốc đột ngột, khi chiếc xe đang ở vận tốc trên 50km/h và tiến hành thực hiện thao tác phanh đột ngột. Chiếc xe giảm tốc khá nhanh và ổn định. giảm xóc trước nhún tốt và triệt tiêu được gia tốc của người và xe khiến người điều khiển không có cảm giác bị dồn người ra phía trước.

Khi thử nghiệm cho Wave 110 vận hành trên đoạn đường xấu, chiếc xe tạo ra cảm giác ổn định và tốt hơn hẳn so với "người anh em" Wave 100.

“Điểm yếu” rõ rệt nhất của Wave 110 là việc người dùng phải mất khá nhiều thời gian để làm quen với vị trí của nút bấm còi mới. Người vận hành chỉ thật sự nhớ ra vị trí còi xe của Wave 110 sau khi đã "bấm nhầm" vào công tắc xi nhan. Điều này mang lại đôi chút phiền toái cho người sử dụng. Nhưng khi đã quen với vị trí bấm còi mới, thì tác dụng của vị trí nút bấm còi mới phát huy tác dụng khi ngón tay người sử dụng không phải hướng chéo xuống phía dưới để thực hiện thao tác như kiểu công tắc truyền thống. Điều này mang lại nhiều "ý nghĩa" cho những người luôn phải vận hành xe tại môi trường đông đúc, giao thông hỗn độn.

4 mẫu Wave 110 được Honda công bố giá bán đề lẻ xuất như sau:

 

Phiên bản

Giá bán lẻ đề xuất (đồng)

Wave 110S phanh cơ/vành nan hoa

14.990.000

Wave 110S phanh đĩa/vành nan hoa

15.990.000

Wave 110RS phanh đĩa/vành nan hoa

15.990.000

Wave 110RS phanh đĩa/vành đúc

17.990.000

 
Chùm ảnh chi tiết về Honda Wave 110:

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img
 
Ảnh: Trần Hiếu, Long Châu