Theo một số nguồn tin không chính thức, có vẻ như Honda đã lên kế hoạch ngừng sản xuất mẫu sport-tourer ST100 Pan European. 

Tính từ lúc được ra mắt lần đầu vào năm 2002, ST1300 Pan Europen đã có 12 năm lịch sử với nhiều thay đổi và nâng cấp. Tuy nhiên chiến lược mới của Honda về việc sử dụng một khung gầm cơ bản để phát triển nhiều mẫu xe khác nhau sẽ khiến mẫu mẫu ST1300 Pan European vốn mang khung gầm ST1100 bị "đào thải" và thay thế bởi dòng CTX1300 mới.

Honda ST1300 Pan European "về hưu", CTX1300 kế nhiệm 1
Honda CTX1300

Theo nhiều người đánh giá, CTX1300 mới có thể được xem là một phiên bản ST1300 hoàn toàn mới. Nhận xét này có thể đúng, bởi cũng giống ST1300, CTX1300 là một mẫu xe riêng biệt, với trang bị khung xe hoàn toàn mới, sức mạnh của xe được lấy từ khối động cơ V4 nâng cấp từ động cơ của Pan European.

Tuy vậy, việc CTX1300 ra đời thực sự là bước tiến lớn so với ST1300 về cả diện mạo lẫn phương thức chế tạo. Trong khu khung gầm của Pan European được chế tạo từ nhôm đúc, CTX1300 lại có khung thép ống. Tuy khác nhau về chất liệu, nhưng trọng lượng của cả hai xe khá tương đồng, ST1300 nặng 330kg và CTX1300 nặng 328 kg.

Dựa vào tình hình hiện tại thì việc ST1300 Pan European bị ngừng sản xuất là rất có thể. Thứ nhất là hiện Honda vẫn chưa đưa công bố thông tin về mẫu ST1300 mới, và có thể là sẽ không có thông tin nào.

Thứ hai là việc ngừng sản xuất ST1300 là bước đi hết sức bình thường trước chiến lược kinh doanh hiện tại của hãng xe Nhật Bản. Mẫu xe không theo được chiến lược này sẽ bị thay thế bằng mẫu tương tự.

Tuy nhiên mẫu xe thay thế sẽ mới hơn, có hiệu suất cao hơn và được phát triển từ khung gầm có sẵn. Điều này đồng nghĩa với việc nhà sản xuất sẽ phải bỏ ra ít chi phí hơn để phát triển xe mới. Với khung gầm sẵn có, Honda chỉ cần nâng cấp dàn áo và một số bộ phận nhất định. Bên cạnh đó, mẫu xe mới cũng sẽ có các trang bị hiện đại và tiện dụng hơn như kính chắn gió có khả năng điều chỉnh cao độ, cốp để đồ rộng hơn cũng như các tùy chọn về hệ thống dẫn đường, hệ thống âm thanh cao cấp, hệ thống kiểm soát độ bám đường và chống bó cứng phanh ABS.

Nếu tin đồn này trở thành sự thật thì những người yêu thích mẫu ST1300 Pan European hẳn sẽ thấy rất tiếc. Tuy nhiên sự xuất hiện và lấp chỗ trống của CTX1300 thật sự không tệ một chút nào.