Là một mẫu xe phân khối lớn có vị trí ngồi thấp, kiểu dáng đậm chất nam tính, động cơ mạnh mẽ, bền bỉ và một mức giá hợp lý. Honda Shadow Aero 750 sở hữu toàn bộ những yếu tố cần thiết cho chiếc xe phân khối lớn phổ thông nhất cũng như thân thiện.

Thiết kế:

Mang đậm chất Cruiser truyền thống, Honda Shadow Aero 750 là sự kết tinh giữa văn hoá cruiser cổ điển và công nghệ hiện đại một cách hài hoà và đơn giản.

 img

img

Nổi bật với lớp mạ Crom, phần đầu xe Honda Shadow Aero 750 tạo sự nổi bật từ đôi giảm xóc trước và cụm đèn pha sáng bóng. Chiếc chắn bùn với kiểu dáng dầy che lấy cụm bánh xe có kích thước 120/90 - 17 tạo vẻ đầm chắc và đơn giản. 

 img

Do sử dụng vành nhỏ và lốp bản dầy, cụm tay lái của Honda Shadow Aero 750 được thiết kế rộng nhằm giúp cho việc chuyển hướng xe được nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra, nét thanh thoát của cụm tay lái cũng được tạo ra nhờ việc chuyển hệ thống hiển thị trung tâm xuống phần nắp bình chứa nhiên liệu.

 img

Được chắn phía trước bởi két nước làm mát, khối động cơ V- Twin tạo ấn tượng riêng cho chiếc xe nhờ chất "lạnh" và sự sang trọng nhờ nước mạ Crom. So với các đời xe Honda Shadow 750 được sản xuất trước năm 2005, khối động cơ của Honda Shadow Aero 750 2008 đơn giản và gọn gàng hơn nhờ sự cải tiến ở hệ thống phun xăng điện tử FI thay vì cụm chế dù có kích thước lớn ở đời cũ.

 img

Đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn Euro 3 về khí thải, cụm ống xả của Honda Shadow Aero 750 sử dụng cụm ống xả đôi kết hợp với cảm biến khí thải trên mỗi ống xả. Vừa giúp cho chiếc xe đạt được đủ công suất cần có, vừa tạo ra tiếng nổ êm ái và thân thiện hơn.

Có chiều cao khoảng 658mm, yên xe mà Honda Shadow Aero 750 sử dụng vẫn theo phong cách hình tam giác. Sử dụng lớp mút dầy và êm ái, chiếc yên xe được tạo dáng theo một "nét phẩy" đầy mềm mại đăc trưng của Cruiser cổ điển. 

 img

Bao phủ lấy bộ bánh sau với lốp có kích thước 160/80 và vành xe có kích thước 15 inch, cụm đuôi xe của Honda Shadow Aero 750 khá đơn giản với tấm ốp chắn bùn sau bản rộng ốp phủ lấy bánh xe. Nét hiện đại chỉ có được nhờ cụm đèn hậu hình mang dáng vẻ của một viên hồng ngọc có kích thước lớn ở phía đuôi xe.
 
img

 img

Động cơ:

 img

Honda Shadow Aero 750 2008 sử dụng động cơ 745cc, V-Twin nghiêng góc 52 độ, tỉ số nén 9.6:1, 3 xupap/1 xy-lanh cùng hệ thống trục cam SOHC. Được làm mát bằng két nước, Honda Shadow Aero 750 sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, kết hợp hộp số 5 cấp dạng côn tay và hệ thống truyền động bằng trục các-đăng.
 
img

Vận hành:

Có trọng lượng xe ở khoảng 250kg kết hợp với vị trí ngồi thấp và tay lái rộng, cảm giác đầu tiên khi ngồi lên chiếc Honda Shadow Aero 750 chính là sự thân thiện và nhẹ nhàng. Sau khi ổn định vị trí ngồi, chúng tôi tiến hành thử nghiệm chiếc xe trên những điều kiện hoạt động và đường sá khác nhau.

 img

Cảm nhận đầu tiên sau khi khởi động động cơ, tiếng nổ của Honda Shadow Aero 750 tỏ ra khá nhanh và đều. Nhà sản xuất đã phải chấp nhận hi sinh về thứ tiếng nổ chậm rãi để có được sự vận hành mạnh mẽ, linh hoạt cũng như tiết kiệm nhiên liệu từ hệ thống phun xăng điện tử FI tiên tiến.

Nhờ sử dụng cảm biến điều tiết khí thải, hệ thống ống xả của Honda Shadow Aero 750 có tiếng nổ rất êm và chắc.  Chiều cao yên xe thấp và vị trí bàn để chân gần, Honda Shadow Aero 750 có khả năng tạo ra sự thoải mái ngay cả với những người có chiều cao khiêm tốn. Tiến hành kiểm tra tăng tốc đột ngột, cảm giác đầu tiên đó chính là sự chắc chắn và ổn định hoàn hảo của Honda Shadow Aero 750. Điều này có được nhờ sự kết hợp giữa động cơ mạnh mẽ và hệ truỳên động trục các-đăng.

Tuy phải tăng tốc đột ngột ở số thấp, chiếc xe không tỏ ra bị rung lắc. Động cơ nổ khá êm và mạnh mẽ tuy nhiên sự mượt mà ở hệ thống truyền động trục các- đăng cũng là quá tốt. Người điều khiển có thể cảm nhận rõ ràng độ nhạy của bướm ga với động cơ qua từng giai đoạn tăng tốc. Sau khi đạt được tốc độ cần thiết, Honda Shadow Aero 750 bắt đầu cho người điều khiển một cảm giác nhẹ nhàng và thoải mái.

Cụm tay lái rộng vừa tạo tư thế ngồi thoải mái, vừa giúp cho việc vận hành được nhẹ nhàng. Tiếng động cơ khi hoạt động ở tốc độ 70km/h vẫn là khá êm ái và đầm chắc. Giữ tốc độ ở khoảng 50km/h, tiến hành thử trên đoạn đường xấu, Honda Shadow vẫn thể hiện được sự ổn định và chắc chắn của hệ thống khung và giảm xóc.

Người điều khiển chỉ có thể cảm nhận thấy hành trình giảm xóc lên xuống một cách rõ rệt và êm ái. Chỉ sau mấy tiếng "phịch, phịch" ở cụm giảm xóc, Honda Shadow Aero 750 đã đưa người điều khiển đi qua ổ gà và những làn giảm tốc gồ cao. Tay lái và phần bánh sau cũng không xảy ra hiện tượng lắc và trượt khi đi vào đường xấu.

Chọn quãng đường phẳng và vắng, chúng tôi tiến hành thử phanh đột ngột. Ở tốc độ trên 60km/h, tiến hành hãm phanh trứơc kết hợp đồng thời với phanh sau, chiếc xe giảm tốc một cách nhanh chóng. Cụm giảm xóc lún xuống rất mềm mại nhằm triệt tiêu lực quán tính của chiếc xe. Ở cuối hành trình giảm xóc này, chiếc xe khẽ "rê" bánh trên một quãng ngắn trước khi xe dừng hẳn lại. Do có tư thế ngồi khá thoải mái, người điều khiển cũng không cảm thấy bị xô người ra phía trước quá nhiều. Tuy nhiên ở vị trí người ngồi sau lại gặp khá nhiều khó khăn khi ngồi bởi yên xe nhỏ và không có chỗ bám hoặc tựa.

Với mức giá bán ở thị trường Việt Nam vào khoảng 16.000 USD cùng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 4,5 lít/100 km, Honda Shadow Aero 750 2008 được coi là sự lựa chọn kinh tế cũng như là chiếc xe Cruiser phổ thông có nhiều tính năng mang lại sự thoải mái và điều khiển dễ dàng linh hoạt. Honda Shadow có thể được coi là chiếc xe dễ dàng để điều khiển và mang lại nhiều cảm xúc cho lái xe.

Bài viết được hoàn thành với sự cộng tác của Showroom Ravomotor -56 Nghi Tàm- HN

Ảnh: Hoàng Trần