Thị trường xe máy: Qua Ngâu vẫn chưa thấy rạng

Trong các hãng xe máy thời gian gần đây, kích cầu mạnh mẽ nhất phải nói đến Honda Việt Nam. Phiên chợ chiều ngày càng vắng khách khi vừa qua tháng Ngâu (tháng 7 Âm Lịch), được coi là tháng người tiêu dùng hạn chế bỏ tiền vào bất cứ việc gì.

Tình hình đó làm Honda Việt Nam cũng như ngồi trên đống lửa, giữa tháng 5, doanh nghiệp này tung ra phiếu quà tặng trị giá 880.000 đồng khi mua xe máy phun xăng điện tử PGM-FI do Honda Việt Nam sản xuất. Tiếp theo đó là chương trình hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ khi mua xe Air Blade đến ngày 31/8/2012 (vừa được kéo dài đến 31/10/2012).

img
Dù có nhiều chương trình khuyến mãi, nhưng thị trường xe máy vẫn chưa thoát khỏi cảnh ảm đạm

Đại diện công ty Kường Ngân, đại lý phân phối xe máy Honda, Yamaha chia sẻ: Từ đầu năm đến giờ tháng nào chúng tôi cũng tồn xe, dù hầu hết các dòng đều bán dưới giá niêm yết. Kích cầu, khuyến mại nhiều nhưng vẫn chưa cải thiện được tình hình.

Các hãng xe khác như Yamaha, Piaggio cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mại hay tặng quà hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng, nhưng tình hình chung cũng không mấy khả quan.

Honda SH Việt – cứu cánh cho phiên chợ chiều

Sáng ngày 18.9.2012, Autopro đã có một buổi khảo sát các HEAD trên địa bàn Hà Nội về sức bán của Honda SH Việt Nam sau 2 tháng trình làng.

Anh Toàn – Đại diện HEAD Thắng Lợi, 198 Trần Quang Khải cho biết SH Việt Nam bán túc tắc, có thể do người dân vẫn chưa quen với mẫu mã mới này. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên từ sáng đến đầu giờ chiều, Honda SH là mẫu xe bán chạy nhất của HEAD này. Chỉ riêng buổi sáng, đã có 4 chiếc Honda SH được bán.

Đến với HEAD Kường Ngân, địa chỉ tại phố Trần Nhân Tông, cũng có 4 khách hàng đang được tư vấn mua SH. Trao đổi với anh Long – quản lý tại đây, chúng tôi nhận được câu trả lời cởi mở hơn: “Tháng vừa rồi, ở cửa hàng chúng tôi, Honda SH đã vượt cả Air Blade thành xe bán chạy nhất”. Được biết, tuy là tháng Ngâu, nhưng SH vẫn bán được hơn 500 chiếc tại đại lý này.

img
Honda SH Việt vẫn tiêu thụ tốt mặc tác động của kinh tế thị trường

Khảo sát thêm một số địa chỉ: HEAD Hồng Hạnh – 252 Phố Huế, HEAD Matexim – Nguyễn Trãi, HEAD T & H – Thành Công… chúng tôi đều nhận được câu trả lời về doanh số khá tốt của SH Việt, đồng thời cũng có một số cho rằng nhà máy lắp ráp SH hơi chậm so với nhu cầu hiện nay.

Sau 2 tháng ra mắt, Honda Việt Nam đã nhận được vô số lời khen chê về mẫu xe này. Có thể thấy, làn sóng dư luận càng giúp SH Việt gây chú ý hơn với khách hàng.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, người tiêu dùng chắt chiu hơn nhưng họ đã có chính kiến, có thừa sự thông minh khi bỏ đồng tiền ra cho lựa chọn của mình.