PCX, đây là từ khóa được người tiêu dùng có nhu cầu mua xe ga tìm kiếm khá nhiều trên các công cụ tìm kiếm. Sự thu hút của PCX bắt nguồn từ khi những hình ảnh đầu tiên được công bố. Với kiểu dáng khá lạ mắt, màu sắc đa dạng và nhất là thông tin “tiết kiệm nhiên liệu”, PCX đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người tiêu dùng.
 
img
Honda PCX 125, chiếc xe được khá nhiều người mong đợi
Người tiêu dùng có hai lựa chọn khi mua xe: xe nhập nguyên chiếc từ Thái Lan hoặc xe nhập linh kiện và lắp ráp tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc lựa chọn không phải lúc nào cũng dễ dàng. Theo thông tin của những nhân viên kỹ thuật làm việc tại các Trung tâm Ủy nhiệm của Honda (HEAD) thì về thông số kỹ thuật và khả năng vận hành, PCX Việt không có bất kỳ sự khác biệt nào với PCX Thái nhưng do được lắp ráp tại Việt Nam nên giá của PCX Việt có “nhẹ nhàng” hơn PCX Thái một chút. Cụ thể, giá bán lẻ đề xuất của PCX Việt theo niêm yết của Honda là: 49.990.000 đồng, trong khi đó, giá của PCX Thái rơi vào khoảng 60 triệu đồng.
 
img
Giá cả hợp lý nên PCX Việt được "ưu ái" hơn PCX Thái
 
Chính vì thế, theo tâm lý chung, mọi người đều đổ dồn đi mua PCX Việt. Bên cạnh đó, do mới được đưa vào thị trường nên Honda đã có phần “rụt rè” khi chỉ phân phối cho các HEAD một số lượng nhỏ PCX Việt dẫn đến việc “cháy hàng”. Trình trạng cháy hàng đã xảy ra được gần một tháng. Một số nhân viên bán hàng ở các HEAD cho biết: “đợt này hàng về ít, mỗi cửa hàng chỉ được phân phối vài chiếc, sau dịp đại lễ xe sẽ về nhiều hơn”, nhưng đến thời điểm này, đại lễ đã qua nhưng tình trạng “sốt xe” vẫn không có gì thay đổi.
 
Dạo qua một số HEAD lớn cũng như nhưng cửa hàng kinh doanh xe máy Honda nhỏ lẻ, câu trả lời chung người tiêu dùng nhận được là: “PCX Việt chưa có hàng”. Anh Tùng, nhà ở Hàng Chiếu cho biết: “đã để lại tên đăng ký mua xe ở hầu hết các HEAD của Honda từ cuối tháng 9 nhưng đến nay vẫn chưa thấy có ai gọi điện báo là đã có xe”.
 
Trong giai đoạn "cháy hàng" này, các Head của Honda đàng hoàng công bố mức giá bán xe chuẩn đúng theo thông báo từ nhà sản xuất, nghĩa là chỉ 49.990.000 đồng. Dân vui mừng vì đã lâu lắm rồi, một mẫu xe máy "hot" mới ra mắt của Honda mới được bán đúng giá "nghiêm chỉnh". Rất nhiều người tiêu dùng hoan hỉ đến Head hỏi mua xe, và vui vì tâm lý sẽ mua được giá xe đúng giá. Tuy nhiên, ngẫu nhiên hay cố ý, giá bán niêm ít thì đúng, nhưng xe thì vẫn...chưa thấy đâu. Câu hỏi được người tiêu dùng hoang mang đặt ra: Honda sẽ giữ nguyên giá bán xe 49.990.000 đồng và không tăng khi có hàng, hay chỉ thông báo bán đúng giá khi chưa có xe về để thu hút người tiêu dùng, còn khi xe về, giá lại trở nên....loạn như trước?
 
 
img
Chỉ còn xe trưng bay, tình trạng "sốt xe" vẫn không có gì thay đổi
 
Có một trường hợp khá đặc biệt, khi tham khảo giá ở các cửa hàng của Honda, phóng viên AutoPro có gặp anh Quân, quê Hải Phòng lặn lội lên Hà Nội mua PCX Việt. Khi được hỏi anh Quân cho biết: “sở dĩ lên đây mua là vì dưới Hải Phòng giá bán một chiếc PCX Việt là 56 triệu đồng, đắt hơn trên này nhiều nên tôi lên đây mua cho rẻ. Tuy nhiên đến giờ, tôi vẫn chưa mua được xe vì trên này khan hàng quá”.
 
Trước đó, cũng có một vài thông tin của người tiêu dùng trong Cà Mau gửi ra phản ánh việc Honda Việt Nam bán giá cao hơn giá niêm yết trên thị trường từ 5 đến 7 triệu đồng. Đây có phải là dấu hiệu bắt đầu cho thời kỳ “loạn giá” của PCX giống như thời của Lead hay Air Blade?
 
PCX Thái cũng "đục nước béo cò"
 
img

img
Xuất hiện rất nhiều PCX ngoài phố, nhưng chủ yếu là PCX Thái.

 
Trên phố đã có một bộ phận khá đông người đi PCX, hầu như những chiếc xe đó đều là PCX Thái, hạn hữu lắm mới bắt gặp được PCX Việt. Tuy nhiên, sau dịp đại lễ, có một tin khá “sốc” với những người đã và đang có ý định mua một chiếc PCX Thái. Giá của PCX Thái đã đột nhiên tăng vọt từ 60 triệu đồng (trước đại lễ) lên đến 70 triệu đồng vào thời điểm hiện tại. Đây chắc chắn là một tin không vui với người tiêu dùng khi mà PCX Việt thì “cháy hàng” còn PCX Thái lại “bỗng dưng” tăng giá một cách “quá đáng”.
 
Chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào về việc tăng giá PCX Thái, nhưng hiện nay, các đại lý đã hầu như “chính thức” bán ra thị trường với giá 70 triệu đồng/xe (chưa kèm đăng ký). Chị Phương, kinh doanh ở phố Phùng Khắc Khoan tâm sự: “quá bất ngờ, trước đấy 4 hôm tôi ra tham khảo giá thì vẫn thấy giữ nguyên ở giá 60 triệu, hôm nay quyết định chồng tiền đi mua thì nó lên giá thấy đấy, chỗ nào cũng vậy”. Chị Phương nói thêm: “chắc là vì PCX Việt không có hàng nên giá PCX Thái được đẩy lên để kiếm lãi”.
 
Dấu hiệu “loạn giá” đã lại bắt đầu xuất hiện. Câu hỏi “Mua xe giá công bố ở đâu, ‘ông’ Honda?” đã được một số người nhắc lại, cụm từ “tẩy chay Honda tại Việt Nam” cũng đã được xướng lên trên các diễn đàn, một số người thay vì đợi để mua xe Honda nay đã chuyển qua các thương hiệu xe “bình dân” khác như Yamaha, SYM hay lên hẳn lên dòng xe Piaggio. Có tiếp lẽ nếu còn tục tình trạng tăng giá đột ngột và “sốc” như thế này thì Honda sẽ dần dần làm mất đi vị thế “độc tôn” trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.