Với phong cách thời trang kết hợp với tính thể thao mạnh mẽ, HONDA FORZA Z 2008 là sự thay đổi khá ấn tượng về cả kiểu dáng và tính năng vận hành.

Thiết kế:

Khác biệt nhiều so với thế hệ trước, HONDA FORZA Z 2008 đã thực sự lột xác, cho một phong cách vốn được coi là đẳng cấp số một trong phân khúc dòng xe tay ga cao cấp.  

img

Với thiết kế thân xe khá đồ sộ, nhưng Honda Forza Z 2008 tỏ ra khá mềm mại. Điểm nhấn về sự mạnh mẽ ở cụm đèn pha đôi hình đôi mắt xếch ngược. Với hai cụm đèn pha đa diện có kích thước lớn nằm phía trong. Để tạo đủ khoảng trống cho các ngăn đựng đồ, hệ thống hiển thị trung tâm có kích thước cực lớn. Cũng như cụm két nước, phần đầu xe của Honda Forza Z 2008 được thiết kế phình to và vát chéo ở mặt trước. Tấm kính chắn gió lớn lắp rời giúp cho xe hoạt động ổn định hơn khi vận hành ở tốc độ cao. Đặc biệt, cụm xi nhan trước được lắp chìm vào cùng phần yếm nhựa. Khá giống với phong cách thiết kế xi nhan trên chiếc Honda SH300i.

img

Nằm phía trên cụm điều khiển, người xem rất dễ bị choáng ngợp với thiết kế rất tiện nghi và quá đầy đủ của Honda Forza Z 2008. Nhìn vào hệ thống hiển thị trung tâm, kích thước lớn cũng như sự pha trộn giữa công nghệ hiển thị kim chỉ và hệ thống hiển thị dạng điện tử khiến cho hệ thống hiển thị này thật sự gây được ấn tượng mạnh. Hệ thống có thể thông báo rất chi tiết tình trạng hoạt động của xe một cách dễ nhìn nhất.

img

Nằm phía dưới hệ thống này là những ngăn chứa đồ rộng rãi để chứa những đồ đạc cá nhân. Cụm ngăn chứa đồ được chia làm hai ngăn trái phải và ở giữa là công tắc điện trung tâm và lẫy mở nắp xăng. Các ngăn này được mở theo một nút bấm điện nằm phía trên bảng táp lô của xe. Ngoài ra, cũng nằm phía trên hệ thống hiển thị trung tâm là vị trí lắp cụm loa đài được hãng bán rời.

img

Do bình chứa nhiên liệu có sức chứa lên tới 12 lít, nên sàn để chân của Honda Forza Z2008 bị giảm đáng kể về diện tích mặt sàn. Tuy nhiên, chiều dài của sàn để chân cho người lái lại được kéo dài ra khá nhiều. Thiết kế này giúp cho người vận hành vẫn có được sự thoải mái cần thiết khi di chuyển trên đường dài.

Sự tiện nghi không chỉ dừng lại ở đó, yên xe của Honda Forza Z 2008 cũng có được thiết kế mới với phần ốp tựa lưng cao và dày. Bề mặt yên rộng rãi cho cả người ngồi trước và người ngồi sau. Phía đuôi xe, tay xách của Honda Forza Z vừa có tác dụng lúc dắt hoặc đẩy xe vừa là chỗ bám vững chắc cho người ngồi sau. Đồng thời cũng là giá đèo hàng chắc chắn và rộng rãi.  

img

Nằm dưới cụm yên xe này là một ngăn chứa đồ có kích thước cực lớn. Tuy gặp đôi chút khó khăn khi phải sắp xếp hai chiếc mũ bảo hiểm có hàm vào vị trí. Thế nhưng ngăn chứa đồ của Honda Forza Z lại có chiều dài có thể chứa được tới 6 chiếc vợt tenis. Cũng như rất nhiều đồ đạc cá nhân khác.

img

Phía đuôi xe, cụm đèn hậu ẩn chìm trong phần nhựa ốp đuôi xe mang lại sự gọn gàng. Đồng thời với thiết kế lớn, cụm đèn hậu của Honda Forza Z vẫn đảm bảo mang lại sự chiếu sáng cao và độ an toàn cao.

Công nghệ:

Ngoài kiểu dáng hiện đại, thể thao và chắc khoẻ. Honda Forza Z luôn được biết tới như một biểu tượng về công nghệ đáng tự hào của Honda. Hầu hết trong những năm được tung ra phiên bản mới, Forza Z lại chiếm trọn tất cả những tinh hoa về công nghệ tiên tiến. Thậm chí là những công nghệ mang tính tương lai sẽ được áp dụng cho các phiên bản xe máy khác của hãng.

img

Điểm đầu tiên phải kể tới là hệ thống ổ khoá điện thông minh. Chỉ với một công tắc tắt bật, còn lại tính an toàn cũng như tiện nghi của Honda Forza Z 2008 lại nằm ở chiếc chìa khoá cảm ứng từ hình chữ nhật. Chỉ cần ngồi lên xe, hệ thống smart key sẽ nhận diện chìa khoá đang ở trên người của người điều khiển và mở công tắc điện. Ngược lại, sau khi tắt máy và bước ra khỏi xe quá 3 mét xe sẽ tự động kích hoạt hệ thống khoá ngắt điện và chuyển sang chế độ bảo vệ an toàn.

img

Điểm nhấn thứ hai là sự tiện nghi của chiếc xe khi Forza Z được trang bị hệ thống âm thanh lắp rời. Sau khi phải bỏ ra khoảng 1000 USD để có được bộ âm thanh dành riêng cho xe, người vận hành sẽ được tận hưởng cảm giác lái xe thoải mái hơn với âm thanh stereo trong trẻo có công suất vừa phải. Hệ thống âm thanh cho phép người điều khiển nghe nhạc từ các thiết bị ngoại vi như Ipod và mp3. Đồng thời nó cũng có thể sử dụng sóng AM và FM thông qua một ăng ten bắt ở phía đuôi xe có thể tháo lắp được.

img

Điểm nhấn thứ ba là điểm quan trọng nhất của Honda Forza Z. Đó chính là những công nghệ được áp dụng trên động cơ của chiếc xe. Ngoài hệ thống phun xăng điện tử, hệ thống phanh an toàn chống bó cứng ABS. Honda Forza Z 2008 sử dụng hệ truyền động với 4 chế độ tuỳ biến khác nhau như:

Chế độ D: cho phép chiếc xe vận hành với hệ truyền động biến thiên vô cấp như trên những mẫu xe ga thông thường.

Chế độ S: cho phép chiếc xe vận hành ở chế độ thể thao.

Chế độ A: cho phép chiếc xe vận hành vớ hệ truyền động chuyển số tự động với dải số lên tới 7 cấp số như trên những chiếc xe Lesux đời mới. Giúp cho chiếc xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu cao.

Chế độ M: Cho phép người vận hành thay đổi chuyền động tuỳ biến thông qua phím cộng trừ nằm phía trái bên tay lái. Điểm đặc biệt ở hệ thống này là nó hoạt động khá giống như trên ô tô.

img

Ngoài ra, nằm phía trong động cơ là một loạt các công nghệ mới được áp dụng cho Honda Forza Z. Trong đó có rất nhiều công nghệ tiên tiến lần đầu tiên được áp dụng trên một mẫu xe tay ga. Giúp cho động cơ đạt được hiệu suất cao nhất.

img

Động cơ của Honda Forza Z 2008 có dung tích 250cc, 4 kỳ, làm mát bằng két nước. Tỉ số nén ở khoảng 10.2:1, công suất cực đại 22 mã lực ở tốc độ vòng tua máy 7.500 vòng/phút. Đồng thời cũng sử dụng hệ thống cam kép DOHC.

Vận hành:

Có trọng lượng lên tới 201kg và chiều dài cơ sở đạt 1545mm, Honda Forza Z 2008 tỏ ra thật sự hoành tráng và nặng nề khi phải dắt hoặc khi mới ngồi lên xe. Thế nhưng chỉ mất vài giây sau khi hệ thống smart key kích hoạt mở nguồn điện thì dường như mọi khó khăn này đều tan biến cả. Với chiều cao yên xe chỉ đạt 710mm, Forza Z 2008 tạo sự thoải mái và vững chãi cho cả người điều khiển có chiều cao khiêm tốn. Bấm nhẹ nút khởi động, động cơ nổ rất êm và chắc. Những thông số thay đổi liên tục trên hệ thống hiển thị đảm bảo độ chính xác cao.

img

Khi tiến hành kiểm tra tăng tốc chiếc xe vọt nhanh một cách đáng nể, trọng lượng 201kg trở nên nhẹ nhàng và khá linh hoạt. Động cơ rất êm ái và mạnh mẽ ở cả 4 chế độ. Các thao tác chuyển số khá dễ dàng thông qua một nút bấm Mode nằm phía bên phải tay lái. Phía trước đầu xe, hệ thống kính chắn gió hoạt động khá tốt, khi chạy ở tốc độ cao và trên hành trình dài. Người điều khiển không bị cảm giác mỏi mệt cũng như bị gió tạt. Với công đoạn thử phanh đột ngột, sau khi xe đạt vận tốc trên 80km/h và phanh đột ngột, hệ thống phanh ABS giúp Honda Forza Z 2008 giảm tốc một cách nhanh chóng. Người điều khiển không có cảm giác xe bị mất thăng bằng.

img

Có mức giá vào khoảng 15.000 USD tại thị trường Việt Nam, chiếc HONDA FORZA Z 2008 xứng đáng là một trong những chiếc xe tay ga cao cấp đáng được quan tâm trong năm nay.

(Bài viết được hoàn thành với sự cộng tác của Ravo Motor - 56 Nghi Tàm - Hà Nội)
 
Ảnh: Hoàng Trần