(AutoPro) - Trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của Honda, hình ảnh Forza luôn gắn liền với GoldWing - hai mẫu xe gắn máy đại diện của những công nghệ đỉnh cao nhất của Honda.
Với phong cách thời trang kết hợp với tính thể thao mạnh mẽ, HONDA FORZA Z 2008 là sự thay đổi khá ấn tượng về cả kiểu dáng và tính năng vận hành.
Thiết kế:
Khác biệt nhiều so với thế hệ trước, HONDA FORZA Z 2008 đã thực sự lột xác, cho một phong cách vốn được coi là đẳng cấp số một trong phân khúc dòng xe tay ga cao cấp.
Với thiết kế thân xe khá đồ sộ, nhưng Honda Forza Z 2008 tỏ ra khá mềm mại. Điểm nhấn về sự mạnh mẽ ở cụm đèn pha đôi hình đôi mắt xếch ngược. Với hai cụm đèn pha đa diện có kích thước lớn nằm phía trong. Để tạo đủ khoảng trống cho các ngăn đựng đồ, hệ thống hiển thị trung tâm có kích thước cực lớn. Cũng như cụm két nước, phần đầu xe của Honda Forza Z 2008 được thiết kế phình to và vát chéo ở mặt trước. Tấm kính chắn gió lớn lắp rời giúp cho xe hoạt động ổn định hơn khi vận hành ở tốc độ cao. Đặc biệt, cụm xi nhan trước được lắp chìm vào cùng phần yếm nhựa. Khá giống với phong cách thiết kế xi nhan trên chiếc Honda SH300i.
Do bình chứa nhiên liệu có sức chứa lên tới 12 lít, nên sàn để chân của Honda Forza Z2008 bị giảm đáng kể về diện tích mặt sàn. Tuy nhiên, chiều dài của sàn để chân cho người lái lại được kéo dài ra khá nhiều. Thiết kế này giúp cho người vận hành vẫn có được sự thoải mái cần thiết khi di chuyển trên đường dài.
Sự tiện nghi không chỉ dừng lại ở đó, yên xe của Honda Forza Z 2008 cũng có được thiết kế mới với phần ốp tựa lưng cao và dày. Bề mặt yên rộng rãi cho cả người ngồi trước và người ngồi sau. Phía đuôi xe, tay xách của Honda Forza Z vừa có tác dụng lúc dắt hoặc đẩy xe vừa là chỗ bám vững chắc cho người ngồi sau. Đồng thời cũng là giá đèo hàng chắc chắn và rộng rãi.
Phía đuôi xe, cụm đèn hậu ẩn chìm trong phần nhựa ốp đuôi xe mang lại sự gọn gàng. Đồng thời với thiết kế lớn, cụm đèn hậu của Honda Forza Z vẫn đảm bảo mang lại sự chiếu sáng cao và độ an toàn cao.
Công nghệ:
Điểm đầu tiên phải kể tới là hệ thống ổ khoá điện thông minh. Chỉ với một công tắc tắt bật, còn lại tính an toàn cũng như tiện nghi của Honda Forza Z 2008 lại nằm ở chiếc chìa khoá cảm ứng từ hình chữ nhật. Chỉ cần ngồi lên xe, hệ thống smart key sẽ nhận diện chìa khoá đang ở trên người của người điều khiển và mở công tắc điện. Ngược lại, sau khi tắt máy và bước ra khỏi xe quá 3 mét xe sẽ tự động kích hoạt hệ thống khoá ngắt điện và chuyển sang chế độ bảo vệ an toàn.
Điểm nhấn thứ ba là điểm quan trọng nhất của Honda Forza Z. Đó chính là những công nghệ được áp dụng trên động cơ của chiếc xe. Ngoài hệ thống phun xăng điện tử, hệ thống phanh an toàn chống bó cứng ABS. Honda Forza Z 2008 sử dụng hệ truyền động với 4 chế độ tuỳ biến khác nhau như:
Chế độ D: cho phép chiếc xe vận hành với hệ truyền động biến thiên vô cấp như trên những mẫu xe ga thông thường.
Chế độ S: cho phép chiếc xe vận hành ở chế độ thể thao.
Chế độ A: cho phép chiếc xe vận hành vớ hệ truyền động chuyển số tự động với dải số lên tới 7 cấp số như trên những chiếc xe Lesux đời mới. Giúp cho chiếc xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu cao.
Động cơ của Honda Forza Z 2008 có dung tích 250cc, 4 kỳ, làm mát bằng két nước. Tỉ số nén ở khoảng 10.2:1, công suất cực đại 22 mã lực ở tốc độ vòng tua máy 7.500 vòng/phút. Đồng thời cũng sử dụng hệ thống cam kép DOHC.
Vận hành:
Có mức giá vào khoảng 15.000 USD tại thị trường Việt Nam, chiếc HONDA FORZA Z 2008 xứng đáng là một trong những chiếc xe tay ga cao cấp đáng được quan tâm trong năm nay.