Trong những ngày đầu tháng 9, Hãng Honda tại Nhật Bản đã bất ngờ công bố một thông cáo báo chí trong đó nói rằng: Honda đã chính thức nghiên cứu thành công hệ thống truyền động biến thiên vô cấp cho loại động cơ thuộc dòng xe Cub huyền thoại.

CV-Matic là tên gọi của thế hệ động cơ mới với hệ truyền động biến thiên vô cấp tích hợp ngay trong động cơ được thiết kế dựa trên nguyên bản của loại động cơ xe Cub và những loại xe số phổ biến như: Wave, Dream...

Loại bỏ hệ truyền động với những bánh răng số, CV-Matic là loại động cơ đốt trong, xy lanh đơn, 4 kỳ được tích hợp một hộp số truyền động bằng đai truyền biến thiên vô cấp có kích thước ngắn và gọn gàng nằm áp sát phần động cơ chính. Tuy nhiên đây chỉ là sự biến đổi của hệ thống truyền lực trong động cơ. Chiếc xe sẽ vẫn vận hành bằng hộp xích và bánh răng xích để truyền lực từ động cơ ra bánh sau.

Theo những thông tin mà Honda công bố, loại động cơ mới này sẽ được bắt đầu áp dụng cho một số loại xe đã và đang được sản xuất và bày bán tại các nước Đông Nam Á từ năm 2010. Những công nghệ mới của loại động cơ này được Honda kỳ vọng mang lại sự tiện nghi cao hơn khi vận hành, tiết kiệm nhiên liệu, êm ái và có độ bền cao.

Một số chi tiết mà Honda không công bố nhưng có thể quan sát được cho thấy, động cơ CV-Matic mới sẽ được tích hợp hệ thống phun xăng điện tử FI-PGM, Xy lanh được thiết kế và ứng dụng công nghệ mới nhất của Honda trong lĩnh vực sản xuất xe máy hạng nhỏ. Riêng hệ thống truyền động biến thiên vô cấp sẽ được làm mát nhờ những cửa gió hút và xả gió được tạo áp lực từ những cánh quạt bắt trên vô lăng xoay của động cơ.

Cho tới thời điểm hiện tại, những nhà máy sản xuất xe máy hạng nhỏ tại hai quốc gia đang có thị trường xe lớn nhất tại Đông Nam Á là Thái Lan và Việt Nam vẫn chưa có động thái gì sau tuyên bố của Công ty Honda Nhật Bản. Hi vọng những chiếc xe Wave, Super Dream, Future được sản xuất tại Việt Nam sẽ sớm được áp dụng loại động cơ CV- Matic mới này.
 
img

img

img


Tổng hợp