Cập nhật 07:18, Thứ ba Ngày 14, Tháng 9, 2010

A+ A A- Kiểu đọc sách

Honda Chaly CF50 AT: Nhỏ mà “oách”!

Honda Chaly CF50 AT: Nhỏ mà “oách”!

Chiếc xe có tuổi đời gần 30 năm nhưng lại sở hữu hộp số tự động “oách” đến không ngờ!

Thuộc nhóm những sản phẩm nổi tiếng một thời mà Honda từng sản xuất, mẫu xe Chaly được coi là một trong những mẫu xe tiện dụng và kinh tế được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Có kích thước nhỏ gọn, cụm động cơ hoạt động bền bỉ và kinh tế, dòng xe Honda Chaly không chỉ dành cho những người có nhu cầu di chuyển ngắn và linh họat mà còn là sản phẩm được phụ nữ, thanh thiếu niên và người già tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam ưa chuộng.

Mẫu xe Honda Chaly xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào đầu những năm 80 và được tầng lớp trung niên và phụ nữ ưa chuộng không thua kém gì những mẫu xe Cub thời bấy giờ.

Các phiên bản của Honda Chaly như “đèn tròn”, “Đèn vuông”, Dax… có kiểu dáng nhỏ gọn, yên xe thấp, với nhiều màu sắc và thiết kế phong phú. “Lạc” giữa các mẫu xe Chaly được nhập về thời bấy giờ xuất hiện chiếc xe Chaly CF50 AT một cách khá “âm thầm, lặng lẽ”. Mẫu xe này từng được nhập khẩu với số lượng lớn về thị trường Việt Nam. Tuy nhiên với hộp số khá đặc biệt, phụ tùng thay hiếm, chiếc xe với hộp số tự động dần biến mất mà không để lại bất kể dấu ấn nào so với những “người anh” của mình.

Và trong suốt một thời gian dài lặng lẽ “sống” bền bỉ, đến khi những mẫu xe như Honda Wave RSX FI AT xuất hiện, người ta mới chợt nhận ra rằng trước kia Honda từng có mẫu động cơ với hộp số truyền động “oách” hơn thế!

Điểm khác biệt giữa hai hộp truyền động đó là trong khi Wave RSX FI AT sử dụng hệ truyền động biến thiên vô cấp được tích hợp nhỏ gọn trong cụm động cơ thì Honda Chaly 50 AT sử dụng loại hộp số  tự động với 3 cấp số như trên những mẫu xe ôtô có hộp số tự động!

Được tích hợp hai kiểu khởi động bằng cần đạp và khởi động điện, Honda Chaly thuộc mẫu xe “oách” thời bấy giờ khi được tích hợp thêm hệ thống AT 3 Speed. Khi vận hành, người lái có thể cảm nhận rõ xe chuyển số tự động với từng bước số. Chiếc xe khi được tăng đủ tốc độ chuyển số, cảm nhận rõ rệt là  cảm giác “hẫng” ngắn và sau đó vòng tua máy giảm cùng với tốc độ được tăng thêm “đôi chút”.

Do chỉ sử dụng động cơ dung tích 50 phân khối nên chiếc xe khó có thể có được vận tốc cao mà chỉ ở khoảng dưới 40km/h. Tuy nhiên ưu điểm của hệ thống truyền động số tự động được thể hiện ở mức tiêu hao nhiên liệu thấp, gần tương đương so với phiên bản xe số thông thường. 

Hình ảnh chiếc xe Honda Chaly 50 AT xuất hiện trong bài viết này cũng là sự khẳng định về độ bền trong suốt thời gian gần 30 năm! Những chi tiết phụ tùng còn khá nguyên vẹn và “dzin”. Khởi động đề nhậy, máy nổ êm và hệ thống hộp số tự động vận hành vẫn ở tình trạng tốt! Và so với các thế hệ xe số hiện đại, chiếc Honda Chaly 50 AT vẫn có hệ thống truyền động “oách” và “hiện đại” hơn!

Hãy cùng chiêm ngưỡng chiếc Honda Chaly 50 AT hiếm hoi tại Hà Nội:


























 

 

Video: