Các chủ cửa hàng cho biết, khách mua có xu hướng lựa chọn xe sản xuất trong nước vì giá cả hợp lý. Tuy nhiên, một số dòng xe cao cấp nhập khẩu nguyên chiếc có dấu hiệu “sốt” ảo.

Giảm tới 4 - 5 triệu đồng một chiếc

Tại cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm Nguyễn Cường, số 539 đường Giải Phóng, Hà Nội, giá các loại xe đồng loạt giảm: xe Wave RS tuần trước 19,5 triệu đồng nay còn 18,5 triệu đồng một xe, xe Wave Alpha còn 14,4 triệu đồng, xe Click 28 triệu đồng. Đặc biệt xe Airblade kim xăng điện tử hiện còn 36,8 triệu đồng mỗi xe, giảm hơn bốn triệu đồng so với thời điểm “sốt” trước Tết (41 triệu đồng), xe Lead giảm khoảng một triệu đồng xuống mức 32,5 triệu đồng một xe…

Tương tự, các hãng xe khác như SYM, Yamaha cũng “hạ nhiệt” giá bán để kích thích sức mua của người dân. Đại lý chính thức của SYM ở số 75 – 77 Khâm Thiên, Hà Nội, cho biết, xe Attila Elizabeth hiện được bán giá 29 triệu đồng, xe Shark còn 43 triệu đồng, giảm tới 5 triệu đồng một xe. Ngay gần đó, đại lý xe máy của Yamaha số 74 đường Khâm Thiên, cũng công bố mức giá bán mới cho một số loại xe như: Exciter vành đúc, phanh đĩa giá 33,6 triệu đồng một xe (trước tết là 34,8 triệu đồng), xe Jupiter từ 23,3 đến 25,3 triệu đồng một xe, xe Sirius 15,6 - 16,6 triệu đồng…

Lo thu hồi vốn

Giá xe giảm mạnh, song sức mua vẫn rất ảm đạm. Nhân viên bán hàng tại đại lý xe Honda Nguyễn Cường, Hà Nội, nói: “Xe Airblade chạy hàng nhất, trước Tết ra tới đâu, hết sạch tới đó nhưng giờ chỉ bán cầm chừng”.

Tại TP HCM, anh Phạm Quốc Tôn, chủ tiệm xe Honda Kỳ Hoà trên đường Lý Tự Trọng, quận 1, cho biết, từ sau Tết đến nay, có những ngày, cửa hàng không bán được chiếc xe nào. Cửa hàng không dám nhập thêm xe mới, chỉ lo bán hết lượng nhập từ trước Tết ở mức giá gốc để thu hồn vốn. Cũng theo anh Tôn, xe cũ cũng vắng khách mua nên giá cả thay đổi trong ngày, lựa khách để phát giá.

Các tiệm xe khác trên đường Lý Tự Trọng cũng chung tình trạng. Chủ tiệm xe Hữu Thông thở dài, sau Tết, giao dịch chỉ bằng 1/3 so với trước đó, dòng xe nhập khẩu cao cấp càng khó bán. Chủ cửa hàng Thành Lộc trên đường Cách Mạng Tháng 8 cho biết, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn xe sản xuất trong nước vì giá cả hợp lý, trong đó bán chạy nhất là các loại xe như Click, AirBlade. Chủ tiệm xe Hoàn Thành trên đường Lương Định Của, quận 2 cả tháng rồi mới nhập 10 chiếc xe, trong khi trước Tết tốc độ nhập gấp ba lần mức đó do lượng tiêu thụ giảm hơn một nửa.

Xe cao cấp “sốt” ảo

Riêng một số dòng xe cao cấp nhập khẩu nguyên chiếc giá tăng mạnh và đứng ở mức “ngất ngưởng”. Chẳng hạn, xe Honda Spacy hiện được “phát” giá 9.500 USD một xe, trong khi thời điểm này năm ngoái chỉ vào khoảng 6.500 USD; xe SH khoảng 7.500 USD; xe Vespa LX 6.100 – 6.700 USD… Chủ cửa hàng xe máy số 286 phố Huế, Hà Nội lý giải, giá xe Spacy tăng cao là do hãng đã ngừng sản xuất loại xe này. Các loại xe nhập khác vì vậy cũng tăng giá “ăn theo”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Đất Việt, xe Honda Spacy “sốt” ảo bởi hầu như không có giao dịch ở mức giá cao nói trên.
 
Theo Đất Việt