Gilera từng là một trong những thương hiệu xe máy nổi tiếngtại Italia với truyền thống lâu đời và những sản phẩm đẳng cấp. Thế nhưng sựkhó khăn trong việc thay đổi để thích nghi với sự cạnh tranh khốc liệt trên thịtrường và nhanh chóng bị Piaggio sở hữu. Sau khi trở thành thành viên thuộc tậpđoàn Piaggio, Gilera giảm số lượng sản phẩm và tập trung vào sản xuất những mẫuxe tay ga như GP800, FUOCO 500IE, NEXUS và Stalker…

Tuy nhiên trong danh sách sản phẩm này, hầu hết các mẫu xe đềukhông thể cạnh tranh được với chính sản phẩm của các công ty cùng thuộc tậpđoàn Piaggio và các hãng khác. Sự thiếu đầu tư về tài chính khiến Gilera phải sửdụng chung động cơ L.E.A.D.E.R và không có nhiều mẫu xe mới. Mẫu xe tay ga truyềnthống và nổi tiếng của Gilera tính đến thời điểm này chính là Runner.

Runner là dòng xe tay ga vốn là một trong những mẫu xe tayga từng làm nên tên tuổi của Gilera. Kiểu dáng khỏe khoắn, động cơ mạnh mẽ vàkhả năng linh hoạt khi vận hành trong phố khiến Runner luôn là sự lựa chọn củagiới trẻ Châu Âu từ những năm 1997. Trong dịp triển lãm EICMA 2011 năm nay,Gilera vẫn tiếp tục sản xuất mẫu xe tay ga truyền thống này với hai sản phẩm đượcnâng cấp với tên gọi “White soul”.

img

 Phiên bản Runner SP50 được sử dụng động cơ xy lanh đơn, 49cc, 2 kỳ và có công suất máy 4.5hp tạivòng tua máy đạt ngưỡng 7.250 vòng/phút. Mẫu xe này được sư dụng hệ thống giảmxóc hành trình ngược (Up Side Down) và phanh đĩa đường kính 220mm cho bánh trướcvà giảm xóc đơn cùng phanh đĩa đường kính 175mm cho bánh sau. Phiên bản RunnerST 125 được sử dụng loại động cơ 12 phân khối, xy lanh đơn, 4 kỳ với 4 valve xảnạp cho công suất tối đa ở mức 14.5hp tại vòng tua máy đạt ngưỡng 9.750vòng/phút. Phiên bản “4 kỳ” này được sử dụng loại phanh đĩa có đường kính lớnhơn và được sử dụng 2 giảm xóc phía sau.

img

“Món đặc sản” này tuy không mang lại nhiều ấn tượng thếnhưng thiết kế xe mang lại cho người hâm mộ cảm giác về một phong cách thiết kếrất khỏe khoắn rất đặc trưng của Gilera, điều mà những chiếc Piaggio Zip khôngbao giờ có được.