Thị trường ảm đạm dù đã vào mùa mua sắm cuối năm khiến các đại lý xe máy "nghiến răng" giảm giá hòng cắt lỗ.
Mùa mua sắm, xe nào cũng ế
Nhìn quanh cửa hàng này, dễ dàng nhận thấy sự thiếu vắng khách xem xe và sự đông đảo quá mức của những chiếc xe mới xuất xưởng. Anh D. cho biết không chỉ gian trưng bày mà sân, kho rồi xưởng cũng được tận dụng để chứa xe tồn.
Cửa hàng vắng hoe vì ế khách
Xe tồn, vốn đọng khiến các đại lý khóc dở mếu dở vì gánh nặng tài chính hàng ngày với lãi ngân hàng, tiền thuê mặt bằng cũng như lương nhân công. Không ít chủ cửa hàng xe máy “tự sướng” làm luôn nhân viên bán hàng để cắt giảm chi phí đầu vào.
Ế ẩm nên xe tồn kho là tình trạng tất yếu của hầu hết các đại lý bán xe máy trên thị trường hiện nay dù đó là Head Honda, đại lý Yamaha, Suzuki hay các cửa hàng bán thập cẩm các dòng xe nhập lẫn sản xuất trong nước. Nếu các cửa hàng nhập và phân phối xe không chính hãng có thể phần nào chủ động quyết định được lượng xe về thì các đại lý chính hãng đều bị áp một định mức nhất định khiến lượng xe tồn nhiều hơn.
Vỉa hè được tận dụng làm bãi để xe tồn
Kinh tế khó khăn được nhiều người đánh giá là nguyên nhân chính khiến người tiêu dụng “ngại mua xe” đẩy thị trường xe rơi vào tình trạng đóng băng ngay ở trong thời điểm được kỳ vọng nhất trong năm.
“Chắc phải sang nửa cuối năm sau, thị trường chắc mới ấm lên được. Chứ năm nay, cố gắng để trụ được bằng nào hay bằng ấy vậy”, anh V. quản lý một trong những Head lớn nhất Hà Nội ở quận Hoàn Kiếm chia sẻ nhận định với chúng tôi.
Giá xe hạ tới 1/3, thời điểm tốt để mua?
Khảo sát thực tế của chúng tôi cho thấy phần lớn các dòng xe thuộc các thương hiệu khác nhau hiện đang bán dưới giá niêm yết. Đỡ ế nhất là xe Honda nhưng cũng chỉ có 1-2 dòng xe hiếm hoi là SH và Air Blade đang có giá bán thực tế ngang bằng hoặc đắt hơn giá đề xuất 1-2 triệu đồng.
Các dòng xe còn lại cũng đều có giá thực tế thấp hơn mức đề xuất từ vài trăm tới 4-5 triệu đồng. Xuống giá nhiều nhất trong các dòng xe Honda là PCX với mức giá thực tế khoảng 48 triệu đồng, thấp hơn mức đề xuất 4 triệu đồng. Ngay cả phiên bản mới bổ sung ra thị trường như Vision bản thời trang cũng có giá thấp hơn đề xuất với mức thực tế khoảng 27,2 triệu đồng.
Honda Vision cũng "ế sưng"
Cũng giống như Honda, Yamaha vẫn có một dòng xe “túc tắc” bán được giá ngang mức đề xuất là Exciter. Tuy nhiên, các dòng xe còn lại hiện đều được chào bán dưới giá đề xuất từ vài trăm tới cả chục triệu đồng.
Nếu các dòng xe ga như Nouvo, Luvias, Nozza hay các dòng xe số như Sirius, Jupiter chỉ giảm từ 500 tới 2 triệu đồng thì dòng xe nhỏ Yamaha Cuxi thực sự phải “đại hạ giá” mới có khách. Dòng xe này có giá niêm yết tới 32,9 triệu đồng nhưng trên thực tế đã có lúc bị “hạ giá” xuống hơn 20 triệu đồng, giảm tới 1/3 giá bán. Tình trạng của các dòng xe kém ăn khách hơn của Suzuki, SYM còn có phần thê thảm hơn.