Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc xe Naked bike vừa mạnh mẽ lại vừa linh hoạt khi vận hành trong thành thị, chiếc Ducati Monster S2R 800 là một lựa chọn đúng đắn hơn hết. Bởi không chỉ có những tính năng kể trên, Monster S2R 800 còn có nhiều hơn thế: đẳng cấp của một hãng xe hàng đầu thế giới, kèm theo đó là mức giá được coi là...khá "hợp lý" tại thị trường Việt Nam: 21.000 USD!

img

Thiết kế:

Với kiểu dáng Naked bike pha lẫn chất Café Racer cổ điển, Monster S2R 800 tạo dấu ấn cho riêng mình nhờ thiết kế với kiểu khung ống đan chéo đậm chất Ducati. Kèm theo đó là sự choáng ngợp của "bộ sưu tập" những phụ tùng được coi là "hàng hiệu" do ngành công nghiệp xe máy Italy sản xuất.

img

Ngay phía trước đầu xe, Ducati Monster S2R 800 đã thể hiện đẳng cấp của mình thông qua cụm giảm xóc trước hành trình ngược hiệu Marzocchi có đường kính 43mm đầy đặn và chắc khoẻ. Cặp phanh đĩa đôi vẫn là kiểu dáng quen thuộc do hãng Brembo chế tạo có đường kính lên tới 300mm với 2 piston trên mỗi đĩa, kết hợp với chiếc vành La-zăng hợp kim nhôm đúc 5 nan, 17 inch do hãng Marchesini sản xuất.
Phía trên cụm đèn pha có kích thước lớn, chiếc kính chắn gió của Ducati Monster S2R kiểu cổ điển nhằm triệt tiêu sức cản của gió tối ưu cho người điều khiển. Nằm gọn phía trong tấm kính chắn gió này, hệ thống hiển thị trung tâm của Ducati Monster S2R 800 có kích thước hiển thị lớn. Với hai cụm đồng hồ đo vòng tua máy và tốc độ nằm chính diện, khối đèn tín hiệu được gom lại và đặt riêng biệt phía bên trên nhằm giản tiện hoá việc theo dõi.

img

Ngoài ra ở mỗi đồng hồ hiển thị đều trang bị màn hình LCD thông báo các thông số về động cơ. Có sức chứa lên tới 14 lít, bình chứa nhiên liệu của Ducati Monster S2R 800 mang nhiều ý nghĩa về thiết kế: với kiểu dáng đầy cơ bắp, bình xăng của Monster S2R 800 lại tỏ ra khá mềm mại. Ngoài tác dụng chứa nhiên liệu, nó còn là một trong những đặc điểm riêng biệt của dòng xe Ducati Monster.

img

Nằm phía sau bình chứa nhiên liệu, yên xe của Monster S2R 800 có chiều cao đạt 800mm và được chia làm hai phần riêng biệt. Ở phía yên sau được tích hợp thêm một miếng ốp nhựa chắn có thể tháo rời để sử dụng yên sau. Phía đuôi xe, Ducati Monster gây ấn tượng mạnh nhờ khối trục càng đơn hình ống uốn cong. Đôi ống xả có kích thước lớn đặt song song phía bên phải; hệ thống xả này đạt tiêu chuẩn Euro 3 về môi trường.

img

Động cơ:

Nhằm tạo ra sức mạnh to lớn cho xe, Ducati đã trang bị cho Monster S2R 800 động cơ L-Twin 803cc, 6 tốc độ, làm mát bằng không khí, cho ra 77 sức ngựa ở vòng tua máy đạt 8250 vòng/phút. Ngoài ra, hệ thống chế hoà khí đã được thay thế bởi hệ thống phun xăng điện tử do hãng Marelli chế tạo. Để đảm bảo tính vận hành linh hoạt và mạnh mẽ trong thành phố, toàn bộ mọi hoạt động của động cơ đều được điều khiển nhờ cụm IC điện tử kiểm soát và điều chỉnh linh hoạt các mức vận hành cho động cơ.

Vận hành

Mặc dù đã từng đọc các tài liệu cũng như nghiên cứu các đoạn băng ghi hình về chiếc Ducati Monster S2R 800. Thế nhưng, chỉ sau những động tác cơ bản như mở khoá điện, chờ xăng phun và bấm nút khởi động điện, sau đó để động cơ nổ garanti cho tới khi đạt độ ấm cần thiết, chúng tôi bỗng trở thành những "đứa trẻ" ngờ nghệch với những kiến thức về Ducati vốn chỉ là lý thuyết đã sử dụng hết. Đứng trước một chiếc Ducati đang nổ máy là một trong những cảm giác thật sự phấn khích đến lạ kỳ. Đây chính là những trải nghiệm thực tế khá căng thẳng mà lần đầu tiên chúng tôi phải trải qua. Với một chiếc Ducati, sẽ không bao giờ được phép có sai lầm khi điều khiển. Bởi động cơ đặc trưng của Ducati luôn luôn tạo ra sức ép lớn về gia tốc cũng như với đường phố tại Hà Nội vốn nhỏ ngắn và đông đúc. Những con đường để cho chiếc Monster có thể chạy thoả sức là không nhiều.

img

Ngay khi dứt tiếng bơm xăng kết thúc quá trình nạp, tiến hành bấm nút khởi động, tiếng động cơ nổ mạnh mẽ và đầy thúc giục ngay từ ở chế độ Garanti. Tuy sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, thế nhưng Monster S2R 800 vẫn sử dụng cửa đóng mở gió (tay le) bằng tay. Với một mẫu xe như Ducati điều này là khá cần thiết bởi nó sẽ giúp làm ngắn khoảng thời gian làm nóng máy trước khi vận hành. Giúp động cơ được bền hơn và nhanh chóng đạt hiệu suất cao.
Bóp côn - vào số, hệ thống côn dầu của Ducati Monster S2R 800 hoạt động rất nhẹ và có độ chính xác cao. Thật khó để tìm được một quãng đường vắng vẻ để thực hiện tăng tốc, chúng tôi tiến hành thử vận hành chiếc xe ở tốc độ thấp và đều. Ducati Monster S2R 800 tỏ ra rất khó kìm hãm sức mạnh của động cơ khi đi chậm, xe luôn luôn có xu hướng chồm lên mỗi khi lỏng tay côn. Tiếng động cơ gằn và nổ khá gấp khi luôn luôn phải vận hành ở số 1. Bù lại, nhờ trọng lượng xe chỉ đạt khoảng 173kg và tay lái rộng, chiếc xe tỏ ra khá dễ lái và nhẹ nhàng. Tuy nhiên, việc di chuyển ở tốc độ thấp dường như không phải là khái niệm của con mãnh thú này.

img

Buông mạnh tay côn và thốc mạnh ga, chiếc xe bắn vọt lên phía trước như mãnh hổ mới được tháo xích. Không hề mất quá nhiều thời gian, Ducati Monster S2R 800 tỏ ra là một kẻ "phàm ăn" khủng khiếp với những con đường. Chiếc xe luôn "tiêu diệt" một cách nhanh chóng những mét đường trống quý giá mà chúng tôi tìm ra khi vận hành trên những quãng đường đông. Con "quái thú" vẫn tỏ ra rất mạnh mẽ và linh hoạt khi phải di chuyển trong môi trường chật hẹp. Cố gắng chọn được một con đường vắng vẻ, chúng tôi tiến hành kiểm tra tăng tốc đột ngột. Thốc mạnh tay ga, lốp sau của Monster S2R 800 khẽ trượt trên đường và chiếc xe lao vút đi một cách nhanh chóng. Với khoảng cách chưa đầy 500m, Monster S2R 800 đã có thể đạt vận tốc lên tới hơn 140km/h.

img

Thân xe thể hiện rõ giá trị về chất lượng của những món "đồ hiệu" mà nó được trang bị. Cảm giác chắc chắn, cân đối và linh hoạt được thể hiện một cách rõ ràng nhất. Đi ở tốc độ đều dường như không có trong "từ điển" của Monster S2R 800. Ngay khi đã đạt lên tới tốc độ trên 100km/h, chiếc xe vẫn luôn muốn nhồng lên và lao nhanh về phía trước. Tiến hành kiểm tra phanh đột ngột. Cảm nhận đầu tiên là bàn đạp phanh sau của Monster S2R 800 là hơi nhỏ. Người điều khiển luôn phải đặt lại vị trí chân sát vào thân xe để đạp phanh. Kết hợp phanh đồng thời sau - trước, chiếc xe giảm tốc nhanh chóng và ổn định. Xe không hề có cảm giác rê, trượt bánh hoặc mất thăng bằng và an toàn khi phanh. Tiến hành kiểm tra khả năng vào cua cũng như đi vào đường có bề mặt xấu, Ducati Monster S2R 800 có góc lái khá hẹp. Việc vào cua ở tốc độ chậm cũng như khi dắt, dựng xe là khá khó khăn khi xoay chuyển. Khi chạy vào đường có bề mặt xấu, Ducati Monster S2R 800 vẫn tỏ ra ổn định ở hệ thống giảm xóc. Tuy nhiên sự êm ái lại không được thể hiện nhiều.

img

Có mức giá tại thị trường Việt Nam vào khoảng 21.000 USD, Ducati Monster S2R 800 được coi là một trong những sự lựa chọn lý tưởng nhưng cao cấp, hợp lý về giá cả và đặc biệt là tính năng vận hành mạnh mẽ, linh hoạt.
Chùm ảnh về chiếc Ducati Monster S2R 800 tại Hà Nội:
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

(Bài viết hoàn thành với sự hỗ trợ của Showroom RavoMotor, 56 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội)

Bảng thông số kỹ thuật

Hạng mục

Tên xe

Ducati Monster S2R

Dung tích xi lanh(Cm3)

803

Chiều cao yên xe (mm)

800

Trọng lượng (kg),

173

Động cơ

4 thì, L-Twin, làm mát bằng gió

Hộp số

6 số, côn tay

Giá tham khảo (USD)

21.000

Bạn cần cài Flash Player để xem clip này hoặc Click vào đây.

Video: Thử xe Ducati Monster S2R tại Hà Nội