Theo báo cáo mới công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) lượng tiêu thụ 6 tháng đầu năm tài chính 2015 (tính từ tháng 4-9.2015) của 5 đại gia xe máy gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đạt hơn 1,3 triệu xe. Các liên doanh này hiện đang chiếm hơn 95% thị phần xe máy tại Việt Nam.

So với cùng kỳ năm ngoái, còn số này ít nhiều khả dĩ hơn (tăng gần 100.000 xe) nhưng vẫn có sự sụt giảm so với 6 tháng cuối năm 2014 (giảm hơn 100.000 xe). Năm 2014, toàn thị trường xe máy Việt tiêu thụ 2.712.826 xe trong đó nửa cuối năm bán được 1.462.067 xe.

Kết quả trên còn cách khá xa kỳ vọng của các đại gia xe máy Việt nhưng cũng không quá tệ trong bối cảnh sức mua toàn thị trường ở mức thấp.

Trên thực tế, tổng doanh số thị trường không cao một phần là do nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đang có sự dịch chuyển từ xe máy số sang xe ga và thị trường đang tiến dần tới mức bão hoà. Sức hút và mức tiêu thụ của các dòng xe cũng đang có sự phân hoá lớn, nhiều sản phẩm rơi vào tình trạng ế ẩm, phải bán dưới giá trong khi một số mẫu xe lại bị đẩy giá vì nhu cầu mua cao.

Chạy theo xu hướng thị trường, hầu hết các liên doanh xe máy lớn đều tập trung vào đẩy mạnh phân khúc xe ga từ trung tới cao cấp và nhận định đây vẫn là mảnh đất đầy tiềm năng.

Trong khi Honda chỉ làm mới các dòng sản phẩm thông qua việc thay màu sơn hoặc nâng cấp nhẹ thì Yamaha tung ra nhiều dòng xe mới trong đó có tới 2 mẫu xe ga còn Piaggio cũng tạo sự khác biệt khi trình làng Liberty mới với công nghệ ABS và giá mềm. Hai liên doanh xe còn lại gần như không có hoạt động nào nổi bật.

Theo Khánh Hòa - Lao Động