Ngay sau khi Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam “bắt tay” nhau đưa ra những bằng chứng chứng minh việc Công ty CP Lisohaka vi phạm kiểu dáng của Piaggio và sử dụng động cơ mang nhãn hiệu Honda một cách bất hợp pháp trên chiếc xe Diamond Blue, rất nhiều người tiêu dùng đang sở hữu “viên kim cương xanh” này cảm thấy lo lắng và bất an.

 

Thêm vào đó, việc người tiêu dùng khi mua xe chưa nhận đủ các chứng từ đầy đủ và việc Cục Đăng kiểm thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm đã cấp cho Diamond Blue trước đó kéo theo hệ quả toàn bộ xe Diamond Blue 125 của công ty đang bày bán tại các cửa hàng đã bị cơ quan công an và quản lý thị trường thu hồi, xưởng lắp ráp của Lisohaka cũng bị yêu cầu ngừng hoạt động. Dồn dập những thông tin bất lợi cho "viên kim cương xanh" dẫn đến việc người tiêu dùng càng thêm hoang mang, rất nhiều người đã mua xe trước đó đã mang xe đến các điểm bán xe để trả lại.

 

Tiếp xúc với một vài khách hàng mang xe đến trả, phóng viên AutoPro nhận được những ý kiến khá khác nhau nhưng có chung tâm lý khá bất bình và lo lắng khi biết được những thông tin xung quanh vụ việc Diamond Blue. Chị Hải, công tác tại VinaPhone cho biết: “Xe tôi mới mua được gần hai tháng, vận hành tốt nhưng có hai lý do để tôi đem xe đến trả lại. Một là mua xe đã lâu nhưng chưa có bất kỳ một loại giấy tờ chứng minh nào ngoài biên lai giao nhận xe, thứ hai là việc có những thông tin không tốt xung quanh chiếc xe nên tôi quyết định trả lại xe”.

 

Cũng là người đem xe lên trả giống chị Hải, nhưng anh Thanh, nhà ở Trung Tự đã lên cho mình một vài phương án khác nhau. Anh Thanh cho biết: “Đem xe lên trả là phương án bất đắc dĩ, thật ra xe đi không vấn đề gì, trả lại chắc cũng không nhận được bao nhiêu tiền nên đầu tiên tôi tính là để lại đi. Nhưng khi nhận được thông tin công ty không được sản xuất nữa, tôi phải tức tốc đem trả vì sau này có bộ phận nào của xe bị hỏng hóc thì không biết sửa chữa ở đâu, chưa kể việc không có phụ tùng thay thế”. Anh Thanh nói thêm: “Mang tiếng là được đem xe lên trả và nhận lại tiền nhưng lần này là lần thứ 3 tôi mang xe đến trả nhưng vẫn chưa được giải quyết, giờ có xe mà cũng không dám đi, chỉ sợ nó hỏng hóc thì lại không trả lại được”.

 

Vậy câu hỏi đặt ra là việc trả xe lại cho Lisohaka, người tiêu dùng có được hoàn trả tiền, và hoàn trả bao nhiêu?


Trong buổi “tâm sự” với báo giới, ông Vũ Mạnh Hà – TGĐ Công ty CP Lisohaka cho biết: “Nếu khách hàng có nhu cầu trả lại xe, công ty sẽ nhập lại và hoàn trả tiền cho khách hàng”. Tuy nhiên, số xe bán ra hầu hết đã đem vào lưu hành nên việc nhập lại cũng là một vấn đề phức tạp. Bên cạnh đó, chưa có một thông tin chính thức nào rõ ràng được Lisohaka đưa ra về mức hoàn trả tiền.
 
Anh Tuấn – đại diện Showroom 132 Lê Duẩn cho biết việc hoàn tiền sẽ dựa trên tình trạng của xe và việc thỏa thuận với khách hàng. Tuy nhiên, ai sẽ là người đứng ra làm trọng tài cho những vụ định giá dựa trên tình trạng xe này, liệu người tiêu dùng có phải chịu bồi hoàn với giá thiệt không thì không ai có thể trả lời xác đáng.

 

Anh Trung, nhà ở Cầu Giấy bức xúc: “Đi mua đã vất vả, phải đặt trước gần một tháng mới có xe, nay trả lại còn mệt hơn nữa. Đã đem xe lên ba lần nhưng đều chưa được giải quyết. Hôm trước tức mình đem xe lên chợ xe Dịch Vọng hỏi giá, nếu không lỗ nhiều quá thì đem bán để mua xe mới để đi nhưng không có cửa hàng nào chịu mua vì xe không có giấy tờ. Giờ cũng không biết phải làm thế nào”.

 

Về phía Lisohaka, họ vẫn đưa ra giải pháp thỏa thuận với khách hàng chờ đợi thêm một thời để giải quyết giấy tờ, nếu khách hàng vẫn muốn trả lại xe thì phải đợi một thời gian vì hiện tại vẫn chưa có quyết định thu hồi. Đại diện của Showroom 132 Lê Duẩn thì chưa biết thời gian cụ thể để giải quyết những trường hợp trả xe nhưng khi có thông tin chính xác sẽ trả lời cụ thể.

 

Câu hỏi đặt ra bây giờ là khi nào người tiêu dùng được bồi hoàn và bồi hoàn với mức giá trị bao nhiêu. Nếu không được cấp chứng nhận chất lượng, không được tiếp tục lắp ráp và sản xuất, đáng lẽ Lisohaka sẽ phải thu hồi xe và hoàn lại cho khách hàng toàn bộ số tiền họ đã chi trả chứ không phải định giá trên mức độ cũ – mới của xe. Nhưng hiện tại, Lisohaka chưa đưa ra được cách giải quyết nào hợp lý nào để đảm bảo khách hàng nhận tiền khi trả lại xe sẽ không bị thiệt. Một khách hàng cay đắng nói rằng: “Tôi chỉ sợ Lisohaka thực hiện theo cách làm kiểu “chợ giời”: thuận mua, vừa bán, ra khỏi cửa hàng là hết trách nhiệm”.