Đã có rất nhiều ý tưởng về việc đảm bảo an toàn cũng như tính mạng của những người điều khiển xe máy được giới thiệu và nghiên cứu. Thế nhưng tính đến thời điểm này chỉ có một vài ý tưởng này trở thành hiện thực, điều đặc biệt là chúng đều được xuất phát từ mong muốn sử dụng túi khí như một biện pháp an toàn.
 
Nếu như hãng Honda chọn việc áp dụng túi khí cho chiếc xe Honda Goldwing của mình thì những nhà sản xuất quần áo bảo hiểm lại muốn túi khí được sử dụng rộng rãi nhiều hơn nữa.Ý tưởng về một chiếc áo bảo hiểm dành cho những người thường xuyên phải vận hành xe máy vốn được rất nhiều hãng sản xuất quần áo bảo hiểm cho xe máy quan tâm. Đã có rất nhiều mẫu áo tích hợp túi khí được trình bày thậm chí bày bán trên thị trường, việc Dainese giới thiệu mẫu áo D-Air với giải pháp thông minh "túi khí hai lớp" đa tính năng đã tạo ra dấu mốc quan trọng trong việc phát triển giải pháp an toàn trên xe máy.
 
img
Hệ thống kích hoạt túi khí bằng dây cáp của hãng Spidi

 
Dainese D-Air không dùng chung giải pháp với nhiều hãng sản xuất cũng đang nghiên cứu giải pháp này như Spidi, Alpinestars. Giải pháp được ưa chuộng nhất hiện nay là hệ thống túi khí sử dụng kiểu công tắc cơ với hai đầu được gắn trên áo của người điều khiển, đầu còn lại gắn trên thân xe và được nối bằng một sợi dây cáp có kích thước điều chỉnh được. Nguyên lý hoạt động đơn giản nhất là khi người lái bị ngã và rơi khỏi xe, dây cáp có nhiệm vụ giật chốt an toàn mở bình nén khí bơm khí vào bên trong túi khí được đặt sẵn dưới phần cổ áo bảo hiểm của người lái. Chỉ trong giây lát, túi khí sẽ phồng to và bảo vệ cho phần đầu và cổ của người lái không bị va chạm trực tiếp với bề mặt đường đồng thời giảm chấn tối đa những xung lực khi bị va chạm.

img

Với Dainese D-Air, việc mở chốt an toàn của bình bơm khí được thực hiện qua những chiếc cảm biến được lập trình sẵn để có thể nhận biết thông qua tư thế của người lái. Điểm đặc biệt của giải pháp mà Dainese cung cấp đó chính là dạng túi khí với hai lớp túi với những nhiệm vụ bảo vệ khác nhau khi xảy ra va chạm. Khi người lái bị ngã và rơi khỏi chiếc xe, hệ thống cảm biến sẽ kích hoạt túi khí lớn bao bọc lấy phần vai, gáy của người điều khiển trước. Sau đó túi khí thứ hai có nhiệm vụ choán toàn bộ thể tích còn lại giữa túi khí lớn và lớp đáy mũ bảo hiểm. Tính năng đặc biệt này giúp bảo vệ tối đa vị trí cổ của người lái, tư thế cổ sẽ được giữ thẳng đứng ngay cả khi bị va đập mạnh. Ngoài ra chiếc túi khí nhỏ cũng làm nhiệm vụ "thít" chặt và làm tăng áp suất hơi cho túi khí lớn tránh xảy ra hiện tượng phần đầu và cổ của người điều khiển bị lắc hoặc bị tác động lực mạnh.

img

"Ngay sau lần ngã xe tại trường đua Seca, tôi đã thật sự mong muốn có được một chiếc áo bảo hiểm như thế này. Những chiếc áo bảo hiểm an toàn luôn là điều mà mọi tay đua mong muốn. Tôi tin chắc giá trị của chiếc áo không chỉ nằm ở mức độ an toàn cho người lái mà sẽ là động lực lớn giúp cho những tay đua có thêm được nhiều thành tích tốt hơn trong tương lai. Những tay đua sẽ cảm thấy an toàn hơn rất nhiều và đó là điều quan trọng nhất" Tay đua Lorenzo phát biểu trong buổi làm quen với chiếc áo bảo hiểm D-Air mới.
 
Còn nhớ, tại thể thức đua xe máy MotoGP, Marco Simoncelli chính là người đầu tiên đã kích hoạt hệ thống túi khí bảo vệ khi anh bị ngã tại Valencia vào tháng 11 năm 2007. Kể từ thời điểm đó, rất nhiều những giải pháp được đưa ra thế nhưng việc áp dụng hệ thống cảm biến dường như mang lại sự hoạt động chính xác và nhanh nhạy hơn rất nhiều so với kiểu dây cáp nối.

img

Những bộ quần áo D-Air đầu tiên của Dainese sẽ được sử dụng cho ba tay đua ngay tại buổi thi đấu hôm nay. Hi vọng sẽ không ai trong số họ phải... Sử dụng đến túi khí!
 
img

Tổng hợp