Chiếc Honda 250 cc cùng 4 chiếc Kawasaki, Yamaha thể thao địa hình gầm rú, nhả khói mù mịt rồi vút đi tựa gió lốc. Trên lưng chúng là 5 thành viên chơi xe "cào cào" mũ bảo hiểm kín đầu, áo giáp, chân mang bốt đặc chủng.
 
9h giờ sáng chủ nhật, hiệu độ xe trên phố Thụy Khuê (Hà Nội ) vang động tiếng gầm gào của những chiếc xe máy gắn động cơ hai thì phân khối lớn. Bên cạnh chúng là những "tay chơi" cao lêu nghêu. Xăng nạp vào bình, kiểm tra lại hộp nước làm mát động cơ, thử lực đàn hồi của giảm xóc, côn, phanh bập vào nhả ra. "Okie, ngon hết rồi! Xuất phát", Hữu Đạt, cao 1m83, sinh viên ĐH Sân khấu Điện ảnh khoát tay hô lớn.

Động cơ chiếc Honda dung tích 250cc gầm rú cùng 4 chiếc Kawasaki, Yamaha thể thao địa hình 125cc có vành bánh cỡ lớn, ta-lông sần dày cộp. Chúng nhả khói mù mịt rồi vút đi tựa gió lốc. Trên lưng là 5 thành viên của JUCK (Jumping you can keep - tạm dịch là Nhảy một cách tự chủ) mũ bảo hiểm kín đầu, áo giáp kín ngực, chân mang bốt bảo hiểm bọc composite và thép đặc chủng.

JUCK team hiện được coi nhóm tay chơi xe “cào cào” có kỹ thuật bay xe độc nhất ở Hà Nội, nhóm đã hoạt động được gần một năm. "Tuần trước bọn mình "bay" ở "bãi tăng" (từng là thao trường xe tăng tập luyện ở Xuân Mai, Hà Nội) nhưng hôm nay chơi ở bãi sông Đông Anh", Đạt nói trong tiếng gió rít tạt ngang đầu xe.

Con đường nhỏ ngoằn nghèo dẫn vào bãi sông khai thác cát nằm ngoài đê sông Hồng thuộc xã Đại Mạch, Đông Anh. Gặp những “ổ voi”, “ổ trâu” lổn nhổn lầy thụt, đội xe cào cào có thụt trước cao vống lúc này mới thể hiện hết phong độ. Những tay chơi của JUCK đều ở độ tuổi 8X, 9X vít ga điều khiển xe lao ầm ầm vọt lên, đám Airblade, Exciter, Nouvo, Wave Alpha của nhóm “cổ động, quan sát viên” tặc tặc, lê lết hì hục bám theo sau.
Ra đến bãi cát bờ sông rộng, mặc cát lún, mặc cây dại quấn quýt, 5 chú cào cào địa hình động cơ hai thì như cá về gặp nước. Dưới sự điều khiển của các “kỵ sĩ” chúng gầm gào, lượn vòng vọt đi như những con ngựa chiến để lại phía sau vệt đất cát bắn tung lên cao cả chục mét. Những mô đất lúp xúp nổi trên mặt đất được thử nghiệm bằng vài cú vọt bốc đầu vượt qua.
 

img

Đang lao xe với tốc độ trên 70 km một giờ, Thịnh “Muỗi”, tay chơi kỳ cựu trong đội, chợt đột ngột nghiêng xe, cú “drift” điệu nghệ khiến chiếc Honda 250 cc rê bánh sau miết trên mặt đất nhẹ xoay đủ một vòng tròn và tiếp tục đứng lên vọt đi như những pha đuổi bắt nghẹt thở trong các siêu phẩm hành động của Hollywood.

“Đó đơn giản chỉ là kỹ thuật tránh vật cản hoặc thay đổi hướng đi bất ngờ. Anh em trong đội đa số thực hiện được”, Thịnh giải thích. Nhưng đây mới chỉ là khúc dạo đầu của cuộc chơi.

Trên bãi bồi phù sa làng Súng (xã Đại Mạch), khoảng đất trống bằng phẳng phía cao được chọn làm điểm hạ cánh, một cái “vớt” (bệ gỗ đóng nghiêng tạo độ dốc) đặt sát đó tạo góc bay từ khoảng đất chạy đà thấp hơn.
Thịnh “Muỗi” giảng giải với anh em trong đội, cần chọn thời điểm bánh xe vừa kịp bắt tới chân “vớt” thì nắm chắc và vít mạnh tay ga, lúc đó buồng đốt động cơ được nạp căng nhiên liệu đốt cháy đủ sức mạnh “tống” con xe và kỵ sĩ trên lưng vọt qua đỉnh vớt để bay tiếp lên khoảng không trước khi hạ cánh.

“Anh em chỉ có 5 giây bay trên không, và nếu thấy có dấu hiệu mất độ chuẩn điều khiển khi hạ cánh thì cần lập tức tỉnh táo buông trước tay lái để rơi an toàn khi gần tiếp đất, nếu không rất dễ bị xe đổ đè lên người ”, Thịnh “Muỗi” cảnh báo.

Để làm mẫu, Thịnh lùi xe ra chừng 40 mét, vê tay ga, két nước sôi lên, chiếc Honda gầm lên lao tới, khối sắt thép cùng kỵ sĩ nặng khoảng 200 kg vọt qua đỉnh “vớt” bay lên cao hơn 3 mét như viên đạn pháo rời nòng rồi tiếp đất trong vòng kiểm soát chắc chắn đầy vẻ tự hào của tay lái.

Lần lượt những chú cào cào khác tiếp tục cuộc chơi, không thiếu những cú bay lên để rồi ngã vật xuống nhưng đây là cuộc chơi mạo hiểm có tính toán với ý thức khá cao vì thế các tay chơi của JUCK cũng chưa ai để xảy ra điều đáng tiếc. Đó cũng dường như là một phần ý nghĩa quan trọng của cái tên JUCK.

Ngày thường Thịnh là họa sĩ tự do, làm thiết kế đồ họa, cậu bảo mê chơi “cào cào bay” vì những chuyến phượt, hay mặt đường nhựa bằng phẳng dường như không thể thỏa chí được bầu máu nóng trong người. Chỉ khi điều khiển những chú ngựa sắt nhảy chồm chồm vượt qua những cung đường hoang dã và bay lên trong tiếng gầm gào của động cơ thì những "kỵ sĩ" như Thịnh mới giải tỏa được thứ năng lượng trẻ tiềm tàng trong cơ thể.

Khi ngồi lên xe chuẩn bị cho một cú lao lên, khối sắt thép dưới chân những thành viên của JUCK được nạp đầy nhiên liệu vào buồng đốt, cũng giống như trái tim họ được nạp đầy bầu máu nóng. "Và khi đó anh sẽ cần nhấn ga lao lên để đạt được những cảm giác tự hào mà không dễ mấy ai có được", Thịnh “Muỗi” khẳng định.

Nhóm chơi xe máy địa hình “cào cào” ở TP.HCM hiện có số lượng khoảng 30 thành viên, đông hơn với trang bị cũng có phần hiện đại hơn, nhưng JUCK ở Hà Nội lại có phần trội hơn về các kỹ thuật bay mạo hiểm.

Đức Anh là sinh viên RMIT, Tuấn Anh công tác trong ngành an ninh, Đạt là sinh viên Đại học Sân khấu - Điện ảnh… gặp nhau ở JUCK tự nhiên, tình cờ bằng niềm say mê tốc độ.Ảnh màn "bay" ngoạn mục của những kỵ sĩ "cào cào"

Có một cô bạn xinh xắn, nhỏ nhắn như búp bê, nhưng luôn kiên cường bám chặt sau lưng Đạt trong tiếng rít động cơ vượt qua những đoạn đường xóc tung người. Hỏi "Tại sao yêu cậu ấy?", cô bạn tròn mắt cười tươi "Vì anh ấy có chất đàn ông, tính cách mạnh mẽ. Cảm giác ngồi sau xe bay qua những cung đường gập ghềnh thú vị không thể tả được".

Chi phí để sắm xe, mua giầy đặc chủng, áo giáp, găng tay bảo hộ tàm tạm để có thể chơi xe cào cào địa hình và tham gia vào các cuộc chơi của JUCK team, cũng mất ít nhất khoảng hơn 20 triệu đồng. Nếu có điều kiện thì có thể sắm đồ xịn hơn lên tới hàng trăm triệu.

"Đừng hỏi mình kiếm đâu ra chi phí để chơi. Vấn đề là bạn có một niềm say mê và bạn sẽ nghĩ ra được cách để kiếm tiền phục vụ cho niềm đam mê của bạn", Thịnh "Muỗi" nói.

Theo Sinh viên Việt Nam