Trần Lập, cái tên đã quá quen thuộc với những người yêu nhạc Việt Nam, đặc biệt là thể loại Rock Việt. Thế nhưng ít ai biết rằng, ngoài nhạc Rock, chàng ca sỹ với biệt danh “Mr. Rock” này còn dành nhiều tình cảm cho những chiếc xế độ.
 
img

Xuất phát từ buổi gặp khá tình cờ giữa nhóm phóng viên và ca sỹ Trần Lập cùng chiếc xế độ Suzuki Intruder 800 của mình, AutoPro đã có một cuộc trò chuyện nhỏ với anh về đề tài xế độ. 

“Tôi là một người yêu xe, nhưng khi mới bắt đầu, chưa có tiền để mua một chiếc xe mới “coóng”, tôi đã mua lại một chiếc Vespa 50 “không-thể-cũ hơn” và mọi chuyện bắt đầu từ đấy...”.

- Anh nghĩ đến chuyện độ xe từ khi nào?
Cũng đã lâu rồi. Bắt đầu từ năm 2000.

- Chiếc xe độ đầu tiên của anh?
Là một chiếc Vespa 50. Ban đầu, khái niệm độ xe còn rất lạ, tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất lúc đó: tân trang lại chiếc Vespa cho mới, vì lúc đó nó là một chiếc xe rất cũ. Và việc này được coi là “chế” thì đúng hơn chứ chưa phải là độ xe.

- Vậy từ khi nào anh chính thức độ xe?
Cũng đã “độ” qua rất nhiều đời Vespa, nhưng có lẽ việc độ xe chỉ bắt đầu với chiếc “cào cào” Honda CMX 90. Chỉ đơn giản là độ về màu xe nhưng tôi cảm thấy đó mới chính là độ xe.
 
img
Trần Lập và chiếc “cào cào” Honda CMX 90.

- Được biết anh là một người rất bận rộn. Vậy vì lý do gì anh đến với việc độ xe, một việc khá mất thời gian?
Độ xe là một cách thể hiện cá tính bản thân, bản thân tôi không thích những gì mang tính phổ thông, tôi thích những thứ mang dấu ấn của riêng mình. Vì vậy, tôi muốn những chiếc xe của tôi trở nên khác biệt. Những chiếc xe này tự tay tôi tìm hiểu và phác thảo nên nó là những chiếc xe có một không hai và mang dấu ấn của riêng tôi, Trần Lập.

- Quan điểm của anh về phong trào độ xe tại Việt Nam?
Phong trào độ xe là một phong trào mới phát triển ở Việt Nam, tuy chưa thể so sánh với các nước trên thế giới nhưng càng ngày nó càng được phát triển và phát triển theo chiều hướng tích cực. Duy nhất có một điều tôi không thích đó là một số bộ phận độ xe thiếu tôn trọng thương hiệu của xe. Điển hình một số trường hợp tôi biết đã “chế” hay gọi hẳn là “độ” một loại xe xong gắn mác của một thương hiệu xe khác vào. Ví dụ: Honda CD độ theo phong cách cổ điển thành BMW và cũng gắn luôn mác BMW vào đấy. Tôi nghĩ rằng mỗi thương hiệu xe có một cái hay riêng và nên tôn trọng cái thương hiệu đó.

- Từ khi bắt đầu đến nay, anh đã độ qua bao nhiêu chiếc xe?
Được kha khá rồi đấy. Một vài chiếc Vespa, Honda CMX 90, CD Benly 125... và mới nhất là chiếc Suzuki Intruder 800.
 
img
Chiếc CD Benly 125 bên cạnh Vespa ACMA.

- Lựa chọn dòng xe Cruiser, tại sao lại là Suzuki Intruder trong khi có khá nhiều các tên tuổi đình đám hơn như Harley Davidson, Honda hay Triumph?
Khi mua chiếc xe này, tôi không có nhiều lựa chọn để chọn những thương hiệu danh tiếng về xe phân khối lớn. Trong tầm tiền 3.000 USD, Suzuki Intruder 800 là sự lựa chọn theo tôi thấy là hợp lý.

img
Chiếc Suzuki Intruder 800 trước khi độ.

- Anh có hài lòng với lựa chọn của mình?
Nó hợp lý không có nghĩa tôi hài lòng với nó. Chiếc Suzuki Intruder 800 này tôi mua năm 2006, và lập tức tôi đã phải độ lại, bỏ bớt đi những chi tiết rườm rà, mang tính hình thức mà tôi cảm thấy không cần thiết. Đến giờ cũng độ qua 3-4 lần rồi. Do khá bận rộn, không có nhiều thời gian nên không thể theo quá trình độ xe. Vì vậy, khi chiếc xe hoàn thành và đem vào vận hành, có một số chỗ chưa được ưng ý, trong thời gian tới có thể sẽ lên kế hoạch để độ lại và thêm một số chi tiết cho chiếc xe hoàn hảo theo đúng ý tưởng của bản thân
 
img
Bản độ chi tiết Suzuki Intruder do chính tay Trần Lập phác thảo.

- Thời điểm hiện tại có lẽ anh đã có thừa khả năng để “lên đời”?
Chính xác là như vậy. Nhưng tôi chưa nghĩ đến việc “lên đời” một chiếc xe mới, vì “lên đời” tôi sẽ lại độ. Xe càng hoàng tráng thì đồng nghĩa với việc công cuộc độ xe sẽ càng tốn kém hơn, mất thời gian hơn. Mà thời gian là thứ tôi chưa hề dư dả. Chưa kể đến việc, tôi vẫn chưa tìm được cơ sở độ nào mang lại cảm giác tin cậy theo đúng ý muốn. Nhưng nói thật, sau một thời gian đi xe to, tôi đang có ý định quay về  những mẫu xe nhỏ hơn, nhẹ hơn. Vì chiếc xe bây giờ to và nặng, không phù hợp với nhu cầu linh động trong công việc. Tôi đang hướng tới một chiếc Triumph, tôi thích vẻ đẹp cổ điển pha một chút lãng mạn đầy sức mạnh của dòng xe này.

- Như vậy anh sẽ bán chiếc xe anh đang đi bây giờ?
Hiện tại, tôi chưa có ý định bán vì cũng đang có ý định... độ tiếp. Với cả, nói thật bây giờ bán cũng không biết bán như thế nào nữa. Tiền độ bây giờ đã gấp đôi, gấp ba tiền mua xe, chính bản thân cũng không tính được giá của xe mình đang đi nữa nói chi người mua. 

- Nếu độ thêm, anh sẽ độ thêm những gì và dự đoán khoản kinh phí bỏ ra?
Chỉ độ thêm các chi tiết nhỏ trên xe chứ không định làm lại toàn bộ xe. Mặc dù thế này là chưa ăn thua gì đâu so với nhiều bạn chơi xe khác nhưng với tôi, thế này đã là mất thời gian lắm rồi. Tôi xác định đây là "đồ chơi" nên sẽ không chi bạo tay để nó quá tốn kém.
 
img

img

img

img

img
Một số hình ảnh của chiếc xe Suzuki Intruder sau khi độ (Suzuki Storm).

- Tại sao anh không chọn một chiếc ôtô như phần lớn các sao Việt bây giờ?
Có những thời điểm đã rất muốn mua ôtô nhưng không có đủ tiền. Đến khi đủ tiền rồi thì lại mang đi kinh doanh. Ôtô với tôi lại rất thực tế, sẽ phải mua nhưng phải là một chiếc xe hữu dụng với gia đình và phải là một thương hiệu có đẳng cấp. Theo cách tôi hay nói thì: Xe phải ra xe. Hơn nữa, bây giờ có đi làm hay đi biểu diễn tôi đều có ôtô đưa đón nên nói thật, cũng chưa có ý định mua vào thời điểm này.

- Một câu hỏi vui cuối cùng, trong thời gian độ xe anh có nuối tiếc điều gì không?
Thời gian độ xe mang lại cho tôi rất nhiều sự thú vị, tuy nhiên tôi cũng rất nuối tiếc một việc. Đây có lẽ là sai lầm lớn nhất của tôi, đó là sau khi mua chiếc Suzuki đã lập tức bán ngay chiếc Honda Benly, chiếc xe đã gắn bó rất nhiều kỷ niệm đối với tôi.
 
img
Chiếc Honda CD Benly 125 gắn bó rất nhiều kỷ niệm cùng Trần Lập.
 
- Vâng. Cám ơn anh Trần Lập vì buổi trò chuyện.

Hình ảnh do ca sỹ Trần Lập cung cấp