Một trong những vấn đề lớn nhất mà ngành công nghiệp mô tô gặp phải chính là tìm kiếm khách hàng mới trong các phân khúc mới. Ngành công nghiệp mô tô sẽ không phát triển nếu chịu thua trong việc tìm cách bán xe cho phụ nữ và giới trẻ. Có vẻ như các hãng mô tô đang gặt hái thành công khi hiện nay, số lượng chị em phụ nữ sở hữu mô tô tăng cao hơn bao giờ hết.

Hội đồng ngành công nghiệp mô tô Mỹ (MIC) là một tổ chức có nhiều nhiệm vụ khác nhau. Một trong số đó là nhiệm vụ thu thập dữ liệu giúp các hãng sản xuất mô tô nhanh chóng phản ứng với xu hướng trên thị trường.

Theo dữ liệu của MIC, phụ nữ hiện chiếm 14% trong tổng số những người sở hữu mô tô tại Mỹ. Con số này vào năm 1998 chỉ dừng ở mức 8%.

img

Không dừng ở đó, độ tuổi phụ nữ sở hữu mô tô riêng cũng ngày càng giảm xuống. Dữ liệu của MIC cho thấy, các chị em ở độ tuổi từ 18-35 chiếm 17,6% trong tổng số phụ nữ sở hữu mô tô tại Mỹ. Con số tương ứng của các chị em ở độ tuổi từ 36-50 là 17%. Trong khi đó, chỉ có 9% phụ nữ lớn tuổi, từ 51-29, mua mô tô riêng.

Chưa hết, dữ liệu của MIC còn chỉ ra dòng mô tô mà các chị em phụ nữ yêu thích. Theo đó, 34% phụ nữ mua mô tô đã chọn dòng cruiser. Con số tương ứng của xe ga là 33%. Trong khi đó, chỉ có 10% các chị em phụ nữ mua mô tô thể thao. 20% còn lại là những loại mô tô khác như tiêu chuẩn, adventure và off-road.

Được biết, những lý do phổ biến mà chị em đưa ra khi mua mô tô là “thú vị”, “giải trí”, “cảm giác tự do” và “hòa mình với thiên nhiên”. Tuy nhiên, khi mua xe, chị em sẽ xét đến cảm giác lúc lái thử và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe. Trong đó, 57% các chị em thích mua mô tô mới hơn là xe đã qua sử dụng.

img

Chưa hết, phụ nữ còn tỏ ra cẩn trọng hơn khi lái mô tô so với cánh mày râu. 60% chị em phụ nữ mua mô tô sẽ sắm thêm cả đồ bảo vệ. Con số tương ứng của cánh mày râu chỉ là 42%.

Ngoài ra, dữ liệu của MIC cũng cho thấy một số sự thật thú vị khác. Ví dụ, 49% phụ nữ mua mô tô riêng đều đã lập gia đình. Tỷ lệ tương ứng của phụ nữ học đại học hoặc cao học là 47%. Bên cạnh đó, còn có 49% chị em phụ nữ tự mình hoặc nhờ bạn bảo dưỡng mô tô hơn là đem ra gara.

Tại Mỹ, doanh số dòng xe hai bánh hiện chỉ khoảng 500.000 xe/năm, quá ít so với ô tô. Do đó, nếu muốn tăng doanh số, các hãng mô tô nên chú ý tới những công nghệ mới ấn tượng hơn, tung ra các dòng sản phẩm đa dạng và phụ kiện đi kèm phong phú để thu hút thêm khách hàng.