Yamaha YZF-R1M 2015 được xem như đối thủ trực tiếp của Kawasaki Ninja H2 và cùng được ra mắt lần đầu tiên tại triễn lãm Eicma vào tháng 11/2014. Trong đó R1M là phiên bản sản xuất giới hạn của siêu môtô R1 nổi tiếng. Tại thị trường Việt Nam, Kawasaki Ninja H2 và Yamaha R1 đều đã được đưa về nước, trong đó siêu phẩm Ninja H2 được phân phối chính hãng với mức giá 1,059 tỷ đồng, cao hơn gần 200 triệu so với Yamaha R1M.

Yamaha R1M 2015 bên cạnh MV Agusta F4 2011.

Yamaha R1M 2015 bên cạnh MV Agusta F4 2011.

So với phiên bản tiêu chuẩn, R1M sở hữu nhiều tính năng cao cấp hơn như hệ thống treo điện tử xe đua (ERS) của Ohlins, ngoại hình ngoài 2 màu xanh-trắng đặc trưng trên những chiếc xe đua Moto GP, R1M còn được phủ sợi Carbon ở một số chi tiết như mặt nạ, vè, hai bên hông yên xe, quây 2 bên.

R1M sử dụng động cơ Crossplane 4 xy-lanh thẳng hàng, DOHC, làm mát bằng dung dịch, dung tích 998 phân khối.

R1M sử dụng động cơ Crossplane 4 xy-lanh thẳng hàng, DOHC, làm mát bằng dung dịch, dung tích 998 phân khối.

R1M còn được trang bị giảm chấn hàng hiệu Ohlins cho cả bánh trước và sau. Bộ chỉnh liên lạc (CCU) với tính năng định vị vệ tinh GPS, qua đó giúp người lái có thể thu thập dữ liệu và tải xuống qua WiFi bằng ứng dụng Yamaha Y-trac trên điện thoại di động là một trong ứng dụng thông minh trên chiếc siêu môtô hàng hiếm.

Siêu môtô cũng được trang bị công nghệ trên R1 như hệ thống kiểm soát độ ổn định của bánh xe giúp xe không bị trượt bánh khi vào cua gấp, kiểm soát lực kéo, hệ thống Quick Shift giúp người lái có thể sang số nhanh mà không cần sử dụng đến côn tay, PDM cung cấp 4 thiết lập từ đó giúp người lái chọn ra chế độ vận hành tối ưu nhất.

Đặc biệt lần đầu tiên công nghệ Slide Control System trên chiếc M1 trong đường đua Moto GP, cũng xuất hiện trên phiên bản giới hạn giống như R1, công nghệ tiên tiến này sẽ can thiệp vào động cơ nhằm kiềm hãm công suất giúp người lái tránh được các tình trạng văng trượt khi tăng tốc ở các khúc cua, hệ thống đo lường 6 chiều IMU giúp xe nhận biết đang hoạt động trên phố hay đang chạy trong trường đua, hệ thống này còn kết hợp với chức năng Lift Control System, giúp xe tránh được tình trạng bốc đầu bánh trước khi đang tăng tốc bằng cách can thiệp vào công suất động cơ.

Đèn pha dạng LED với thiết kế lạ mắt.

Đèn pha dạng LED với thiết kế lạ mắt.

R1M sử dụng chung động cơ với R1, "trái tim" là loại Crossplane 4 xy-lanh thẳng hàng, DOHC, làm mát bằng dung dịch, dung tích 998 phân khối, sản sinh công suất tối đa 200 mã lực tại 13.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 112,4 Nm tại 11.500 vòng/phút. Hộp số 6 cấp, hệ thống ống xả bằng titan, dung tích bình xăng 17 lít. Yamaha cho biết động cơ trên R1M 2015 nhẹ hơn 4 kg so với R1 cũ, ngoài ra R1M còn có thanh truyền bằng titan, nhẹ hơn khoảng 60% so với loại làm từ thép.

Bộ khung Deltabox bằng nhôm được phát triển dành riêng cho R1 và R1M 2015 có chiều dài cơ sở ngắn hơn 10 mm so với trước. Yamaha trang bị vành hợp kim bằng magiê trên R1M, đi kèm là lốp Bridgestone với kích thước 120/70-ZR17 cho bánh trước và 200/55-ZR17 bánh sau, được chế tạo đặc biệt từ vật liệu tổng hợp nhằm giúp siêu phẩm trong làng tốc độ đạt hiệu suất cao nhất. R1M được trang bị bộ đôi đĩa trước với đường kính 320 mm, trong khi phía sau dạng đĩa đơn có kích thước 220 mm.

R1M có cặp đèn pha ban ngày dạng LED với thiết kế bắt mắt, cụm đèn hậu cũng sử dụng đèn LED, màn hình hiển thị tốc độ trên R1M là loại TFT. Tại thị trường nước ngoài Yamaha R1M có giá 21.990 USD, mức giá tại thị trường Thái Lan là 36.500 USD, còn tại Việt Nam R1M có giá vào khoảng 880 triệu đồng.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của siêu môtô hàng hiếm Yamaha R1M 2015 đầu tiên tại Việt Nam:

img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img

 

img

 

img
img
img