Trong lịch sử các dòng xe môtô ba bánh đầu tiên trên thế giới, rất ít người còn nhớ đến cái tên Chang Jiang đến từ Trung Quốc. Đây là mẫu sidecar xuất hiện lần đầu tiên vào những năm ’50 của thập kỷ trước.

Chang Jiang là dòng sidecar khá nổi tiếng với thiết kế ngoại hình cạnh tranh ngang ngửa với 1938 BMW R71 từng làm mưa làm gió trên thị trường thế giới vào thời gian đó. Mặc dù được coi là một bản sao của chiếc IMZ M72 đến từ Liên Xô cũ nhưng Chang Jiang vẫn rất hút khách.

Vào năm 1942, Liên Xô đã xuất khẩu một số lô hàng IMZ M72 có thiết kế “nhái” phiên bản 1938 BMW R71 sang Trung Quốc. Ngay sau đó, trên thị trường quốc gia đông dân nhất hiện nay đã xuất hiện một số chiếc Chang Jiang đầu tiên mang diện mạo hao hao IMZ M72 với tên gọi chính xác hơn là Chang Jiang 750. Tuy nhiên, dòng xe này chỉ tồn tại đến năm 1990 thì chính thức bị “khai tử” và sau đó chìm vào lãng quên.

Đến nay, sau rất nhiều năm không còn được nhắc đến, Chang Jiang đã quay trở lại với ngoại hình bóng bẩy hơn nhờ quá trình tân trang cầu kỳ. Chiếc Chang Jiang 750 hiện đại vẫn sở hữu khối động cơ làm mát bằng không khí, có dung tích xi lanh 746cc ngày nào. Người sở hữu chiếc Chang Jiang 750 là anh Thomas Chabrieres, một người đam mê xế cổ.

Anh đã cất công tìm đến Trung Quốc vào mùa hè năm 2010 để tìm ra chiếc xe Chang Jiang đình đám một thời. Sau khi tìm ra được một chiếc Chang Jiang còn sót lại, Thomas Chabrieres đã lập tức chuyển nó về xưởng của mình và chế lại hệ thống phanh đĩa, chế hòa khí cùng hệ thống khởi động điện 12V.

Ngoài ra, Thomas Chabrieres vẫn tôn trọng nguyên tác bản quyền của chiếc Chang Jiang. Dù cho đây là một phiên bản bị cho là lai tạo từ BMW R71 và IMZ M72 nhưng Chang Jiang vẫn sở hữu sức mạnh riêng để tồn tại đến tận thập niên ’90 trước khi bị “bức tử”. Đó quả là một chặng đường không hề đơn giản.

Một số hình ảnh của chiếc Chang Jiang 750 sau khi qua tay Thomas Chabrieres:
 
img

img

img

Theo Bikeexif