Chuyện chọn mẫu xe của nhau là “đối thủ” cạnh tranh không phải là cuộ chiến mới mẻ giữa Yamaha và Honda. Hai hãng xe luôn tập trung vào nhóm thị phần và khách hàng chung. Nếu như ở phân khúc “siêu xe tay ga” Integra 700 là một mẫu xe được sản xuất nhằm tấn công vào thị phần chính của mẫu xe từng thống trị phân khúc xe ga phân khối lớn hạng sang trong suốt thời gian từ năm 2001 tới nay: Yamaha T-Max.

Phân khúc dòng xe tay ga phân khối từ 125-150 lại không phải là nơi Yamaha nắm giữ ngôi vương. Mẫu xe Honda Sh 125-150 từ khi được thay đổi thiết kế vào năm 2008 đã biến nó trở thành kẻ thống trị tại phân khúc này cho tới nay. Không chỉ ở Việt Nam, tại thị trường Italia, Honda Sh luôn là mẫu xe bán chạy nhất tại bản xứ và thậm chí là cả Châu Âu. Vượt xa các thương hiệu xe tay ga nổi tiếng và lâu đời. Thực tế, Yamaha từng đưa ra mẫu Xcity nhằm cạnh tranh với Honda sh. Tuy nhiên đây không xứng đáng là đối thủ xứng tầm với đối thủ cạnh tranh từ Honda bởi mức giá quá cao và hình thức không thực sự hấp dẫn.

Xenter thực chất được gọi với kiểu phiên âm X-enter, được Yamaha “âm thầm” nghiên cứu và phát triển. Và với những gì được cảm nhận thấy qua hình ảnh thật của mẫu xe này, Honda Sh chính là đối thủ mà Yamaha muốn nhắm tới và vượt qua.

Thiết kế truyền thống của Yamaha thể hiện trên Xenter là khá rõ nét. Những đường nét thiết kế trẻ và khỏe nay được pha thêm chút thanh lịch và mềm mại. Xenter có những điểm đặc biệt trong thiết kế đó chính là: Hệ thống đèn pha đôi không nằm trên tay lái mà nằm tại phía mặt yếm trước. Đuôi xe vát mỏng và mềm khá tinh tế nhờ kết hợp hệ thống đèn hậu LED. Điểm đặc biệt ấn tượng trong thiết kế của Xenter đó chính là hệ thống giảm xóc đơn nằm ngang. 

Tính tiện nghi của Xenter được thể hiện khá rõ ràng. Hệ thống hiển thị trung tâm bằng màn hình LCD có khả năng hiển thị tốt dưới ánh sáng ban ngày. Hệ thống hiển thị cung cấp thông tin về: nhiệt độ không khí, đồng hồ đo tổng quãng đường, đo chặng đường, đèn báo dầu… Đèn pha chuyển xuống phía yếm trước nên Xenter tận dụng khoảng không này làm nơi đặt một hộp đựng đồ nhỏ có nắp đậy. Cốp đựng đồ phía dưới yên khá hẹp, để vừa đủ áo mưa, áo khoác hoặc đồ đạc cá nhân. Mũ bảo hiểm sẽ được cất tại hộp cốp có thể tích 39 lít lắp phía đuôi xe.

Xenter được các kỹ sư thiết kế dành hơn 4 năm nghiên cứu và phát triển nhằm đưa ra giải phám giảm tiêu thụ nhiên liệu nhưng không ảnh hưởng tới hiệu suất. Động cơ 155cc với 4 van xả nạp được sử dụng piston hợp kim nhôm kết hợp công nghệ giảm rung mang lại công suất 15,8hp tại vòng tua máy đạt 7.500 vòng/phút.

Xenter, với mức giá tại Châu Âu ở mức 2.990 Euro (bao gồm hộp cốp đựng đồ phía sau và kính chắn gió tiêu chuẩn) thực sự không phải là một đối thủ cạnh tranh của SH mà còn hơn thế nữa, Xenter đang muốn thiết lập “cuộc chơi” với những tiêu chuẩn và thiết kế mới trong phân khúc dòng xe tay ga bánh lớn 125-150cc.

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img