Hôm qua, ngày 18/7/2011, AutoPro đã gửi đến các bạn độc giả phần “Thử tài đoán xe” với hình ảnh nữ diễn viên Jennifer Aniston tạo dáng trên một chiếc môtô. Hôm nay, AutoPro xin công bố kết quả với mẫu xe chính xác trong hình là BMW F650CS. Bên cạnh đó, AutoPro cũng gửi đến các bạn một bài viết tổng quát về BMW F650CS.

F650CS là mẫu xe môtô do BMW Motorrad sản xuất trong khoảng thời gian từ 2001-2005. Là phiên bản thứ 3 trong gia đình F650, F650CS có một số “đàn anh” như F650 (1993-2001) và F650GS (2000-2007).

Điều thú vị nằm ở chỗ, BMW F650CS lại là tác phẩm “chấp bút” của nhà thiết kế người Mỹ David Robb. Hiện đang nắm giữ vị trí phó giám đốc bộ phận BMW Motorrad Design, David Robb là người đã có công thiết kế hàng loạt các siêu phẩm như R1100RT, K1200RS, R1200C, R1100S và K1200LT.
 
img

Trong thời kì hoàng kim, F650CS rất biết cách thu hút khách hàng với màu sắc được đổi mới liên tục và nhiều đồ chơi “xịn”. Có thể thấy điều đó qua nhiều chi tiết bằng nhôm cao cấp trên thân F650CS giúp cắt giảm đáng kể trọng lượng.

Không chỉ để, F650CS còn có cốp đựng đồ khá lớn và đầu CD tích hợp với đồng hồ đo tốc độ. Làm như vậy, hệ thống có thể tự điều chỉnh âm nhạc cho phù hợp khi xe chạy ở những tốc độ khác nhau.

img
 
F650CS được đánh giá là có khá nhiều điểm giống “đàn anh” GS ra mắt vào năm 2000. Sự tương đồng thể hiện ngay ở hệ thống cánh tay đòn đơn, túi đựng đồ và một ngăn nhỏ ở phía trước bình xăng đồ sộ.

Hệ thống đẫn động của F650CS cũng rất đáng chú ý khi sử dụng dây curoa thay vì bánh răng như nhiều dòng xe khác. Ưu điểm của hệ dẫn động bằng dây curoa trên F650CS chính là hiệu suất cao. Với cấu tạo răng cưa trên dây đai cao su, hệ dẫn động mang đến cảm giác êm ái cho người lái khi vận hành và không đòi hỏi quá trình bảo dưỡng quá phức tạp.

Tất nhiên, hệ dẫn động bằng dây curoa của BMW cũng gặp một số vấn đề. Điển hình như việc gia tốc quá lớn có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ của dây curoa vì bản thân nó không phải là kim loại. Hơn nữa, các tạp chất trên đường như cát, đá và sỏi có thể trở thành các “sát nhân” giấu mặt với dây curoa vốn có giá thành khá đắt đỏ.

img
 
Trong khi đó, khối động cơ Rotax xylanh đơn của F650CS cũng tạo được dấu ấn riêng với công suất 44,2 mã lực và mô men xoắn cực đại 59,9 Nm.

Sau khi ra mắt F650CS, BMW đã phải hứng chịu khá nhiều lời chỉ trích từ người hâm mộ và nhiều đối thủ. Tuy nhiên, với quyết tâm của mình, BMW vẫn đưa F650CS đến với thành công khi đạt doanh số bán hàng khá ấn tượng trong suốt quãng thời gian tồn tại. Đó là bằng chứng xác thực nhất để BMW khẳng định F650CS hoàn toàn không hề thua kém “đàn anh” F650GS.

Tuy nhiên, thời hoàng kim của F650CS đã kết thúc vào năm 2005 khi có nhiều vấn đề nảy sinh liên quan đến giá bán xe nội địa và nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác. Khi F650CS không còn tồn tại, BMW đã nhanh chóng trình làng tân binh F800 Series vào năm 2006.

Theo Wiki