“Nó là một trong bốn dòng X650s mà chúng tôi đã “giải cứu” từ một trang trại ở tận miền nông thôn Cornwall,” chủ xưởng Bujar Muharremi cho biết. “Chúng tôi đã cố gắng tạo ra chiếc xe hoàn hảo và tối giản những thứ mà chúng tôi thấy cần thiết để tạo nên một chiếc xe độ thực thụ - đơn giản trong hình dạng, nhưng sắc xảo trong từng chi tiết.”

img

Bujar và nhóm của anh đã bỏ rất nhiều công sức để đưa ra bản thiết kế ban đầu trước khi bắt đầu công việc chế tác thực sự. Bắt đầu bằng việc phác thảo bằng tay và sau đó chỉnh sửa bằng Photoshop, họ đã tạo dựng được mô hình xe trên máy tính trước khi bắt tay vào “công việc” thực sự.

img

Lần này, mục tiêu là gọt giũa chiếc xe nhằm tối giản bề ngoài tới mức giới hạn của nó. “Chúng tôi đã tốn rất nhiều thời gian trong việc tẩy trắng những họa tiết bằng việc phủ lên bề mặt hữu cơ cực kỳ phức tạp để tạo ra bề mặt cực kỳ láng bóng đến thú vị.”

Bình xăng và bệ ghế, phần có thiết kế tao nhã duy nhất được tạo từ nhôm 2.5mm, là những chỗ được làm bóng nhiều nhất trên xe. Dàn khung của dòng XS650 được thay đổi bằng cách hạ thấp ụ trước 50.8mm và kéo chếch về sau một tí, tạo nên thiết kế thẳng tắp đầy mạnh mẽ trải dài từ đầu xe tới capo sau.

img

Đặc biệt cặp phuộc nhìn khá mượt mà bóng bẩy: chúng được nghiên cứu kỹ lưỡng và gắn vào vỏ bọc bằng thép không gỉ nhằm che đi vòng đai bên dưới và tô điểm thêm nét Art Deco đầy phong cách.

Động cơ của dòng XS650 nhìn khá nam tính, tuy nhiên với thiết kế này nó đã được nâng lên một tầm cao mới.

img

“Lấy cảm hứng từ những tuyệt phẩm khác, chúng tôi giành khá nhiều thời gian để thiết kế bộ chế hòa khí. Chúng tôi gắn trực tiếp đường ống xả khói vào bộ lọc chạy dọc theo xe,” Bujar nói.

“Chúng tôi đặt đầu vào xả khói nằm đối diện với vị trí của ống khói ra nhằm đánh lừa thị giác tạo nên kiểu dáng đối xứng cho chiếc xe.” Đó chỉ là một mẹo nhỏ nhưng có vẻ rất hữu dụng.

img

Động cơ được làm lại hoàn toàn với pit-tông lớn hơn 0.5 lần cái gốc. Chiếc xe nhìn khá đẹp cả ngoài lẫn trong, với phần lớn sơn ngoài tỉ mỉ phía trên và phần kim loại thô phía dưới.

Auto Fabrica rất yêu thích bề mặt mịn mờ mà phương pháp làm sạch kim loại thô dưới áp lực nước mang lại. Vì vậy vỏ ngoài động cơ và những phần làm từ nhôm đều được áp dụng phương pháp này.

img

Ống xả khói được làm bằng tay từ thép không gỉ, và được bẻ cong đến mức hoàn hảo. Chúng nhìn không giống như những chiếc ống giảm thanh, nhưng thực ra phần giảm thanh được thiết kế nằm bên trong ống.

“Chúng tôi đã định giữ chúng lại như nguyên bản, nhưng với việc tái tạo hoàn toàn chiếc xe, chúng tôi cần chỉnh lại phần vành bô cũng như canh áp lực cho chuẩn xác”

img

Bánh xe sau được làm theo thiết kế chuẩn, nhưng bây giờ nó đã được lắp vào vành xe 18 inch làm bằng hợp kim với que chèn không gỉ. Còn bánh trước thì được lắp với bộ đôi Laverda SF750 tuyệt đẹp cùng với vành xe hợp kim 19-inch, phanh xe thiết kế riêng được gắn với tay đòn TLS.

Nhằm đem lại sự thống nhất cho chiếc xe, Auto Fabrica đã gắn cặp tay cầm mảnh mai và chế ra đồ bó giúp cho tay ga trở nên mượt mà hơn. Đó là giải pháp gọn nhẹ phù hợp với bộ phanh bằng thép không gỉ và tay đòn bó sát.

img

Hiện tại chiếc Type 6 này đang được bày bán rộng rãi trên thị trường. Nếu bạn muốn tự mình khám phá thêm về chiếc xe độc đáo này, hãy liên hệ ngay với Auto Fabrica qua website của họ.

img