Aprilia - hãng xe danh tiếng Ý, mới đây lại thêm một dịp khẳng định tên tuổi khi xuất hiện tại giải thi đấu MotoGP 125cc và tiếp tục giành chiến thắng. Dường như đây là truyền thống của hãng xe này bởi với 8 lần vô địch – kỷ lục cao nhất dành cho một đội đua hạng 125cc – từ năm 1992 đến nay, và hai lần chiến thắng liên tiếp năm 2006, 2007, Aprilia đang dần khẳng định vị thế của một “đại gia” môtô. Ngay cả trong hạng đua 250cc, kể từ năm 1994 đến nay, nếu nhắc đến số lần đoạt quán quân giải World Driver's Championship, Aprilia có thể khiến bất cứ ai cũng phải ngả đầu với kỷ lục 9/15 giải vô địch. Và trong những màn giao tranh ác liệt tại 2 hạng đua 125cc và 250cc, các chiến binh nổi bật nhất của Aprilia luôn là những “chiến mã” 2 kỳ.  

Mới đây hãng tiếp tục trình làng sản phẩm mới RS125, được thiết kế theo tinh thần đậm chất GP, song kết cấu nhỉnh hơn một chút so với các sản phẩm thông thường. Cũng giống một vài sản phẩm cùng thế hệ như R1 hay CBR, “đặc thù GP” kết tinh trong RS125 được tìm thấy ở khả năng tăng tốc, sự mau lẹ, vận hành tối ưu và một thể trọng siêu nhẹ.  Có lẽ vì thế mà nhiều tay chơi môtô đã nhất trí tôn vinh Aprilia là nhà sản xuất xe hàng đầu của giải đua MotoGP 125cc và 250cc. Thậm chí có ý kiến cho rằng chính Aprilia đã tiêu chuẩn hóa nghệ thuật ứng dụng công nghệ vào thiết kế các dòng xe đua sinh ra để…giành chiến thắng. 

Và giờ đây với RS125, công nghệ đó đã được ứng dụng để cho ra đời một động cơ 2 kỳ tinh tế với xy-lanh đơn cùng hệ truyền động tối ưu 6 cấp.   

Luận bàn một chút về lịch sử chiếc xe. Khi diện kiến RS125, nhiều tay đua môtô đều nhất trí dường như động cơ 2 kỳ đáp ứng tiêu chuẩn Europe 3 này sinh ra để…đoạt vinh quang trên đường phố. Được Aprilia giới thiệu lần đầu năm 1992 dưới phiên bản RS125R, sau đó với tên gọi mới R, các chi tiết kỹ thuật được nâng cấp hoàn thiện hơn và chiếc xe chính thức gia nhập những vòng đua khốc liệt. Tuy nhiên phiên bản R năm 1996 sau đó không mấy thành công và mặc dù một thế hệ RS125 mới ra đời, tất cả những đổi thay cần thiết dường như vẫn nghiêng về chú trọng hình thức.  

Không có nhiều những điều chỉnh cần thiết trong kết cấu động cơ, ngoại trừ một vài sản phẩm nhỏ lẻ. Năm 1999, Aprilia trình làng phiên bản RS125 Tuono – được xem là mẫu xe thành công nhất thời điểm đó. Năm 2003, hãng tiếp tục ra mắt RS125 Pista – xe môtô phục vụ duy nhất các trường đua – với số lượng hạn chế. Chiếc xe nhanh chóng chinh phục khách hàng nhờ ống xả khí được “chế tác” thủ công bằng vật liệu Kevlar, trọng lượng thân xe chỉ 107kg nhưng công suất thực 33 mã lực. 

Và giờ đây, Aprilia lại vừa công bố phiên bản mới của chiếc RS125 với tên gọi “Nhà vô địch Tây Ban Nha”. Thừa hưởng những đường nét đặc thù của một chiếc xe đua, RS125 phiên bản mới hấp dẫn các tay chơi bởi tư thế ngồi khỏe khoắn hiện đại. Với tầm ngồi cao 805mm, yên đệm nhỏ, dường như chủ nhân khó lòng tìm được cảm giác dễ chịu, song với đệm lót bổ sung, hẳn các tay lái sẽ thoải mái phần nào. Phần tay lái thiết kế tiện lợi cũng giải phóng lực tì của đôi tay. Thêm vào đó, với khung sườn xe uốn tròn bằng nhôm nhẹ hơn 5kg so với GP, dường như RS125 phiên bản mới thêm cơ hội chứng tỏ ưu thế vượt trội.    

Độc đáo, khỏe khoắn, hiện đại, RS125 của Aprilia xứng đáng trở thành đối thủ mạnh trên mỗi đường đua. Song việc sở hữu một “chiến binh” điêu luyện như RS125 có thể xem như thách thức lớn với mỗi tay chơi môtô, bởi mức giá “ngất ngưởng”: 5499 USD.
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

 

Theo Big-diesel.blogspot