Thông tin này đã được một trong hai tay đua chính của Red Bull Racing là Mark Webber chính thức xác nhận vừa qua. 

Tôi không biết khi nào đội đua chúng tôi có thể sở hữu hệ thống này. Nhưng chúng tôi vẫn đang tìm cách cải tiến để sử dụng kỹ thuật mới đầy ưu điểm này. Hiện theo như tôi biết thì hầu như các đội đua khác đã có được cải tiến này cho chiếc xe của mình.” Webber cho biết. 

Trên thực tế, hệ thống thoát gió cánh sau của McLaren đã được FIA chấp nhận có rất nhiều ưu điểm nên đã có rất nhiều đội đua khác đầu tư phát triển ứng dụng cho các chiếc xe của mình. Tuy nhiên, không phải đội đua nào cũng xác nhận mình đã có thể ứng dụng kỹ thuật này cho chiếc xe đua. 

Một trong những đội đua “dũng cảm” lên tiếng đã có trong tay kỹ thuật độc đáo đến từ McLaren là BMW Sauber. Đội đua này cũng là đội đua đầu tiên copy thiết kế “F- duct system”. Chi tiết quyết định khả năng hoạt động của hệ thống này chính là cánh gió sau, cánh gió sau phải có rãnh để không khí thoát ra. Tuy nhiên, BMW chỉ copy về mặt nguyên lý làm việc.  

Sự có mặt của hệ thống tân tiến này đã làm nổi lên một cuộc tranh cãi nảy lửa chưa có hồi kết do nó ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ xe của các tay đua. Trong đó, McLaren cũng đã từng tuyên bố nghi ngờ tính hợp pháp của chiếc RB6 mà Red Bull sử dụng sau khi đội đua nước Áo lần thứ hai trong mùa giải giành quyền xuất phát ở vị trí đầu tiên (pole) ở GP Australia vừa qua. McLaren cho rằng Red Bull đã sử dụng một hệ thống điều chỉnh cánh gió nhằm nâng cao thành tích. Tuy nhiên, khi FIA kiểm tra thì Red Bull Racing đã hoàn toàn vô tội.  

Trong khi đó, theo đánh giá của giới chuyên môn nhận định thì hiện giờ không chỉ McLaren mà còn có các đội đua khác đang bằng cách này hay cách khác để cải tiến hệ thống cánh gió sau của mình để nâng tốc độ vốn có. Chính vì vậy mà vẫn còn có những tranh cãi. 

Tuy nhiên, Red Bull Racing vẫn giành được những thành tích rất tốt dù chưa hề ứng dụng kỹ thuật thoát gió cánh sau đã cho thấy chưa hẳn có hệ thống thoát gió cánh sau đã là tất cả. 

Tôi nghĩ có thể trong thời gian tới chúng tôi sẽ có hệ thống này nhưng chắc chắn chưa phải tại chặng đua tại Tây Ban Nha sắp tới.” Tay đua Webber khẳng định.

 

Theo PlanetF1