Từ khi ra đời, Paris Dakar được biết đến như là một điểm đến để phô trương và đọ sức bền của các hãng sản xuất xe hàng đầu thế giới.
Ra đời từ năm 1978 đến năm 2011, Paris Dakar đã có một hành trình không hề ngắn, đồng nghĩa với những gì mà giải đua này mang đến cho lịch sử môn thể thao đua xe thế giới.
Trong phần 2 của Paris Dakar : Cuộc đua khắc nghiệt nhất thế giới, chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn các chủng loại xe tham gia cuộc đua và những xe đua tiêu biểu.
Những chủng loại xe tham gia
Có ba lọai xe chính trong cuộc đua Dakar là xe mô tô, xe ô tô (bao gồm xe địa hình và xe tải nhẹ) và xe tải nặng. Rất nhiều hãng xe đã coi cuộc đua Dakar như một cơ hội để trình diễn độ bền của xe do họ sản xuất, mặc dù hầu hết những lọai xe này đã được cải tiến toàn bộ. Có thể nói Dakar là một trong những cuộc đua phô diễn sức mạnh uy tín nhất hành tinh.
Các hãng xe khác cũng cải tiến tòan bộ lọai xe thành thị của họ để mang vào cuộc đua, như là Rolls Royce, Citroen và ngay cả Porsche.
Trong cuộc đua 2002 gần đây ở dòng xe ô tô chúng ta còn được thấy các hãng như Mitsubishi (Pajero Montero), Nissan và Hyundai. Những chiếc xe SUV đa dụng hiệu Mercedes, Range Rover và BMW cũng có góp mặt nhưng không thấy lên được các vị trí đầu.
Các loại xe đua
Jean-Louis Schlesser là người đã chế tạo ra một dòng xe chuyên leo đồi núi để tham dự cuộc đua và đã thắng giải vài lần. Các lọai xe tải chuyên để đua kiểu "Baja" (một giải đua địa hình của Mỹ) cũng tham gia, nhưng rất ít khi giành chiến thắng. Về dòng xe tải nặng thì có Tatra (Tiệp Khắc), Kamaz, Hino, MAN (Đức), DAF (Hà Lan) và Mercedes-Benz Unimog. Vào những năm 1980 đã diễn ra cuộc tranh đua vị trí đầu của hai hãng xe tải DAF và Mercedes-Benz với lọai xe có hai động cơ với hơn 1000 mã lực (750kW). Sau đó là các hãng Tatra, Perlini và Kamaz đã vươn lên. Về chủng lọai xe mô tô thì hãng KTM là "trùm" trong hầu hết các năm. BMW cũng chế tạo lọai mô tô "Dakar" để tham gia.
Các tay đua NASCAR chỉ làm một công việc nhẹ nhàng vì họ chỉ phải lái tối đa 500 dặm trong một cuộc đua và không bao giờ chạy khi trời mưa. Các tay đua F1 thì càng nhẹ nhàng hơn nữa vì họ không bao giờ lái hơn hai tiếng đồng hồ. Các tay đua WRC (World Rally Championship) thì có một chút khó khăn hơn khi họ phải lái trong mọi thời tiết trong vòng ba ngày cho mỗi vòng đua. Và trên tất cả các sự nhẹ nhàng, là các tay đua nói trên không hề phải chăm sóc cho chiếc xe mà họ đua.