Paris Dakar được biết đến là giải đua xe khắc nghiệt nhất hành tinh này bởi các tay đua phải thể hiện được bản lĩnh của mình khi vượt qua sa mạc đầy nắng, gió và cát. Các chặng đua đều ở dạng địa hình hoang dã có độ dài từ vài km đến vài trăm km một ngày. Những chiếc xe đua được sử dụng trong giải đua hầu hết là các loại xe địa hình thực thụ. Đây là giải đua dành cho cả ô tô và xe máy.

Cuộc đua hiện được tài trợ bởi công ty Total, và được tổ chức bởi Tổ chức TSO (Thierry Sabine Organization).

1. Lịch sử giải đua

Cuộc đua khắc nghiệt nhất hành tinh được bắt nguồn từ câu chuyện năm 1977 khi Thierry Sabine – một tay đua mô tô người Pháp – bị lạc trên sa mạc Libyan trong giải đua Abidjan-Nice Rally. Rất may mắn, Thierry Sabine đã không bị nhấn chìm bởi những cơn bão cát mà lại được cứu sống nhờ các cồn cát bao la trên sa mạc. Trở về Pháp, những ký ức sâu sắc về cảnh đẹp hoang dã tại sa mạc vẫn còn ghi dấu trong ký ức của tay đua Thierry Sabine. Cùng với những người bạn chung chí hướng, Thierry Sabine đã triển khai kế hoạch về một giải đua xe đường trường, bắt đầu từ Châu Âu đến Algiers chạy qua Agadez rồi về đích là Dakar. Chính vì lẽ đó giải đua này được mang tên: Paris Dakar. Về phương diện lịch sử thì cuộc đua được khởi hành tại Paris của Pháp và kết thúc tại Dakar, thủ đô của Senegal (và đường đua bị ngắt quảng khi băng qua biển Địa Trung Hải), tuy nhiên do các yếu tố chính trị và các nguyên do khác, đường đua và vị trí xuất phát thường bị thay đổi.
 
img

Chỉ 1 năm sau chuyến đi lạc đầy duyên nợ của Thierry Sabine, giải đua Paris Dakar chính thức được trở thành hiện thực. Bắt đầu từ đó, một đường đua mạo hiểm và thách thức nhất hành tinh đã ra đời. Giải đua luôn mở rộng chào đón những tay đua ưa thích mạo hiểm, muốn khám phá chính mình và đương đầu với mọi thử thách.

Cuộc đua đầu tiên bắt đầu vào ngày 26 tháng 12 năm 1978 với 182 xe tham gia. 182 xe này sẽ xuất phát từ Place du Trocadero cho một hành trình 10,000km tới đích đến bí ẩn là Dakar và khám phá lục địa châu Phi. Trong số 74 xe về tới thủ đô của Senegal, tay đua Cyril Neveu trên chiếc Yamaha 500XT đã viết trang đầu tiên trong danh sách danh dự của giải đua lớn nhất hành tinh.
 
img

Đến năm 1981, Paris Dakar mở rộng thêm danh tiếng với sự tham gia của 2 nhãn hiệu đến từ Nhật Bản là Honda và Yamaha. Tại cuộc đua này, tay đua Hubert Auriol với biệt hiệu “người Phi châu” đã dành chiến thắng.

Lần đầu tiên giải Dakar tổ chức chặng qua sa mạc Tenere với những thách thức khủng khiếp là vào năm 1983. Khi đi qua sa mạc Tenere các tay đua đã bị cuốn vào một trận bão cát được đánh giá là mạnh nhất lúc bấy giờ. Trận bão cát khiến cho các tay đua phải dừng mất 4 ngày để tiếp tục cuộc đua. Với những đặc điểm hoang dã và đầy thử thách như thế, Dakar đã được biết đến như là một trong những giải đua hấp dẫn nhất hành tinh.
 
img
Năm 1986 được xem là một trong những năm đen tối nhất giải Dakar khi người sáng lập ra giải đua là Thierry Sabine bị tử nạn do tai nạn trực thăng. Cùng gánh chịu số phận với huyền thoại Thierry Sabine là ca sĩ người Pháp Daniel Balavoine, nhà báo Nathaly Odent, phi công Francois Xavier-Bagnoud và kỹ thuật viên vô tuyến Jean-Paul Le Fur .Tro thi hài của Thierry được rải trên sa mạc và cha anh là Gilbert với sự trợ giúp của Patrick Verdoy đã tiếp tục điều hành giải.
 
Năm 1988, hơn 600 xe được xuất phát từ Versailles. Hãng xe Peugeot tiếp tục giải đua để bảo vệ thành tích năm trước. Trong cuộc đua lần này, tay đua Ari Vatanen đã thành tâm điểm của sự chú ý khi chiếc 405 turbo 16 của anh bị đánh cắp và sau đó tìm thấy nhưng đã muộn để đi tiếp. Hãng xe với lo go hình sư tử vẫn giành giải nhất với thành tích đáng ngưỡng mộ của tay đua Juha Kankunnen.
 
img
 
Kể từ năm 1991, người ta bắt đầu vinh danh tay đua trẻ Stephane Peterhansel, một huyền thoại mới của Paris Dakar . Stephane Peterhansel đã giành chiến thắng với chiếc xe đua của Yamaha trong giải đua xe máy. Tại giải đua dành cho ô tô, tay đua Phần Lan Ari Vatanen giành ngôi vô địch lần thứ tư với kỷ lục về thời gian mà cho đến nay chưa tay đua nào có thể phá vỡ.
 
Năm 1994 là năm cuối cùng giải đua Paris Dakar tổ chức theo đúng hành trình nguyên gốc Paris - Dakar. Đó cũng là lần duy nhất mà các tay đua phải đi từ Paris đến Dakar và quay trở lại Paris. Do sự bất đồng của ông thị trưởng của Paris lúc đó, đích đến đã được dời từ đại lộ Champs-Elysees đến khu giải trí Euro Disney. Vì lý do này mà ban tổ chức đã quyết định cuộc đua sẽ được xuất phát tại những địa điểm khác nhau trong những năm sau đó. Giải Dakar đặc biệt bao gồm 22 chặng, qua 10 nước và 12,427km. Tay đua Hubert Auriol cùng với người dẫn đường Philippe Monnet trở thành tay đua đầu tiên giành ngôi quán quân ở cả hạng xe máy và ô tô.
 
Năm 1995 là năm đầu tiên giải Dakar xuất phát không phải tại Pháp mà là Tây Ban Nha ở Grenada, Hubert Auriol trở thành ông chủ của Dakar trong khi Stephane Peterhansel lần thứ ba giành chức vô địch.
 

img

Để đánh dấu một thiên niên kỷ mới năm 2000, giải Dakar đã chọn đích đến là chân kim tự tháp Gizeh tại Ai cập. Jean-Louis Schlesser người giữ kỷ lục là người duy nhất giành chiến thắng trên một chiếc buggy.
 
Năm 2001 quả là một năm khó quên đối với những tay đua nữ khi lần đầu tiên trong lịch sử Dakar có một tay đua nữ giành chức vô địch. Tay đua đó chính là Jutta Kleinschmidt tay đua người Đức của đội Mitsubishi.
 
Năm 2005, tay đua xe máy Cyril đã bước lên bục chiến thắng.

img

Năm 2007, 231 xe máy, 14 xe ATV, 181 xe ô tô và 85 xe tải xuất phát tại Lisbon. Tại đích đến người anh hùng của mọi địa hình Stephane Peterhansel đã giành chiến thắng lần thứ 9. Sau 6 lần vô địch ở hạng xe máy anh tiếp tục chinh phục đỉnh cao ở hạng ô tô.
 
Do những lo ngại về khủng bố, ban tổ chức cuộc đua Dakar buộc vào tuyên bổ hủy giải đua năm 2008 để đảm bảo an toàn cho các tay đua.
 
Năm 2009, giải đua Dakar lần thứ 31 và lần đầu tiên được tổ chức tại Nam Mỹ với chiến thắng của Marc Coma ở hạng xe máy, Josef Machacek trong giải cho ATV, Giniel De Villiers chiến thắng giải cho ô tô và Firdau Kabirov ở hạng xe tải. Tổng cộng 113 xe máy, 13 xe ATV, 91 xe ô tô và 54 xe tải về tới đích trong đám đông người hâm mộ tại Argentina và Chile.
 
img

Nam Mỹ chào đón giải đua Dakar lần thứ 2 vào năm 2010, với 88 xe máy, 14 xe ATV, 57 ô tô và 28 xe tải đã về đích tại Buenos Aires sau hành trình hơn 9000km. Tay đua Cyril Despres lần thứ ba đăng quang cho giải đua xe máy xe máy, trong khi tay đua xe ATV người Argentina Marcos Patronelli giành giải vô địch trong hạng này. Giải dành cho ô tô tay đua Carlos Sainz giành chiến thắng sít sao trước Nasser Al Attiyah với cách biệt về thời gian ngắn nhất trong lịch sử Dakar là 2 phút 12 giây. Ở hạng xe tải, Vladimir Chagin ung dung về đích cùng với Karel Loprais lần thứ 6 và như vậy tăng số chặng về nhất của anh lên 56.
 
Năm nay, giải Dakar tiếp tục được tổ chức tại Buenos Aires, thủ đô Argentina. Giải khai mạc ngày 1/1/2011 và kết thúc vào ngày 15/1/2011. Hơn 1 triệu người đã tập trung về Buenos Aires, thủ đô của Argentina để theo dõi lễ khai mạc Dakar 2011 với cuộc diễu hành của 407 xe tham gia giải. Có 140 xe ô tô, 170 xe máy, 30 xe ATV và 67 xe tải chính thức tham gia tại bục xuất phát (có 23 xe bị loại ).

Còn tiếp...
 
Tổng hợp