Tay đua người Anh đã không mắc phải sai lầm lớn nào tại trận cuối cùng như năm ngoái để kết thúc một mùa giải thành công và lần đầu tiên đi vào lịch sử F1 với tư cách là tay đua vô địch trẻ nhất, phá kỷ lục năm 2005 của Alonso lúc đó 24 tuổi. Cho dù không vô địch mùa giải, nhưng chiến thắng tại quê nhà là một món quà lớn mà Massa dành cho người hâm mộ đồng thời củng cố ngôi vô địch mùa giải của Ferrari. Sau đây là diễn biến chặng đua cuối cùng của F1 2008.

Trời đổ mưa to ngay trước lúc xuất phát khiến các đội vội vã thay lốp dùng cho trời mưa và trận đấu bị lùi lại 10 phút. Tuy nhiên chỉ ít lâu sau đó trời lại tạnh và hửng nắng khiến mặt đường khô rất nhanh. Có được vị trí xuất phát tốt nhất, Massa lao nhanh như tên bắn và dẫn đầu vòng 1, sau anh lần lượt là Trulli, Räikkönen, Hamilton, Kovalainen và Alonso. Biến cố đã xảy ra ngay tại vòng đầu tiên, lão tướng David Coulthard đâm vào tay đua chủ nhà Nelson Piquet. Cả 2 tay đua đều bỏ cuộc do xe bị hỏng nặng, kết cục này không thể buồn hơn với lão tướng người Anh của đội Red Bull vì đây là chặng đua mà anh tuyên bố kết thúc sự nghiệp.
 
Ngay sau va chạm, Savety Car vào sân để kiểm tra đường đua khiến tốc độ các tay đua giảm và họ phải liên tục “đánh võng” để đối thủ sau không thể vượt lên. Sau khi xe an ninh ra sân, Vettel đã vượt qua Kovalainen và Alonso,  vị trí lần lượt là 1/Massa F., 2/Trulli J., 3/Raikkonen K., 4/Hamilton L., 5/Vettel S., 6/Alonso F., 7/Kovalainen H., 8/Bourdais S.
 
Tại vòng 7, Nico Rosberg là người đầu tiên thay lốp để chạy trên đường khô cho nhanh hơn. Sébastien Bourdais, Vettel và Alonso cũng lần lượt vào box thay lốp ở vòng 8.  Massa cũng làm điểu tương tự tại vòng 10, do vậy Trulli tạm dẫn đầu, sau anh là Hamilton vẫn tiếp tục chạy với lốp trung bình. Sự cố lại xảy ra ở vòng 13, Glock va chạm với người đồng Trulli, 2 người vẫn tiếp tục thi đấu được, nhưng Trulli  mất ưu thế dẫn đầu. Sau khi các tay đua còn lại lần lượt vào thay lốp dùng cho đường khô thì vị trí dẫn đầu lại thuộc về Massa, tiếp sau là Vettel, Alonso, Raikkonen, Fisichella và Hamilton (chậm hơn Massa 14 giây).
 
Tuy nhiên tại vòng 22, Hamilton đã vượt qua Fisichella để đứng thứ 5, vị trí mà cán đích anh sẽ vô địch. Tiếp đến Vettel và Glock vào box tiếp nhiên liệu và tại vòng 39, Massa cũng phải vào box nên khi trở ra tạm đứng thứ 4 sau Hamilton. Tuy nhiên, ngay sau đó Alonso và Hamilton cũng phải vào tiếp nhiên liệu nên khi trở ra cũng đứng ở nhóm sau, khiến Massa lại dẫn đầu. Sau vòng 50, vị trí lần lượt là: 1/Massa F., 2/Vettel S. 4"1 (sau Massa 4,1 giây), 3/Alonso F. 7"3, 4/Raikkonen K. 18", 5/Hamilton L. 20"8, 6/Kovalainen 37". Những vòng tiếp theo Massa liên tục dẫn đầu, bám sau là Alonso và Raikkonen.

Trời lại đổ mưa ở vòng thứ 64 và tới vòng thứ 66 thì Hamilton và Massa vào box thay lốp dùng cho trời mưa. Tới vòng thứ 69, Massa vẫn dẫn đầu còn Hamilton vượt qua được Timo Glockđể vươn lên thứ 5. Cuối cùng, tại vòng 71, Massa đã cán đích đầu tiên, vị trí lần lượt là 1/Massa F., 2/Alonso F. 13"2, 3/Raikkonen K. 16"2, 4/Vettel S. 38", 5/Hamilton L. 38"9, 6/Glock T. 44"3, 7/Kovalainen H. 55", 8/Trulli J. 1'08"6.

img
Nỗi buồn trong chiến thắng của F.Massa
 
Như vậy, Felipe Massa đã tận dụng rất hiệu quả lợi thế xuất phát để cán đích đầu tiên với thời gian 1 giờ 34 phút 11,435 giây. Anh đã thể hiện quyết tâm rất cao và do vậy không có gì ngạc nhiên khi anh liên tiếp có vòng chạy nhanh nhất và hầu như không có một sai lầm nào trong chiến thuật. Hamilton chiến thắng trong gang tấc và chứng tỏ anh đã trưởng thành rất nhiều dù áp lực rất lớn. Hamilton cán đích và chỉ hơn Massa đúng 1 điểm trên bảng tổng sắp để giành ngôi vô dịch mùa giải trong niềm vui mừng khôn tả của toàn thể đội đua. Với chiến thắng này, Hamilton cũng đã chấm dứt cơn khát kéo dài suốt 9 năm qua của McLaren. Đội Ferrari cũng vui mừng không kém khi 2 tay đua của họ đều lên podium cùng Alonso.

Sau cuộc đua, Hamilton nói: “Đó là cuộc đua đáng nhớ nhất trong đời tôi, thật khó tả! Tôi đã có được sự ủng hộ to lớn của toàn đội, gia đình và các fan. Chiến thắng là sự nỗ lực của toàn đội. Tôi đã vượt qua Timo ở góc cua thật kỳ diệu mà trước đó tôi đã phải hét lên trong radio: “Mình có thể vượt được không? Và chỉ khi nhìn thấy lá cờ sọc đen tôi mới thực sự giải toả và reo mừng: tôi đã vô địch!”.

Còn Massa thì than vãn: “Chúng tôi đã làm hết sức mình và tự hào về những gì đã làm được. Khi cán đích và nghe qua radio biết rằng Hamilton đã về đích thứ 5, dù hơi buồn nhưng đó là thể thao và đôi khi bạn phải chấp nhận. Xin chúc mừng Lewis!”
 
img
Bảng xếp hạng các đội đua
img
Bảng tổng sắp các tay đua