Đường đua Hungaroring - sân nhà của GP Hungary, được xây dựng tại Mogyoró gần thủ đô Budapest (Hungary). Năm 1986, Hungaroring trở thành địa điểm diễn ra chặng đua F1 đầu tiên ở một quốc gia thuộc hệ thống Xã hội chủ nghĩa. Lúc ban đầu, ông trùm Bernie Ecclestone muốn tổ chức chặng đua tại Liên Xô, tuy nhiên một người bạn Hungary gợi ý nên tổ chức tại Budapest. Ecclestone chấp nhận và đưa ra ý tưởng biến chặng đua ở đây thành một cuộc đua đường phố, tương tự như Circuit de Monaco, tại Népliget - công viên lớn nhất Budapest. Nhưng cuối cùng, Chính phủ đã quyết định xây dựng một đường đua mới, nằm bên ngoài thành phố. Công trình được tiến hành từ tháng 10 năm 1985, hoàn thành trong vẻn vẹn 8 tháng - con số kỷ lục về thời gian xây dựng các đường đua Công thức 1.

Tại chặng GP đầu tiên tổ chức năm 1986, Nelson Piquet là cái tên của người chiến thắng sau khi đánh bại Ayrton Senna trong cuộc chiến đầy căng thẳng. Piquet tiếp tục nắm giữ vị trí cao nhất trên podium vào chặng đua năm sau nhờ vận đen của Nigel Mansell khi tay đua này bỏ cuộc vì mất một đai ốc bánh xe, khi chỉ còn 6 vòng nữa là kết thúc cuộc đấu.

Damon Hill ghi danh lịch sử Công thức 1 bằng chiến thắng đầu tiên tại Hungaroring trong chặng GP năm 1993. Năm 1994, người làm chủ thế trận là tay đua sau này trở thành tượng đài của thế giới tốc độ - Michael Schumacher. Năm 1995, Damon Hill giành chiến thắng lần nữa trước khi chỉ có thể về đích ở vị trí thứ 2 tại chặng đua năm sau, nhượng lại vinh quang cho đồng đội Jacques Villeneuve.

Năm 1997, Damon thể hiện phong độ rất xuất sắc và gần như đã cầm chắc chiến thắng, nhưng sự cố kỹ thuật khiến anh thêm một lần nuối tiếc nhìn chiến thắng thuộc về Villeneuve. Năm 1998, Michael Schumacher lập lại trật tự Hungaroring bằng chiến thắng cho Ferrari. Tuy nhiên, những sự kiện nối tiếp sau đó trong mùa giải 1999 và 2000 đều chịu sự thống trị của tay đua đội McLaren, Mika Hakkinen. Mùa giải 2001, 2002 chứng kiến nỗ lực vươn lên từ kỳ phùng địch thủ Ferrari với kết quả Michael Schumacher và Rubens Barrichello lần lượt bước lên đài vinh quang.

Tay đua 22 tuổi người Tây Ban Nha Fernando Alonso làm nên lịch sử bằng chiến thắng ở chặng đua năm 2003, trở thành tay đua trẻ tuổi nhất chiếm giữ podium một chặng GP trong khuôn khổ giải vô địch thế giới Công thức 1. “Người Tây Ba Nha” đã thực hiện quyền kiểm soát thế trận từ vị trí xuất phát cho đến khi cán đích, vượt trước 17 giây so với tay đua Kimi Raikkonen. Đến chặng đua mùa giải 2004, huyền thoại Michael Schumacher quay trở lại Hungaroring với phong độ tuyệt vời và giành chiến thắng thuyết phục 5 giây cách biệt trước đồng đội Barrichello. Tay đua từng vinh danh tại đây năm trước - Alonso, chỉ chiếm được vị trí thứ 3.

Năm 2005, Hungaroring chứng kiến sự lên ngôi của Kimi Raikkonen trong màu áo McLaren sau khi lấn át Michael Schumacher trên đường chạy. Đối thủ mạnh nhất thời điểm này là Fernando Alonso mắc phải sai lầm không đáng có, hoàn toàn mất cơ hội kiếm điểm ở vị trí cán đích thứ 11. Sau đó, tại chặng đua mùa giải 2006, không phải Michael Schumacher, Fernando Alonso hay Kimi Raikkonen - những ứng viên tiềm năng như phỏng đoán ban đầu, mà là Jenson Button, tay đua thuộc đội Honda đã giành chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp của mình ở đây.

Bước sang năm 2007, GP Hungary diễn ra với nhiều niềm vui, nỗi buồn và rất nhiều ganh đua. Đầu tiên là cuộc chiến trong nội bộ McLaren giữa Fernando Alonso và Lewis Hamilton tại vòng đua phân hạng. Cựu hoàng mắc lỗi với Hamilton và bị đánh tụt từ vị trí xuất phát đầu xuống vị trí thứ 6. Hamilton đã không bỏ lỡ cơ hội cán đích đầu tiên, vượt trước Kimi Raikkonen trong gang tấc. Tay đua của BMW Sauber Nick Heidfeld xếp vị trí thứ 3, còn Alonso chỉ có thể tự an ủi bằng vị trí thứ 4.

Mùa giải gần nhất năm 2008, Heikki Kovalainen bất ngờ giành chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp dưới màu áo McLaren, sau khi động cơ chiếc Ferrari của Felipe Massa gặp sự cố kỹ thuật vào thời điểm tay đua người Brazil đang cận kề chiến thắng. Massa đã tạo thành tia chớp từ vị trí xuất phát thứ 3, vượt qua Hamilton để nắm quyền điều khiển trận chiến trước khi sự cố không mong đợi loại anh ra khỏi cuộc chơi. Đứng trên podium GP Hungary lần lượt theo thứ tự là Kovalainen, Timo Glock và Kimi Raikkonen.

Đường đua Hungaroring có chiều dài 4,381 km với 16 góc cua, số vòng đua 70 tương ứng quãng đường 306,663 km. Tốc độ tối đa các tay đua có thể đạt được tại đây là 310 km/h. Kỷ lục chạy một vòng nhanh nhất 1:19,071 và kỷ lục giành pole 1:19,146 hiện đều do M. Schumacher xác lập vào năm 2004 trong màu áo Ferrari.

Mùa giải 2009, Hungaroring tiếp tục trở thành điểm hẹn cho GP Hungary và những người yêu F1. Điều thú vị gì sẽ xảy ra? Tay đua nào sẽ giành chiến thắng? Tất cả đang chờ đợi bạn ở phía trước.  
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

                         Tổng hợp