FORMULA 1 GROSSER PREIS SANTANDER VON DEUTSCHLAND 2010

Chiều dài: 4.574 km
Số vòng: 67

Năm nay, những bánh xe F1 sẽ không lăn trên dải Eiffel xinh đẹp phía Nam Cologne nơi mà đường đua Nurburging uốn lượn mềm mại. Hockenheim , thuộc tỉnh Baden-Wurttemberg sẽ là địa điểm tổ chức thay thế GP Đức. Lửa F1 sẽ không nóng trên những dãy núi Cologne mà hòa mình cùng những màu xanh ngút ngàn khác khi Hockenheim tọa lạc ngay giữa khu rừng Rhine thơ mộng.

Ở những năm đầu đời, Hockenheim thường được tổ chức đua môtô với chiều dài gần 8km. Năm 1939, nó được tu sửa lại và đổi tên thành Kurpfalzring  Năm 1965, nhân lúc xây dựng đường cao tốc A6, người Đức một lần nữa cải tạo Hockenheimring, xây thêm vào đó  “Motodrom” nổi tiếng. Năm 1968, tay đua vang bóng một thời Jim Clark tử nạn tại đây trong một trận đua khuôn khổ giải F2 nên ban tổ chức đã quyết định bổ xung thêm hai khúc cua đúp để giảm bớt tốc độ trên sân.

Lần đầu tiên Hockenheim được tổ chức F1 là vào năm 1970. Qua 31 năm tồn tại, đường đua không ngừng được cải tiến để đạt được những tiêu chuẩn an toàn mà FIA đề ra được cải tạo để đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn mà.

Nhìn tổng thể, Hockenheim có hình dáng như một chiếc giày cao gót của phái nữ với góc cua khó nhất là ở đỉnh giày khi việc bẻ lái của các tay đua phải cực kỳ tinh tế nếu không muốn bị văng ra khỏi mặt đường. Địa hình thoai thoải với 13 góc cua lớn nhỏ, không có quá nhiều góc dốc bất ngờ, bởi vậy mà Hockenheim là một đường đua khá dễ chịu đối với người trong cuộc.

Năm 2008, Hamilton xuất sắc vượt qua Kovalainen, Massa để bứt tốc giành chiến thắng lớn nhất tại Hockenheim. Năm ngoái, khi Nurburging là địa điểm tổ chức, Mark Webber lần đầu tiên đưa tên mình vào danh sách những nhà vô địch chặng F1 ở cái tuổi 33 sau khi xuất sắc có pole tại chặng đua phân hạng. Đồng đội của anh Sebastian Vettel - đứa con cưng của làng F1 Đức xếp thứ 2 dưới trời mưa Cologne.

Và tới năm 2010 này, những ánh mắt tiếp tục dồn về cuộc chiến của những cái đầu lạnh đang tranh giành nhau từng điểm số trên bảng xếp hạng Hamilton - Button - Webber - Vettel. Trước ngày đua, tất cả các đội đua đặc biệt là Mclaren - Red Bull 2 kỳ phùng địch thủ của 2010 cũng dùng đòn tinh thần xốc lại cho các tay đua.

Ở Red Bull, mâu thuẫn và tranh cãi giữa Webber - Vettel chưa biết tới khi nào mới chấm dứt khi Webber cho rằng đồng đội của mình được thiên vị hoàn toàn. Và đó là lý do 2 tay đua này đã kèn cựa nhau ở GP Anh và GP Thổ Nhĩ Kỳ. Diễn biến gần tương tự cũng xuất hiện giữa Button - Hamilton với câu hỏi ai mới là tay đua số 1? Và Mclaren cũng chính thức tuyên bố " hờ " rằng cả 2 tay lái của họ được đối xử như nhau. 1 nhà đương kim vô địch và 1 nhà cựu vô địch, cũng rất khó cho Mclaren làm vài bài toán " thiên vị " như Red Bull đã từng.

Một cuộc chiến khác cũng không kém phần hấp dẫn: Anh - Đức. Người Anh hẳn còn nhớ trận thua tức tưởi của họ trước đội tuyển Đức tại vòng 1/16 WC 2010 với tỉ số 4-1. Cùng ngày hôm đó, Vettel cũng về nhất tại GP Valencia khi xuất sắc vượt qua Hamilton - 1 người Anh. Tới Gp này, khi chiến trường là nước Đức thì những Button, Hamilton sẽ cố gắng hết sức mình để " đền trả " lại danh dự cho Tổ Quốc. Tuy vậy, điều đó sẽ không hề dễ dàng khi có tới 6 người Đức sẽ cùng trổ tài với họ.

Nóng lòng chờ đợi một chặng đua ngập tràn cảm xúc.
 
Yến Nhi