Cập nhật 06:00, Thứ tư Ngày 4, Tháng 1, 2012

A+ A A- Kiểu đọc sách

Điểm mặt những xe đua vô địch F1 nổi bật

Điểm mặt những xe đua vô địch F1 nổi bật

Lịch sử các cuộc đua f1 không thể không nhắc tới những mẫu xe gắn liền với chức vô địch.

Giải đua xe công thức 1 bắt nguồn từ các giải đua môtô vào những năm 1920s và 1930s. Từ "công thức" được định nghĩa như là một tập hợp các quy định về thiết kế lẫn công nghệ bắt buộc mà tất cả những thành viên và những chiếc xe muốn tham gia đua với nhau phải tuân thủ. Những năm đầu thập niên 40s, một số tổ chức đua xe đã đặt ra thêm nhiều luật lệ khác và tạo ra một Giải vô địch thế giới riêng. Nhưng giải đó liên tục bị gián đoạn bởi Chiến Tranh Thế Giới lần thứ hai. Chúng chỉ thực sự phổ biến rộng rãi như là một môn thể thao giải trí sau khi Chiến Tranh Thế Giới lần thứ hai kết thúc, với cuộc đua không tính giải thưởng đầu tiên được tổ chức vào năm 1946. Mãi đến năm 1950, vào ngày 13 tháng 5, Cuộc đua vô địch thế giới có tính giải thưởng mới chính thức được tổ chức lần đầu tiên tại trường đua xe Silverstone, thuộc khối Liên Hiệp Anh lúc bấy giờ.

1. Alfa Romeo Tipo 158 và Alfa Romeo Tipo 159
 

Lịch sử F1 không thể không nhắc đến tên chiếc xe đua Alfa Romeo Tipo 158. Đây là chiếc xe đua đầu tiên trong lịch sử dành chức vô địch F1 cùng với tay đua tay đua người Ý - Giuseppe Farina. Được biết, chiếc xe được chế tạo bộ khung hoàn toàn bằng nhôm đảm bảo trọng lượng phù hợp cho xe ở 700kg. Ngoài ra, cung cấp sức mạnh cho Alfa Romeo Tipo 158 là động cơ 8 xy lanh xếp hình chữ I, có dung tích 1.479 cc, cấp nhiên liệu bằng áp lực.

Với hệ động cơ này, Alfa Romeo Tipo 158 sản xuất công suất 350 mã lực với tốc độ tối đa lên tới 290 km/h. Đây được xem là một trong những tốc độ đáng ngưỡng mộ thời bấy giờ.
 
Nếu như tay đua người Ý - Giuseppe Farina là người đầu tiên vinh danh mẫu xe Alfa Romeo thì tay đua Juan Manuel Fangio mới là người duy trì vinh quang đó. Năm 1951, tay đua huyền thoại Juan Manuel Fangio đã thiết lập chức vô địch đầu tiên của mình với chiếc Alfa Romeo Tipo 159. Chỉ khác đôi chút với người tiền nhiệm của mình, Alfa Romeo Tipo 159 nặng 710kg sản sinh công suất lên tới 425 mã lực và tốc độ tối đa là 305km/h.
 
 
2. Ferrari 500 F2
 
Xe đua Ferrari 500 F2 chính là chiếc xe đua đầu tiên mang tên tuổi Ferrari đến với đấu trường đua xe tốc độ thế giới. Ferrari 500 F2 bắt đầu được chú ý nhiều từ năm 1953 khi giành chiến thắng trong cuộc đua Bremgarten ở Thụy Sĩ. Người lái chiếc xe giành chiến thắng là Alberto Ascari. Trong hai năm 1952-1953, ông đã giành chiến thắng liên tiếp tại giải đua Công thức 1 thế giới.
 
 
 So với các mẫu xe ra đời cùng thời điểm, Ferrari 500 F2 nổi bật lên nhờ khối động cơ 4 thì. Đây có thể được xem là một bước ngoặt trong lĩnh vực động cơ xe đua thời bấy giờ. Ferrari 500 F2 nặng 560kg, sản sinh công suất 175 mã lực đạt tốc độ tối đa là 250km/h.
 
3. Mercedes W196 và Masserati 250 F

Mercedes W196

Năm 1954, Mercedes Benz đã ra mắt chiếc W196 cải tiến với nhiều sáng kiến quan trọng tạo ra bước đột phá mới cho những dòng xe Công thức 1 như: van điều khiển vòng, thân xe đóng kín và có hình dáng thuôn hơn… Cũng chính nhờ vậy mà các đội đua của Mercedes đã giành chức vô địch trong hai năm liên tiếp sau đó. Ngay sau khi ra đời, Mercedes W196 đã thu hút người hâm mộ với kiểu dáng sang trọng, "điệu đà" cộng với tốc độ đáng kinh ngạc. Ngày 4/7/1954, Mercedes-benz đánh dấu sự trở lại đường đua F1 bằng 1 chuỗi những thành công của hai tay đua siêu hạng Juan manuel Fangio và Karl Kling bằng siêu xe Mercedes-benz W196.

Maserati 250F không chỉ nằm trong top xe đua có thiết kế đẹp nhất, mà còn được đánh giá là “thân thiện” nhất đối với người lái, dù “vũ trang” toàn hàng khủng so với dòng xe cùng thời.
 

Xuất hiện lần đầu trên đường đua trong giải Argentine Grand Prix năm 1954 dưới bàn tay của phù thủy tốc độ Juan Manuel Fangio. Năm 1956, 250F lại tiếp tục tỏa sáng cùng huyền thoại Sir Stirling Moss với chiến thắng rực rỡ tại Italian Grand Prix và Monaco Grand Prix. Năm 1957, “phù thủy” Fangio còn giành thêm 4 chiến thắng nữa ở các giải vô địch khác nhau, bao gồm cả chiến thắng “không tưởng” tại Nürburgring, nơi ông bỏ xa những đối thủ sừng sỏ khác tới 50 giây chỉ sau 20 vòng đua.
 
4. BRM P57
 

Tuy là một cái tên mờ nhạt so với bảng thành tích nhưng chắc chắn BRM P57 là cái tên không thể thiếu trong danh sách các mẫu xe đua nổi bật. Lần đầu tiên vào năm 1962, chiếc xe đua sở hữu động cơ V8 lắp theo hình 90 độ, dung tích 1.489 giúp chiếc xe đạt vận tốc tối đa khoảng 280km/h. Rất tiếc sau đó, BRM không có bất kỳ đại diện nào gây được tiếng vang tại F1.

5. Lotus Type 72
 

Nhắc đến lịch sử F1 chắc chắn không một ai quên tên Lotus Type. Quãng thời gian vô cùng thành công của đội đua Lotus trong quá khứ, với 20 danh hiệu trong giai đoạn 1970 đến 1975 và chiếc Lotus Type 72 Formula One. Những chiếc Lotus Type 72 khi đó đã được lái bởi những tay đua tài năng gồm Jochen Rindt, Emerson Fittipaldi, Ronnie Peterson và Jacky Ickx. Đội đua đã dành ba danh hiệu vô địch vào các năm 1970, 1972 và 1973. Màu sắc chủ đạo của chiếc Exige S Type 72 gồm hai màu đen và vàng, những màu truyền thống nhất của Lotus.

Chiếc Exige S Type 72 chỉ nặng 935 kg. Với động cơ tăng áp mạnh mẽ với tốc độ vong quay tối đa lên tới 8.500 vòng/phút, chiếc xe thể thao này có thể đạt tới tốc độ 100 km/h trong 4.7 giây, tốc độ tối đa đạt 233 km/h. Những con số đó không hẳn là những con số ấn tượng nhất ở mẫu xe thể thao nhỏ gọn này, chiếc Exige S Type 72 chỉ cần 6.5 lít xăng để đi được quãng đường 100 km đường cao tốc. Lượng khí thải trung bình của Exige S Type 72 là 199 g/km.
 
(Còn tiếp)
 
Tổng hợp

 

 

 


 

Video: