Hyundai Santa Cruz là mẫu xe bán tải hạng nhẹ đã lần đầu tiên trình làng trong triển lãm Detroit 2015 dưới dạng concept. Mãi đến nay, hãng Hyundai mới xác nhận kế hoạch đưa Santa Cruz lên dây chuyền sản xuất đại trà.

Xe bán tải Hyundai Santa Cruz chính thức được bật đèn xanh - Ảnh 1.

Trao đổi với phóng viên Reuters, ông Michael J. O'Brien, phó chủ tịch mảng kế hoạch sản phẩm của Hyundai Mỹ, khẳng định ban lãnh đạo hãng này đã "bật đèn xanh" cho việc phát triển một mẫu xe bán tải tương tự Santa Cruz.

Tại thị trường Mỹ, hãng Hyundai hiện không có xe bán tải. Đây có lẽ là một thiếu sót khi khách hàng Mỹ chưa bao giờ hết chuộng dòng xe bán tải. Đáng tiếc là ông O'Brien lại từ chối tiết lộ thời điểm Hyundai Santa Cruz phiên bản thương mại được tung ra tại thị trường Mỹ.

Xe bán tải Hyundai Santa Cruz chính thức được bật đèn xanh - Ảnh 2.

Như đã biết, Hyundai Santa Cruz là sự kết hợp phong cách của hai dòng xe bán tải và crossover. Hyundai Santa Cruz nhắm đến nhóm khách hàng "sống tại đô thị nhưng ưa thích phiêu lưu".

Ở phiên bản concept, Hyundai Santa Cruz có thiết kế mạnh mẽ với thân xe hầm hố, đầu nằm cao, lưới tản nhiệt lục giác, đèn pha Projector không chóa và đèn sương mù LED. Bên cạnh đó là la-zăng cỡ lớn đi kèm lốp Michelin với hoa văn đặc biệt và kẹp phanh Brembo giúp tạo điểm nhấn khi nhìn ngang.

Xe bán tải Hyundai Santa Cruz chính thức được bật đèn xanh - Ảnh 3.

Để tăng sự tiện dụng, hãng Hyundai đã trang bị thùng xe phía sau có thể kéo dài tùy ý cho Santa Cruz. Khi được kéo dài hết cỡ, thùng xe của Hyundai Santa Cruz sẽ có kích thước tương đương loại trên xe bán tải cỡ trung.

Dù nhỏ gọn nhưng Hyundai Santa Cruz vẫn cung cấp buồng lái có 5 chỗ ngồi. Theo hãng Hyundai, Santa Cruz mang đến trải nghiệm lái như xe thể thao đa dụng và kích thước phù hợp với đô thị.

Xe bán tải Hyundai Santa Cruz chính thức được bật đèn xanh - Ảnh 4.

Nguồn cung cấp sức mạnh của Hyundai Santa Cruz là khối động cơ diesel tăng áp, dung tích 2.0 lít, sản sinh công suất tối đa 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại 406 Nm. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hệ dẫn động 2 cầu toàn thời gian HTRAC. Mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe này chỉ dừng ở con số trung bình 7,8 lít/100 km.

Ngoài việc thừa nhận sẽ sản xuất Santa Cruz, ông O'Brien còn hé lộ kế hoạch đưa mẫu crossover cỡ nhỏ Kona mới đến thị trường Mỹ vào cuối năm sau. Trong năm sau, Hyundai sẽ trình làng phiên bản mới của dòng SUV cỡ trung Santa Fe Sport.

Đến năm 2019, hãng Hyundai sẽ tung ra một mẫu xe crossover 7 chỗ hoàn toàn mới để thay thế Santa Fe. Trong khi đó, năm 2020 là thời điểm ra mắt của Hyundai Tucson thế hệ mới.

Tính từ đầu năm đến cuối tháng 7 vừa qua, doanh số của Hyundai tại Mỹ đã giảm gần 11%. Trong đó, doanh số của mẫu sedan cỡ trung Hyundai Sonata giảm 30% trong 7 tháng đầu năm 2017. Trái lại, doanh số của dòng xe SUV Hyundai lại tăng 11% trong cùng kỳ. Do đó, chẳng có gì lạ khi hãng Hyundai quyết định tung ra hàng loạt xe SUV và crossover mới tại thị trường Mỹ.