Mọi chiêu trò, mọi đối tượng được các hãng xe Trung Quốc nhờ cậy để thuyết phục người mua quay lại các showroom. Ngôi sao mạng xã hội nước này với nickname Lipstick King thuyết phục hàng triệu fan của mình trong livestream giới thiệu sedan cỡ nhỏ Cadillac CT4 – những người vốn quan tâm tới thời trang hơn là xe cộ.

Sự bùng nổ của các chương trình tiếp thị và khuyến mãi được cho là câu trả lời của nền công nghiệp ô tô Trung Quốc vốn đã "đứng hình" trong suốt nhiều tháng đầu năm do COVID-19. Do chính phủ Trung Quốc dồn lực tài chính vào lĩnh vực y tế trong suốt nhiều tháng qua, các hãng xe có mặt ở nước này hiểu rằng chỉ có tự dựa vào bản thân mình mới vực dậy được sau giai đoạn gian khó.

Từ mức giảm gần 80% trong tháng 2, doanh số mảng bán lẻ xe ở Trung Quốc chỉ còn giảm 45% trong 3 tuần đầu tháng 3 và hứa hẹn sẽ khởi sắc hơn hẳn khi bước sang tháng 4. Dù vậy, Hiệp hội các nhà sản xuất xe Trung Quốc thừa nhận mục tiêu của họ chỉ dám đặt ở ngưỡng bình thường hóa vào quý IV/2020.

Vừa trở lại, các hãng xe Trung Quốc mạnh tay thuyết phục khách hàng sắm xe - Ảnh 1.

Dù không trực tiếp hỗ trợ tài chính, chính quyền Trung Quốc vẫn gián tiếp giúp các hãng xe bằng cách nới lỏng quy định, cho phép họ tự do hơn trong các chiến lược thời hậu COVID-19.

SAIC – GM – Wuling thuyết phục khách hàng bằng chiêu thức chỉ có trong mùa dịch COVID-19: chi tổng 1 tỉ NDT thành gói khuyến mãi hạ giá xe 11.000 NDT (gần 37 triệu đồng) cùng phát miễn phí… khẩu trang đi kèm. Bên cạnh đó, các chương trình cho thuê xe theo chu kỳ cũng được triển khai rộng rãi hơn giúp khách hàng có thêm lựa chọn thay cho các phương thức truyền thống như mua trả góp.

Doanh số của họ đã vượt mốc 5.000 xe/ngày trong giai đoạn cuối tháng 3 với cao điểm có thể lên tới trên 6.000 xe – cao hơn cả mức trung bình trong năm ngoái. Hồi đầu tháng 2 con số trên là… 200.

Tại một số khu vực các đại lý đã rơi vào tình trạng không còn xe bán do họ không được cung cấp xe mới trong suốt giai đoạn các nhà máy đóng cửa vì dịch, giới hạn ở một số thương hiệu như Dongfeng hay Honda. Bài toán này sẽ tự động được giải quyết vào tháng 4 khi cơ sở sản xuất của họ vào guồng trở lại.

Vừa trở lại, các hãng xe Trung Quốc mạnh tay thuyết phục khách hàng sắm xe - Ảnh 2.

Hiện tại các hiệp hội xe tại Trung Quốc vẫn đang kiến nghị xin chính phủ cắt giảm thuế tiêu thụ trên các dòng xe nhỏ giá rẻ để hỗ trợ hơn nữa khách hàng ở các vùng nông thôn. Chuẩn khí thải và tiêu thụ nhiên liệu cũng đang được xin hạ thấp, riêng hệ thống đại lý cũng xin thêm trợ giúp thanh khoản cũng như các khoản vay tạm thời không lãi từ chính phủ.

Các tỉnh thành nơi nền kinh tế phụ thuộc vào ngành lắp ráp xe như Quảng Châu hay Ninh Ba đã tự trích quỹ hỗ trợ người dân mua xe.

Tham khảo: Reuters

Vừa trở lại, các hãng xe Trung Quốc mạnh tay thuyết phục khách hàng sắm xe - Ảnh 3.