Sedan, hatchback hạng A: Hyundai Grand i10

Vua doanh số các phân khúc xe tại Việt Nam năm 2018: Cuộc bứt phá của cựu vương và những cái tên đi vào lịch sử - Ảnh 1.

Mặc dù có doanh số đi xuống trong những tháng cuối năm, Hyundai Grand i10 vẫn bỏ lại các đối thủ khác ở một khoảng cách xa. Trong năm 2018, Hyundai Thành Công (HTC) bán được 22.068 chiếc Grand i10. Đối thủ Kia Morning xếp thứ 2 với 11.458 chiếc, chỉ bằng khoảng một nửa.

Grand i10 còn là mẫu xe có nhiều phiên bản nhất phân khúc, với 9 bản. Xe có 2 kiểu dáng hatchback và sedan, đồng thời là mẫu xe duy nhất phân khúc có thiết kế sedan. Giá xe dao động từ 315 triệu đến 415 triệu đồng.

Sedan, hatchback hạng B: Toyota Vios

Vua doanh số các phân khúc xe tại Việt Nam năm 2018: Cuộc bứt phá của cựu vương và những cái tên đi vào lịch sử - Ảnh 2.

Phân khúc hạng B có sự cạnh tranh khốc liệt giữa rất nhiều mẫu xe nhưng cái tên Toyota Vios tiếp tục được xướng lên ở vị trí bán chạy đầu bảng trong năm 2018. Sau cú hit 3.657 xe trong tháng 12, doanh số cả năm 2018 của Vios đạt 27.118 xe. Nhờ đó, Vios không chỉ đứng số 1 phân khúc mà còn là xe bán chạy nhất tại Việt Nam.

Toyota Vios đã đi vào lịch sử khi chưa có một mẫu xe nào lật đổ được ngôi vua trong suốt nhiều năm liền. Sau bản nâng cấp vào tháng 8/2018, Vios tiếp tục xác lập những cột mốc doanh số tháng mới. Mẫu xe này đang được bán với 3 phiên bản chính, giá từ 531 triệu đến 606 triệu đồng.

Sedan, hatchback hạng C: Mazda3

Vua doanh số các phân khúc xe tại Việt Nam năm 2018: Cuộc bứt phá của cựu vương và những cái tên đi vào lịch sử - Ảnh 3.

Liên tiếp gặp sự bám đuổi của Kia Cerato trong những tháng cuối năm, Mazda3 vẫn duy trì vị trí bán chạy số 1 phân khúc trong năm 2018 với 13.446 chiếc. Đứng thứ 2 là Cerato với 11.678 chiếc. Các mẫu xe khác cùng phân khúc có Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Hyundai Elantra, Ford Focus và Chevrolet Cruze.

Sau bản nâng cấp năm 2017, Mazda3 vẫn duy trì thiết kế và trang bị trong cả năm 2018. Mẫu xe này được bán với 3 phiên bản và 2 kiểu dáng sedan, hatchback. Giá xe dao động từ 659 triệu đến 758 triệu đồng.

Sedan hạng D: Toyota Camry

Vua doanh số các phân khúc xe tại Việt Nam năm 2018: Cuộc bứt phá của cựu vương và những cái tên đi vào lịch sử - Ảnh 4.

Phân khúc hạng D không có sự cạnh tranh quá khốc liệt. Toyota Camry tiếp tục giữ ngôi vị số 1 với 4.503 chiếc. Mazda6 xếp thứ 2 với 2.377 chiếc. Các đối thủ khác có doanh số bán hàng không đáng kể.

Toyota Camry đang được bán ra với 3 phiên bản, giá từ 997 triệu đến 1,302 tỷ đồng.

SUV/crossover hạng B: Ford EcoSport

Vua doanh số các phân khúc xe tại Việt Nam năm 2018: Cuộc bứt phá của cựu vương và những cái tên đi vào lịch sử - Ảnh 5.

Ford EcoSport để tuột mất vị trí số 1 vào tay các đối thủ khác trong 3 tháng cuối năm nhưng nhờ lợi thế có mặt trước, doanh số tổng cả năm 2018 của mẫu xe này vẫn xếp đầu tiên. Vị trí thứ 2 thuộc về Hyundai Kona và còn lại là Honda HR-V. Với đà tăng trưởng hiện tại, rất có thể Kona sẽ soán ngôi EcoSport trong năm 2019.

EcoSport là mẫu xe có đa dạng phiên bản nhất phân khúc và cũng có giá khởi điểm thấp nhất, từ 545 triệu đồng. Giá cao nhất là 689 triệu đồng.

SUV/crossover hạng C: Mazda CX-5

Vua doanh số các phân khúc xe tại Việt Nam năm 2018: Cuộc bứt phá của cựu vương và những cái tên đi vào lịch sử - Ảnh 6.

Mazda CX-5 tiếp tục giữ ngôi vua doanh số phân khúc trong năm 2018. Lượng xe CX-5 bán ra cả năm đạt 12.243 chiếc. Honda CR-V đã rất nỗ lực bám đuổi nhưng do hạn chế nguồn hàng vài tháng, mẫu xe này chỉ xếp thứ 2 với 8.819 chiếc. Ở vị trí thứ 3 là Hyundai Tucson với 6.938 chiếc.

CX-5 đang được bán ra với 3 phiên bản cùng 2 loại động cơ và hệ dẫn động 1 cầu hoặc 4 bánh tuỳ chọn. Giá xe dao động từ 899 triệu đến 1,027 tỷ đồng.

SUV 7 chỗ: Toyota Fortuner

Vua doanh số các phân khúc xe tại Việt Nam năm 2018: Cuộc bứt phá của cựu vương và những cái tên đi vào lịch sử - Ảnh 7.

Vắng bóng trong suốt 7 tháng, Toyota Fortuner vẫn vươn lên vị trí số 1 phân khúc với 6.035 chiếc bán ra thị trường. Ford Everest cũng mở bán muộn từ cuối tháng 9/2018 nhưng vẫn chễm trệ ở vị trí thứ 2 với 2.004 chiếc. Các mẫu xe khác có doanh số không mấy khởi sắc.

Fortuner là mẫu xe đắt khách nhất phân khúc trong nhiều năm liền. Phiên bản 2018 có một vài thay đổi, nâng cấp, chia thành 4 phiên bản, giá từ 1,026 tỷ đến 1,354 tỷ đồng.

MPV phổ thông: Toyota Innova

Vua doanh số các phân khúc xe tại Việt Nam năm 2018: Cuộc bứt phá của cựu vương và những cái tên đi vào lịch sử - Ảnh 8.

Phân khúc MPV chỉ có 3 mẫu cạnh tranh chính, trong đó nổi bật vẫn là Innova. Mẫu xe này có doanh số cả năm 2018 đạt 14.581 chiếc, chiếm gần trọn thị phần phân khúc. Innova cũng là 1 trong 10 xe bán chạy nhất Việt Nam năm ngoái.

Toyota Innova được bán ra với 4 phiên bản, giá từ 771 triệu đến 971 triệu đồng, đắt đỏ bậc nhất phân khúc.

Crossover MPV: Mitsubishi Xpander

Vua doanh số các phân khúc xe tại Việt Nam năm 2018: Cuộc bứt phá của cựu vương và những cái tên đi vào lịch sử - Ảnh 9.

Một phân khúc mới mở ra tại Việt Nam là crossover MPV hiện chỉ có 2 mẫu xe Toyota Rush và Mitsubishi Xpander. Doanh số bán hàng của Xpander nhỉnh hơn một chút so với Rush. Trong năm 2019, phân khúc này sẽ đón nhận thêm Honda BR-V.

Mitsubishi Xpander có 2 phiên bản, giá từ 550 triệu đến 620 triệu đồng. Trong khi đó, Toyota Rush chỉ có 1 phiên bản duy nhất, giá 668 triệu đồng.

Bán tải: Ford Ranger

Vua doanh số các phân khúc xe tại Việt Nam năm 2018: Cuộc bứt phá của cựu vương và những cái tên đi vào lịch sử - Ảnh 10.

Ranger nhanh chóng leo lên vị trí số 1 phân khúc bán tải sau nhiều tháng liền không có xe để bán. Thậm chí, doanh số tháng cuối năm còn đạt kỷ lục với 1.928 chiếc. Tổng kết cả năm 2018, Ford Việt Nam bán được 8.675 chiếc Ranger. Nissan Navara không được thống kê doanh số nên tạm thời chúng tôi không liệt kê vào danh sách.

Ford Ranger năm nay có nhiều thay đổi ở trang bị. Giá xe dao động từ 616 triệu đến 918 triệu đồng. Riêng bản Raptor có giá 1,198 tỷ đồng.