Trong những ngày gần đây, nhiều người sử dụng xe Mercedes-Benz GLC đã phản hồi về tình trạng bị nước lọt vào cầu trước xe của mình. Không ít xe đã gặp phải sự cố này trên địa bàn cả nước và chỉ được phát hiện khi đưa vào xưởng dịch vụ của đại lý và các trung tâm chăm sóc xe để kiểm tra.

Ông Nguyễn Thái Hoà (Nghệ An) cho biết chiếc GLC 300 4Matic của mình đã bị nước vào cầu trước. Trong chuyến công tác ra Hà Nội, ông Hoà đưa xe vào đại lý chính hãng bảo dưỡng. Tại đây, kỹ thuật viên cũng xác nhận dầu cầu trước bị nước vào và đã cho vệ sinh, thay dầu.

Vụ Mercedes-Benz GLC bị nước ngập vào cầu trước: Nguyên nhân và giải pháp khắc phục - Ảnh 1.

Xe ông Hoà kiểm tra ngày 6/8 vừa qua tại xưởng dịch vụ chính hãng và được phát hiện nước vào cầu trước. Ảnh: Nguyễn Thái Hoà.

Không chỉ ông Hoà mà còn 14 người khác tại khu vực Nghệ Tĩnh cũng bắt đầu biết xe gặp vấn đề tương tự sau khi đồng loạt đưa 22 xe kiểm tra tại một xưởng dịch vụ có tiếng tại Vinh. Hai chiếc trong số đó từ Hà Nội vào và không bị. Giải pháp tình thế là lắp ống thở nối dài và đưa lên cao để tránh nước lọt vào.

Xe Mercedes-Benz GLC bị lỗi?

Phản hồi khách hàng, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) khẳng định đây không phải là lỗi thiết kế sản phẩm. Trong sách hướng dẫn sử dụng theo xe (trang 367), độ cao mực nước tĩnh tối đa mà xe GLC có thể đi qua là 30 cm. Dù vị trí van thông hơi trên cụm vi sai trước nằm cách mặt đất trên 40 cm và van thông hơi có nắp đậy kín, người sử dụng vẫn cần tuân thủ độ sâu mực nước tối đa sẽ bảo đảm an toàn cho nhiều bộ phận khác, tránh được rủi ro lớn nhất là thuỷ kích.

Vụ Mercedes-Benz GLC bị nước ngập vào cầu trước: Nguyên nhân và giải pháp khắc phục - Ảnh 2.

Xe Mercedes-Benz GLC được sản xuất không phục vụ mục đích lội nước sâu.

Giải thích về hiện tượng nước lọt vào cầu, anh Vũ Cường, người có nhiều kinh nghiệm về xe địa hình đến từ trung tâm chăm sóc xe A.B.O tại TP. HCM, nhận định: "Việc thiết kế dạng màng thấm hơi để ra vào cầu khi điều áp đã vô tình tiếp tay cho nước đi vào chính theo đường này."

Đồng quan điểm với MBV, anh Cường nhận xét thiết kế này không phải lỗi của hãng bởi mục đích sử dụng của xe GLC chắc chắn không phải để lội nước. Do vô tình xe vận hành trong môi trường ở Việt Nam nên chi tiết này lại là điểm yếu dẫn đến tình trạng như vậy. Những chiếc xe bị phát hiện có nước lọt vào cầu đều thuộc phiên bản GLC 300 4Matic.

Tuy nhiên, đã có người dùng xe GLC cho biết đi rửa xe mà xịt nước vào gầm cũng gặp hiện tượng cầu xe lọt nước. MBV vẫn chưa có lý giải cụ thể về trường hợp này nhưng theo lý thuyết, với áp lực mạnh, nước vẫn lọt vào lỗ thông hơi nếu không che chắn bộ phận đó.

Nước lọt vào vi sai có nguy hiểm?

Anh Cường cho biết nếu xe mới bị nước vào cầu hoặc bị vào một chút thì chưa xuất hiện lỗi. Cách khắc phục sớm là thay dầu. Còn đối với trường hợp nước đã vào lâu hoặc vào nhiều, độ bôi trơn của dầu sẽ mất đi, dẫn đến hiện tượng bào mòn kim loại và tạo mạt sắt. Cầu sẽ bị hú khi di chuyển và nặng sẽ làm mẻ bánh răng và han rỉ các chi tiết bạc đạn trong cầu.

Vụ Mercedes-Benz GLC bị nước ngập vào cầu trước: Nguyên nhân và giải pháp khắc phục - Ảnh 3.

Một trường hợp nước lọt vào cầu được phát hiện ra khi thay dầu. Ảnh: Nguyễn Thái Hoà.

Đã có trường hợp xe GLC bị nước vào cầu gây hư hỏng và phải thay thế vi sai trước với chi phí hơn 151 triệu đồng cho bộ phận này.

Giải pháp khắc phục

Nhiều người sử dụng xe GLC đã tìm đến những cơ sở bảo dưỡng ngoài có uy tín để lắp ống thở nối dài. Ông Hoà sau khi biết tin xe GLC dễ bị nước lọt vào cầu trước cũng tự lắp ống thở vào xe để đề phòng. Không may, cầu xe GLC 300 của ông lại bị nước vào từ trước.

Anh Cường chia sẻ rằng sự việc mới nổi lên khoảng một tuần nay. Tính đến thời điểm này, đã có 8 chiếc GLC đến xưởng anh để lắp ống thở. Anh khẳng định việc lắp thêm ống thở để đưa lên cao là giải pháp toàn diện để loại bỏ tình trạng nước vào cầu chứ không phải chỉ là tạm thời. Chi phí lắp thêm phụ kiện này khoảng 1 triệu đồng.

Vụ Mercedes-Benz GLC bị nước ngập vào cầu trước: Nguyên nhân và giải pháp khắc phục - Ảnh 4.

Giải pháp xử lý được đưa ra là độ ống thở nối dài và đưa lên vị trí cao hơn để nước không lọt vào. Ảnh: Leo Vu.

Phía MBV cũng vừa đưa ra phương án để hạn chế rủi ro này. Theo đó, các xưởng dịch vụ của MBV sẽ hỗ trợ khách hàng nối van thông hơi nối dài bằng phụ tùng chính hãng.

Cách xử lý của hãng cũng giống với những gì mà các xưởng chăm sóc xe tư nhân đã và đang thực hiện. Ống thở chính hãng sẽ được đặt về từ Đức. Chi phí lắp đặt dự kiến là 1 triệu đồng nhưng có thể sẽ được giảm giá còn khoảng 500.000 đồng.

Ngoài ra, MBV còn khuyến cáo nếu bắt buộc phải đi qua những nơi ngập nước thì sau đó xe cần được đem vào các xưởng dịch vụ ủy quyền để kiểm tra bảo dưỡng. Thay dầu vi sai kịp thời sẽ ngăn chặn được hư hỏng xảy ra sau này.