Nếu bạn đang tính đến chuyện sở hữu một chiếc Mercedes-Benz S-Class thì có đến 5 màu đen để lựa chọn. Còn nếu Bentley Arnage mới là sở thích của bạn thì bạn sẽ phải băn khoăn tới 6 màu đen. Chiếc Hummer H1 có 9 màu “hung tợn”, trong đó cũng có tới 3 màu đen.

Các nhà thiết kế xe liên tục sắp xếp và sáng tạo lại cầu vồng, vì họ hiểu rằng màu sắc sẽ giúp cho chiếc xe có nhiều ý nghĩa hơn nó vốn có. “Không phải chỉ là chuyện lái xe”, nói như Verena Kloos, Chủ tịch thiết kế của BMW Bắc Mỹ. “Bạn ra khỏi nhà. Bạn thấy chiếc xe. Và bạn mang…kỳ vọng”! Yếu tố thời trang phần nào có ảnh hưởng không nhỏ. Màu sắc của xe có một chu kỳ dài hơn, và cũng bí hiểm hơn, nó có quy luật của riêng mình. Một chiếc xe có màu sắc được lựa chọn và làm cẩn thận, chiếc xe đó sẽ có vẻ “có cảm xúc hơn”, và nó cũng sẽ tồn tại lâu hơn.

img
Mercedes-Benz SLR McLaren, màu đen ngân hà pha lê

Nhìn xe trên khắp các con phố, xa lộ thì thực ra cũng chẳng có nhiều màu sắc cho lắm. Bạc, đen, trắng và be chiếm hơn phần nửa số xe trên thế giới. Trong số đó, màu bạc là màu bán chạy nhất. Điều này phù hợp với “kỷ nguyên” công nghệ của chúng ta: chiếc xe màu bạc khiến người ta nghĩ đến một cỗ máy thực sự.
 
Kỷ nguyên của chúng ta không cho ra nhiều chiếc màu nâu là vì màu nâu không có thông điệp “chất lượng cao”.

Đứng số vị trí thứ hai là xe màu đen. Chiếc mui kín bỗng dưng trở nên thời thượng những năm 80, khi chiếc Sony Trinitron và Braun đen xỉn là mốt. “Vấn đề là màu sắc của những người mê xe,” là lời của Christopher Webb, chuyên viên thiết kế sáng tạo, màu sắc và đồ trang trí, của General Motors.
 
Mercedes-Benz đã phát triển một phổ màu đen với các sắc thái của màu này. Patrik Borenius, trưởng nhóm kế hoạch sản phẩm ở Mercedes đã nói về điều này: “Khách hàng muốn biểu đạt màu đen trong hình dung của họ”.

Người Châu Âu tránh màu trắng, nhưng những người Mỹ lại đặc biệt yêu thích màu này. Người Nhật cho rằng màu trắng thể hiện đẳng cấp của người có tiền, và vì thế khi Lexus thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ năm 1989, nó được bắt đầu bằng màu trắng ngọc trai. Có tới 30% người mua đã đặt hàng màu trắng này. Ngày nay, Lexus đã có cả một “cầu vồng” màu trắng ngọc trai.

Những chiếc màu đen và trắng và những màu ở giữa có thể thực hiện được là nhờ sự hòan thiện của chất sơn mới, hướng ít hơn đến một màu duy nhất và nhiều hơn đến hiệu ứng các lớp sơn. Lợi dụng tính phản sáng của kim lọai và ngọc trai, các nhà thiết kế có thể làm ra những chiếc xe lấp lánh, mượt mà, nghệ thuật chạm trổ, giống một cỗ máy, xa hoa hay dữ dội.  Tương lai của màu sắc là hiệu ứng. Cho tới gần đây, “áo” cho xe mới dừng ở 3 lớp khóac, còn Lexus đã đưa ra 4 áo màu ngọc trai vàng hoặc kim lọai thủy ngân.

Tuy thế, đơn sắc không mất đi. Ý nghĩa lịch sử của nó giúp chúng ta phân biệt quốc tịch của các chủng xe: xe Ý màu đỏ; xe Pháp xanh dương; dân Anh thích xanh lá cây; dân Đức chuộng màu bạc.

Thực tế không có khái niệm nào về việc chiếc xe “nên” màu gì. Chiếc Nissan Murano, Infiniti FX, Honda Element và Dodge Magnum đều màu đỏ cam-đồng. Volkswagen tạo điểm nhấn với New Beetle Convertible màu hoa lan đỏ cam. Xe dành cho người trẻ tuổi thường được xác định bởi những sắc màu mạnh và rực rỡ, nhưng “đó chỉ là định khuôn”. Chiếc xB chỉ “đơn giản” là màu trai tối lại rất được ưa chuộng.

img
Volkswagen tạo điểm nhấn với New Beetle Convertible màu hoa Lan đỏ cam
 
Giờ thì hãy tưởng tượng bạn có thể có chiếc xe màu gì cũng được! Aston Martin cho bạn tới 20 sự lựa chọn về màu. Hoặc bạn có thể đặt hàng bất kỳ màu nào của bất kỳ hãng nào. Hoặc, nhà sản xuất cũng có thể tạo ra một nước sơn phù hợp với bất kỳ mong muốn hay sự tưởng tượng  phong phú nhất của bạn.
 
Đừng quên, bây giờ, mọi thứ đều có thể.

Theo Architectural Digest