Hầu hết các hãng xe danh tiếng khác đều có nhà máy và dây truyền lắp ráp, nhưng đó là những thứ xa xỉ khi nhắc tới siêu xe nhanh nhất và đắt đỏ nhất thế giới. Siêu xe Bugatti Veyron được sản xuất trong một nơi gọi là Atelier, một xưởng vẽ cũ đã được chuyển đổi hình thức sử dụng.

Ngôi nhà hình bầu dục được thiết kế bởi Gunter Henn, chính là đại bản doanh của Bugatti nằm ở ngoại ô Molsheim, Pháp.

img

Château Saint Jean – Đại bản doanh của Bugatti

Kể từ khi mua lại thương hiệu Bugatti vào năm 1998, Volkswagen đã quyết định chọn “xưởng vẽ” này là nơi duy nhất để xây dựng những chiếc Bugatti và là địa chỉ tham quan dành cho những ai muốn tìm hiểu lịch sử hãng siêu xe danh tiếng này.

Château Saint Jean được xây mới vào năm 1857, nhưng công trình này đã được dựng lên lần đầu tiên vào năm 1788 và có một cổng vào từ thời trung cổ, tuy nhiên đã không còn nhiều chứng tích ghi lại quá khứ cũ kỹ này. Hiện tại, một phần của tòa nhà được sử dụng làm văn phòng của Bugatti, phần còn lại được sử dụng để làm bảo tàng nhỏ, nơi tưng bày chiếc Bugatti Royale, một trong những mẫu xe hiếm nhất thế giới.

 img

Đây là một trong số sáu chiếc Bugatti Royale được xây dựng

Liền kề với văn phòng chính là một studio, nơi khách hàng tiềm năng có thể xem và chọn những trang bị dành cho chiếc xe của mình.

 img

Khách hàng có thể chọn một trong số bốn mẫu ghế cho chiếc Veyron mà họ sẽ sở hữu

Khi vào thăm nơi những chiếc Veyron được tạo ra, bạn sẽ không thấy được những âm thanh của máy móc, dòng dọc, thay vào đó bạn được chào đón bằng sự yên ắng giống như vào thăm một tu viện vậy. Một điều thú vị khác, Molsheim là một cộng đồng tôn giáo nổi tiếng trong quá khứ và vẫn còn một tu viện ở gần đại bản doanh của Bugatti.

 img

Mỗi chiếc Veyron được lắp ráp bởi một đội ngũ các kỹ sư lành nghề nhất và mỗi thời điểm chỉ có một chiếc Veyron được lắp ráp

Nơi lắp ráp siêu xe Bugatti Veyron chỉ có kích thước 76x45 m, ở đây chỉ có ba máy chuyên dụng được các kỹ sư sử dụng trong quá trình lắp ráp siêu xe Veyron, đây cũng là nơi khung xe được hoàn thiện cùng với nội thất, hệ thống điện, hệ thống truyền động.

 img

Không thể nói một chiếc Veyron được sản xuất tại Molsheim, các linh kiện tạo nên ông hoàng tốc độ được sản xuất bởi rất nhiều nhà cung cấp thiết bị ở khắp châu Âu, trước khi đưa tới Molsheim.

Volkswagen chịu trách nhiệm xây dựng động cơ của Veyron, hộp số và hệ thống truyền động được sản xuất tại Anh bởi Ricardo, kính chắn gió được sản xuất tại Thụy Sĩ, các nhà cung cấp tại Đức và Ý cung cấp thân xe bằng sợi carbon, trong khi đó hãng Draxelmaier tới từ Đức cung cấp nội thất, AP Racing cung cấp hệ thống phanh, những chiếc lốp được sản xuất bởi Michelin, đây là bộ lốp đặc biệt được thiết kế riêng cho Veyron để siêu xe này có thể chạy ở tốc độ cao nhất trong khoảng thời gian dài liên tục.

Không dừng ở đó, còn rất nhiều nhà cung cấp lớn nhỏ khác tham gia vào quá trình xây dựng siêu xe Veyron. Trong đó những chiếc la-zăng được sản xuất bởi một hãng tới từ Mát-xcơ-va.

 img

Hệ thống phanh của siêu xe nhanh nhất thế giới do AP Racing cung cấp

Mỗi chiếc Veyron là một “tác phẩm độc nhất”, vì thế bạn sẽ không tìm thấy kệ lưu trữ thiết bị. Thay vào đó, khi nhận được đơn hàng, các linh kiện tạo nên chiếc xe mới được các nhà cung cấp gửi đến, chúng được sắp xếp theo thứ tự và mỗi thiết bị đều là duy nhất. Mất khoảng bốn tháng để các hãng cung cấp linh kiện sản xuất đủ thiết bị cho một chiếc Veyron.

 img

Động cơ W16 đã được gắn hộp số Ricardo và đang chờ được lắp vào Veyron

Sau khi nhận đủ thiết bị, các kỹ sư của Bugatti cần thêm khoảng 5-6 tuần để lắp ráp phần khung và động cơ của chiếc xe. Sau đó chiếc xe sẽ được chạy thử tại chỗ 30 phút trước khi cố định toàn bộ các con ốc, ráp phần thân xe và chiếc xe sẽ được phủ một lớp bảo vệ để chuyển vào giai đoạn chạy thử, thời điểm chiếc xe được kiểm tra ở tốc độ 300 km/h.

 img

Chiếc xe đã hoàn thành được phủ một lớp bảo vệ trước khi đem ra chạy thử

Kết thúc quá trình chạy thử, chiếc xe được đưa vào phòng rửa đặc biệt trước khi được kiểm tra lại một lần nữa trong hầm sáng, sau đó chiếc xe được gắn những chiếc bánh mới, ghế ngồi mới, vô-lăng, thay thế cho những thiết bị phục vụ quá trình chạy thử. Chiếc xe sẽ trải qua một quá trình kiểm tra kỹ lưỡng khác trong hai đến ba ngày, trước khi khách hàng nhận được xe.

“Vòng đời” của Veyron đã sắp kết thúc, và Bugatti đã sẵn sàng chuyển sang xây dựng siêu sedan 16C Galibier.

 img

Một chiếc Veyron trong hầm sáng chờ đợi những bước kiểm tra cuối cùng

Quá trình xây dựng một chiếc Veyron được lắp đi lặp lại theo một chu trình rất chặt chẽ. Tất cả nhằm đảo bảo tạo ra một sản phẩm hoàn hảo nhất, một chiếc xe có thể vận hành ở tốc độ cao nhất và ổn định nhất.

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img


Theo Road& Track