Trong bản khảo sát thường niên về độ tin cậy của tập chí Consumer Reports, cả Toyota và Honda đều đứng đầu 5 hạng mục, nhờ đó tiếp tục duy trì vị trí thống trị. Ngoài 2 nhãn hiệu Nhật Bản, Ford là đại diện duy nhất của nước Mỹ giành ngôi đầu tại 2 hạng mục. Trong khi đó, GM là hãng xe Mỹ cải thiện độ tin cậy nhiều nhất trong năm vừa qua.

Có thể nói, những tháng đầu năm 2010 là khoảng thời gian khá “u ám” của Toyota với hàng loạt vụ thu hồi xe số lượng lớn. Nguyên nhân chính khiến nhãn hiệu xế hộp lớn nhất thế giới phải thu hồi xe là do hiện tượng tăng tốc đột ngột. Theo hãng Autodata đặt trụ sở tại Woodcliff Lake, bang New Jersey, cơn bão thu hồi đã khiến Toyota giảm 1,4% thị phần tại Mỹ xuống còn 15,2%.

“Xe có vấn đề và xe bị thu hồi là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau”, ông Jake Fisher, kỹ sư ô tô cao cấp tại trung tâm thử xe của Consumer Reports, trả lời qua điện thoại. “Khi các vụ thu hồi càng lan rộng, vấn đề thực sự mà người tiêu dùng phải đối mặt liên quan đến xe thu hồi càng nhỏ”.

Kết quả bản khảo sát mà Consumer Reports đưa ra được dựa trên phản hồi của những người đang sở hữu hoặc thuê 1,3 triệu chiếc xe du lịch và xe tải.
 
img
Lexus LX là mẫu xe Toyota đáng tin cậy nhất trong phân khúc SUV hạng sang.
 
Những mẫu xe Toyota dẫn đầu về độ tin cậy trong bản khảo sát của Consumer Reports gồm có: Yaris (hạng mục xe hạng nhỏ), FJ Cruiser (xe thể thao đa dụng cỡ trung), Lexus LX (xe SUV hạng sang), Sienna (minivan trang bị động cơ V6, dẫn động cầu trước) và Tundra (bán tải cỡ lớn). Trong khi đó, những mẫu xe đáng tin cậy nhất của Honda là Acura TL dẫn động cầu trước (xe sang cỡ trung), Acura RL (xe hạng sang), CR-V (xe SUV hạng nhỏ), Acura RDX (xe SUV compact) và Ridgeline(xe bán tải hạng nhỏ).
 
img
Trong khi đó, Honda CR-V dẫn đầu về độ tin cậy trong dòng SUV hạng nhỏ.

Trái ngược với dòng xe Nhật Bản, những sản phẩm do các nhãn hiệu Mỹ như Cadillac, Buick, Chevrolet và GMC (thuộc tập đoàn GM) chỉ đáng tin cậy 69%. Song, đây lại là bước tiến lớn của GM so với kết quả những năm trước đó. Trong số các nhãn hiệu thuộc “biên chế” GM, Chevrolet là nhãn hiệu có mức độ tin cậy trung bình cao nhất, tăng từ 50% lên đến 83%.

“Chúng tôi đã hướng các nhân viên của mình tập trung vào việc thiết kế những mẫu xe đáng tin cậy”, ông Dan Nicholson, phó chủ tịch chất lượng toàn cầu tại GM, khẳng định qua điện thoại. “Chúng tôi sẽ không thỏa mãn cho đến khi một mẫu xe GM được đánh giá cao nhất về độ tin cậy”.
 
img
Ford là nhãn hiệu Mỹ duy nhất có xe đứng đầu về độ tin cậy.

Nếu như GM tiến bộ vượt bậc thì Ford lại nhận được 2 tin vui liên tiếp. Đầu tiên là lợi nhuận kỷ lục 1,69 tỷ USD trong quý 3 năm 2010. Tiếp đến là 2 thành viên Fusion Hybrid và Flex EcoBoost giành vị trí đầu tiên về độ tin cậy trong dòng xe gia đình và SUV cỡ lớn. Theo tạp chí Consumer Reports, 90% các mẫu xe do hãng Ford sản xuất đều đạt độ tin cậy trên mức trung bình.

“Chúng tôi đã tiêu chuẩn hóa các khâu sản xuất tại tất cả nhà máy, từ thiết kế đến lắp ráp xe”, ông Mike Hardie, giám đốc chất lượng và kế hoạch năng suất của Ford tự hào chia sẻ.

Là một “đại gia” trong làng xe Mỹ nhưng Chrysler lại không được vinh danh trong bản khảo sát thường niên của Consumer Reports. Đáng buồn hơn, không có mẫu xe nào do Chrysler sản xuất vượt mức trung bình về độ tin cậy. Trong 20 mẫu xe đầy đủ dữ liệu thì có đến 12 cái tên không đạt mức trung bình, tạp chí Consumer Reports cho biết.

Chịu chung số phận với Chrysler là các nhãn hiệu hạng sang Châu Âu, điển hình như Audi, BMW và Mercedes-Benz. Thậm chí, cả 3 “ông lớn” đến từ Đức đều là những nhãn hiệu bị đánh giá thấp nhất về độ tin cậy trong năm 2010. Cụ thể, 3/4 mẫu xe Audi cũng như một nửa các sản phẩm cộp mác BMW và Mercedes-Benz đều sở hữu độ tin cậy dưới mức trung bình.
 
img
Porsche Boxster được đánh giá cao nhất về độ tin cậy trong các mẫu xe Châu Âu.

 
“Những chiếc xe hạng sang hiện nay thường được trang bị rất nhiều thiết bị điện, điện tử và các công nghệ dẫn đầu nhưng không hoạt động hiệu quả”, ông Fisher giải thích. Theo kết quả của Consumer Reports, mẫu xe Châu Âu đáng tin cậy nhất là Porsche Boxster. Ngược lại, 2 mẫu xe sản xuất tại lục địa già bị đánh giá thấp nhất là Audi A6 3.0T và Jaguar XF.
 

Theo Bloomberg