Công cuộc tái cơ cấu hoàn thành chỉ trong 42 ngày

Thứ 3 vừa qua, trở ngại cuối cùng từ phía tòa án tối cao đã được dỡ bỏ sau khi 9 vị bồi thẩm đoàn từ bỏ qua những vấn đề thách thức mà 3 Quỹ bang Indiana và một số nhóm người tiêu dùng đưa ra đối với vụ sáp nhập này.

Chính phủ liên bang đã tiếp viện cho Chrysler 6.6 tỷ USD nữa.

Sau hơn 1 tháng căng thẳng trước tòa, Chrysler đã bán đi phần lớn tải sản của hãng cho Fiat, kết thúc vào 9 h sáng ngày Thứ 3.

Một quan chức Bộ tài chính bình luận “Vụ việc kết thúc là một khoảnh khắc đáng tự hào trong lịch sử của Chrysler. Sự liên minh với Fiat đã chấm dứt giai đoạn đe dọa phá sản và chắc chắn sẽ trở thành một hãng sản xuất ô tô có tính cạnh tranh và khả năng sống sót cao.”

Thắng lợi bước đầu của chính quyền Obama

Tốc độ ấn tượng mà kế hoạch cải tổ của Chrysler được tòa án thông qua là một chiến thắng quan trọng đối với chính quyền Obama khi đang tìm cách vực dậy ngành sản xuất ô tô đã thua lỗ trong nhiều năm gần đây. Khi Chrysler nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào ngày 30 tháng 4, tổng thống Obama cam kết quá trình cải tổ của hãng này sẽ diễn ra hiệu quả và có kiểm sóat. Quan chức từ chính phủ và hãng liên tục hối thúc tòa nhanh chóng chấp thuận kế hoạch này, tiết kiệm cho hãng 100 triệu USD mỗi ngày cho Chrysler do các công xưởng nhàn rỗi và các khoản phụ phí khác.

Vụ việc của Chrysler được cho là một cuộc thử nghiệm trước GM, hãng xe lớn và phức tạp hơn nhiều, cũng đang trong bước đầu của giai đoạn bảo hộ phá sản.

Theo nhìn nhận của Chrysler, Fiat và chính phủ Mỹ, việc mua bán thành công thứ 4 vừa qua sẽ tạo ra một hãng xe mới hoàn toàn được giải phóng từ một Chrysler già nua với các vấn đề nợ đọng và gánh nặng chi phí lao động.  Đối với Fiat, hãng xe này sẽ có lợi từ việc liên minh với đối tác sành sỏi trong việc sản xuất và tiêu thụ loại xe hơi nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu trên toàn cầu.

Những dự định mới dành cho Chrysler

Sergio Marchionne, giám đốc điều hành của Fiat phát biểu hôm thứ 4 “ Chúng tôi dự định phát huy tinh thần luôn đổi mới của Chrysler, công nghệ và kỹ thuật của Fiat để mở rộng bộ sản phẩm của Chrysler cả ở Bắc Mỹ và bên ngoài khu vực này”
Ông Marchionne còn bình luận trước nhân viên của mình “ Măc dù có rất nhiều thách thức phải vượt qua, tôi hoàn toàn không một chút nghi ngờ vào khả năng chiến thắng của chúng ta.”

Theo kế hoạch, Chrysler sẽ vượt qua nguy cơ khủng hoảng với 55% cổ phần do một quỹ ủy thác đầu tư hưu trí nắm giữ, Fiat sở hữu 20%, cuối cùng sẽ lên đến 35%, chính phủ Mỹ và Canada chỉ nắm một phần rất nhỏ.

Chrysler đã rơi vào tình cảnh khó khăn nhất trong 3 công ty Detroit khi lượng tiêu thụ bắt đầu giảm mạnh vào năm ngoái, dẫn đến tình trạng buôn bán tồi tệ nhất trong hơn ¼ thế kỷ.

Trong tháng 5, lượng tiêu thụ của Chrysler giảm 43.6%, chỉ còn giữ được 10% thị phần xe hơi và xe tải, giảm từ gần 15% vài năm trước đây. Hãng xếp thứ 5 trong thị trường Mỹ, sau G.M, Toyota, Ford và Honda.

Nhân viên của Chrysler, một thời được coi là những người năng động và sáng tạo nhất, hiện tại đang phải đối mặt với việc lần thứ 3 trong vòng 2 năm phải điều chỉnh để thích nghi với những ông chủ mới. Trong vài tuần gần đây, rất nhiều đội quân của Fiat đã đến bộ phận sản xuất của Chrysler tại Auburn Hills, Much., cũng như các đội từ Cercerus Capital Management đã làm vào năm 2007 khi tập đoàn đầu tư này mua lại hãng từ Daimler Chrysler.

Cũng như Cerberus đã mua lại Robert L. Nardelli, nhân viên Chrysler có thể hy vọng đội ngũ lãnh đạo mới có giám đốc điều hành cũ là Home Depot và James E. Press từ bộ phận sản xuất của Toyota bên Mỹ. Marchionne cho hay ông sẽ vận hành Chrysler.

Trong bài phát biểu chia tay hôm thứ 4, ông Nardelli đã nói trong suốt nhiệm kỳ của ông, nhân viên của Chrysler có “trái tim của những kẻ chịu nhiều thua thiệt nhưng chưa bao giờ ngã lòng. Công ty đã từng xuống dốc nhiều lần, nhưng chưa bao giờ bị xóa sổ.”

Hãng cho hay, 9 thành viên của ban giám đốc bao gồm 3 vị trí được Fiat chỉ định, 4 bởi chính phủ Mỹ, 1 bởi chính phủ Canada và 1 bởi Quỹ ủy thác đầu tư y tế hưu trí. Ban giám đốc dự định đưa C. Robert Kidder vào vị trí chủ tịch.

Những ảnh hưởng đối với các dòng xe của Chrysler cần có thêm thời gian để có thể cảm nhận. Hơn bất cứ hãng xe nào của Mỹ, Chrysler phụ thuộc rất lớn vào dòng xe Jeeps, xe tải mini và xe bán tải đa năng. Loại xe Fiat nhỏ như Fiat 500, kỳ vọng sẽ bán được tại các cửa hàng của Chrysler. Nhưng có thể phải mất hàng tháng, thậm chí hàng năm để điều chỉnh những chiếc xe này cho phù hợp với yêu cầu an toàn và khí thải tại Mỹ.

Hiện tại, các cửa hàng của Chrysler vẫn sẽ phải trông chờ vào những loại xe như trước đây  khi Chrysler chưa lâm vào hoàn cảnh phá sản. Hàng trăm trong số đó đã đóng cửa, những chiếc xe hơi và xe tải chưa bán sẽ được tái phân phối đến những showroom còn lại.

Theo NY times