“Đẹp và khó tin nhất từ trước đến nay”, đó là điều mà giới bình luận và bản thân các thành viên Top Gear thừa nhận về chương trình Top Gear đặc biệt, với hành trình xuyên Việt bằng xe máy.
 
Như chúng tôi đã từng đưa tin trước đây, Top Gear, chương trình nổi tiếng về xe hơi của truyền hình BBC đã sang Việt Nam thực hiện show đặc biệt và duy nhất từ trước tới nay: hành trình xuyên Việt bằng xe máy.   

Chương trình được phát sóng trên BBC vào 8h tối ngày 28/12/2008 theo giờ Anh Quốc với thời lượng lên tới… 75 phút, nhiều hơn bất cứ chương trình nào trước đó của Top Gear (thông thường chỉ 60 phút). Những người thực hiện cho biết “chúng tôi đã cố gắng, nhưng có quá nhiều thứ để nói, và chúng tôi quyết định 75 phút là cần thiết”. Điều gì đặc biệt ở Việt Nam phải tốn nhiều thước phim đến vậy?  

James May, Richard Hammond và Jeremy Clarkson của Top Gear kể lại những ấn tượng mạnh về chuyến đi Việt Nam làm phim… 

Đi từ ý tưởng… 
 
img
Jeramy Clarkson trò chuyện với BTV của AutoPro
 
Ý tưởng của họ là theo dấu chân các đạo diễn nổi tiếng của Mỹ như Francis Coppola, Oliver Stone và Stanley Kubrick, những người đã rất thành công với những bộ phim về đề tài chiến tranh Mỹ ở Việt Nam, để 'đến mọi nẻo đường của Việt Nam' chỉ trong có tám ngày, bằng ô tô.
 
img 
Đoàn quay phim Topgear tại Hà Nội

…cùng “niềm tin ngây ngô” 

Ba ngôi sao dẫn chương trình của BBC giắt túi một khỏan tiền mà họ gọi là “tới tận vài triệu Việt Nam đồng”, tin tưởng sẽ mua được…mỗi người một chiếc ô tô để thực hiện chương trình. 

Tới Việt Nam, họ “bật ngửa” vì hóa ra “tận vài triệu đồng” chẳng bõ bèn gì. James May cho biết nhóm làm phim muốn bỏ ra khoản tiền 15 triệu đồng để … mua xe hơi cũ nhưng không được. Anh phân bua rằng với số tiền đó ở Anh, người ta có thể kiếm được một chiếc xe hơi cũ một chút nhưng vẫn chạy tốt. Jeremy Clarkson, James May và Richard Hammond cuối cùng đành tìm cách đi dọc Việt Nam bằng xe máy, do May nói “ô tô ở Việt Nam quá đắt”. Xe hơi là 'báu vật' đối với người bình dân, trái lại, đường phố 'nghẹt thở bởi xe máy' - May nói có phần hơi “ngoa dụ” với Daily Mail hôm 26/12. 
 
Thực tế tất cả các xe dùng trong chương trình Topgear lần này đã được thuê lại của Cường Minsk - người chuyên cho khách du lịch thuê xe tại phố Lương Ngọc Quyến, Hà Nội.

Thế mới biết, dân Việt có ô tô đi, có thể xem là “giàu hơn Top Gear”. 

Họ chọn xe ra sao?

Jeremy rất sành về ô tô, nhưng tỏ ra không hề có khiếu về xe máy hay hiểu biết về địa lý Việt Nam. Để đi đường trường xuyên Việt, ông chọn một chiếc…Vespa thấp lùn dành cho các cô gái dễ thương điệu đà chạy trong thành phố. May “tậu” cho mình niềm tự hào của người Việt thập niên 80, Honda Cub 81;  Richard Hammond tỏ ra “tinh tường’ hơn cả khi chiến mã của anh là Minsk 125. 
 
img
Jeramy chọn một chiếc Vespa yểu điệu
 
img
Richard chọn một chiếc Minsk sơn màu sặc sỡ
 
img
James như một viên chức mẫn cán với chiếc Cub 81 

Họ trải qua những gì ở Việt Nam? 

Motocycle news đã phải ngợi khen rằng, hành trình Việt Nam của Top Gear là một trong những chặng đường 'đẹp và khó tin' nhất nhóm làm phim thực hiện từ xưa tới nay. Không cầu kỳ, phức tạp, thiên về phô diễn sức mạnh của xe, Top Gear Việt Nam là chương trình thiên về con người, về 3 thành viên cùng những khó khăn thử thách họ phải vượt qua, hay phút sững sờ trước thiên nhiên đẹp như tranh vẽ nước Việt.  
 
img
Thiên nhiên Việt Nam tuyệt vời

Khó khăn chồng chất: 

Mưa, giao thông, những đường núi cheo leo khúc khủyu, cát biển và những “trục trặc nho nhỏ” từ các phương tiện vốn kén “xế xe hơi” là điều 3 thành viên đã trải nghiệm. 

Thời tiết ẩm ướt và những cơn mưa nhiệt đới làm “những người hùng” gần như tả tơi. Hammond  hồi tưởng: “chuyến đi chẳng có chút gì là anh hùng ca, mưa thật không thể tin nổi, hẳn đấy không phải thời gian thích hợp để du ngoạn bằng xe máy. Mưa to đến mức chúng tôi cảm thấy đau rát.”
 
img  
Rõ ràng anh chàng này không biết cách mặc áo mưa thế nào khi đi xe máy
 
Giao thông ở Việt Nam thực sự là “mối kinh hoàng” cho những người quen với lề lối trật tự xứ Ăng-lê. Việc len lỏi qua những con đường lắt léo trên núi không khủng khiếp bằng cảnh "chiến đấu" giữa biển người ở đường đô thị. Top Gear cho rằng "Việt Nam chưa có văn hóa xe hơi", đường phố nêm chặt bởi các loại xe hai bánh.
 
img
Nét căng thẳng của Richard khi cỡi xế trên phố Hà Thành
 
img
Nhưng tay lái đã từng đâm xe ở tốc độ 463km/h* cũng sớm làm quen với giao thông Hà Nội
 
Tất cả mọi người đều đồng ý chiếc scooter của Jeremy chẳng hề thích hợp với chuyến đi. Quá lo lắng về giao thông trên đường, Jeremy trang bị bộ gương "chằng chịt" trên chiếc Vespa bé tí: 
 
img
 
Mũ bảo hiểm cũng là vấn đề mà Top Gear "góp vui". Theo con mắt hài hước của 3 anh chàng, người Việt có thể chế bất cứ thứ gì để đội lên đầu thay cho mũ bảo hiểm. Để tránh án phạt giá 2 USD của công an, anh chàng này cũng "sáng tạo" với chiếc mũ có xuất xứ nếu không nhầm là...chõ xôi.
 
img
Chiếc mũ bảo hiểm có xuất xứ từ...chõ xôi!

Và sự đền bù xứng đáng:

Họ đã có những trải nghiệm trên những cung đường tuyệt đẹp, những bãi cát trắng tinh, sự nên thơ của cảnh trí, đất trời và con người…Họ rong ruổi qua những địa danh nổi tiếng của Việt Nam như Sài Gòn, Đà Lạt, Cam Ranh, Hội An, Huế, Hà Nội và Vịnh Hạ Long, cùng có những phút giây thư giãn và mua sắm. Họ đã phải khẳng định “đây là một chuyến phiêu lưu vĩ đại”. 
 
img
Jeremy cũng khoái đồ hiệu giá rẻ Hàng Bông!
 
1000 dặm dọc chiều dài đất nước đã bỏ lại phía sau 6 bánh xe của 3 người dẫn chương trình nổi tiếng; nước Mỹ chậm hơn họ mười năm so với 8 ngày hành trình. Và “3 thầy trò Đường Tăng” thỉnh kinh xứ Việt đã rất hoan hỉ với niềm tự hào rằng trong thời gian ngắn ngủi (8 ngày), họ đã làm được điều mà “'Người Mỹ mất 10 năm cũng chưa xong”.
 
img
 
 
*Ngày 20 tháng 9 năm 2006, Richard Hammond đã bị tai nạn trong khi thực hiện chương trình thử tốc độ chiếc xe gắn động cơ phản lực 10 ngàn mã lực Vampire. Về lý thuyết chiếc xe có thể đạt tốc độ 595 km/h, nhưng thực tế Richard mới đạt tốc độ cao nhất 506 km/h. Chiếc Vampire đã bị nổ lốp khi Richard chạy lượt cuối cùng để hoàn tất chương trình; tốc độ ở thời điểm lật xe là 463 km/h! Rất may Richard chỉ bị thương nhẹ.