Một đặc vụ nhảy lên nắp capô chiếc Lincoln Continental SS-100-X che chắn John F. Kennedy trong chuyến đi định mệnh; Barack Obama xuất hiện cùng Cadillac Presidential Limousine tại lễ nhậm chức cả thế giới ngóng chờ...Quá khứ đau buồn hay hiện tại vàng son đều thấp thoáng bóng dáng những chứng nhân được lịch sử gọi tên “Presidential Limousine”.

Dưới đây là 7 chiếc limo đứng đầu mọi thời đại do tạp chí Popular Mechanics bình chọn:

Lincoln "Sunshine Special" đời 1939

img


Trong suốt thời kỳ đầu của kỷ nguyên ôtô, các Tổng thống Mỹ đều sử dụng loại xe bình thường. Phải đến năm 1939, chiếc Lincoln đặc biệt "Sunshine Special" được Mật vụ Mỹ nhập tịch vào đội xe Tổng thống, và trang vàng của dòng xe danh tiếng mới chính thức bắt đầu. 

Được chế tạo trên bộ khung Lincoln K-Series, trang bị động cơ V12, Sunshine Special ra đời với tiêu chí hàng đầu là sự an toàn và thuận tiện trong sử dụng. An ninh cần tăng cường vì chính ông chủ Franklin Roosevelt từng may mắn thoát chết trong vụ mưu sát bất thành năm 1933 khi đang phát biểu trên một chiếc Buick mui trần. Sau khi Roosevelt qua đời, Sunshine Special vẫn tận tụy với công vụ cho đến năm 1950...Hiện tại, bạn có thể thấy chiếc limousine nổi tiếng này "dưỡng già" tại Bảo tàng Henry Ford ở Dearborn, Michigan. 

Lincoln Cosmopolitan đời 1950

img


Harry S. Truman được mô tả trong nhiều giai thoại là vị Tổng thống luôn “dị ứng” những sản phẩm của General Motors. Bởi vậy khi Sunshine Special  nghỉ hưu thì Lincoln vẫn là cái tên dành cho “kẻ thay thế”. 

Chiếc Lincoln Cosmopolitan đời 1950 được hãng Ford chế tạo và cung cấp cho cơ quan mật vụ dưới danh nghĩa cho thuê. Vẫn là chiếc xe mui trần chuyên dùng trong những cuộc diễu hành, nhưng vào năm 1954, dưới thời của Tổng thống Dwight Eisenhower, Lincoln Cosmopolitan được bổ sung thêm cái mái che "bong bóng". Chiếc xe với tên gọi “Mui bong bóng” đã miệt mài làm việc đến tận năm 1965, sau đó cũng “về vườn” tại Bảo tàng Henry Ford.

Lincoln Continental SS-100-X đời 1961 

img


SS-100-X là chiếc xeTổng thống John F. Kennedy sử dụng trong chuyến đi định mệnh ngày 22 tháng 11 năm 1963 và mãi mãi được nhắc đến như nhân chứng của một trong những thảm kịch tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ. 

Với thiết kế đẹp, Lincoln Continental đời 1961 nguyên bản là chiếc xe mui trần bốn cửa có khoang hành khách rộng rãi và động cơ tiêu chuẩn Lincoln V8 dung tích 7.0L đúng “chất” của dòng limousine. Nhà sản xuất cũng gắn một thanh kim loại ở trên đầu phía sau người lái để Tổng thống có thể vịn vào trong suốt cuộc diễu hành. Sau khi vụ ám sát xảy ra, chiếc SS-100-X được trang bị thêm bộ mui cứng chống đạn. Mặc dù có lúc bị thay thế bởi chiếc Lincoln khác, nhưng sau này SS-100-X tiếp tục hân hạnh phục vụ Tổng thống Johnson và Nixon trước khi vào Bảo tàng Henry Ford năm 1977. 

Lincoln Continental đời 1972

img


Được Ford chế tạo trong thời gian hơn 3 năm trời, Lincoln Continental  gây ấn tượng nhờ động cơ V8  dung tích 7.5L và đồng thời là chiếc limousine cuối cùng trang bị bộ mui có thể mở hoàn toàn để Tổng thống đứng lên khi diễu hành.

Đây cũng là chiếc xe từng bảo vệ thành công Tổng thống Ford và Reagan trước những viên đạn của kẻ ám sát. Vụ đầu xảy ra năm 1975 tại San Francisco, các nhân viên mật vụ đã đẩy Tổng thống Gerald Ford vào bên trong chiếc Lincoln đồ sộ có trọng lượng gần 6 tấn, thoát hiểm trong gang tấc trước họng súng vô tình của nữ sát thủ Sara Jane Moore. Sáu năm sau, Lincoln Continental lại được Mật vụ Mỹ sử dụng như một lô cốt kiên cố giúp Ronald Reagan tránh khỏi mưu toan lấy mạng từ John Hinckley. 

Cadillac Fleetwood đời 1983
 

img


Sau nhiều thập kỷ “hoành hành” của những chiếc Lincoln Tổng thống, cuối cùng Cadillac đã có cơ hội “cung tiến” đầu tiên để mở ra giai đoạn vàng của mình. Xuất hiện năm 1984, Fleetwood là cái tên mới được trình diện khá ầm ĩ với 2 phiên bản chế tạo bởi Hess & Eisenhardt cùng sử dụng loại động cơ V8 "cực khủng" dung tích 8.2L và những tiện nghi hiện đại như kính chống đạn, hệ thống điều hòa... 

Sau khi hoàn thành công vụ, một chiếc Fleetwood được trả lại cho GM và từng xuất hiện bên tài tử Clint Eastwood trong bộ phim “In The Line of Fire”. Chiếc Fleetwood còn lại hiện đang được trưng bày tại Thư viện Reagan Presidential Library ở Simi Valley, California. 

Cadillac Deville đời 2001 

img


Vào lúc Tổng thống George W. Bush nhậm chức, Cadillac không còn sản xuất loại xe khung lớn dẫn động bánh sau rất phù hợp để chuyển đổi thành chiếc limousine Tổng thống, trong khi đó sự an toàn cơ quan mật vụ đặt ra lại đòi hỏi chiếc limousine phải thực sự là một “chiến tướng” chắc nịch, khỏe mạnh. Bởi vậy khi chiếc DeVille của Tổng thống Bush xuất hiện lần đầu tiên, người ta có thể thấy rất nhiều sự khác biệt so với những chiếc DeVille thuần chủng. 

Theo một số nguồn tin, Cadillac Devilleđược chế tạo với bộ khung mà GM chỉ dành cho những chiếc SUV cỡ lớn như Chevrolet Suburban, GMC Yukon hay Cadillac Escalade. Bên cạnh đó, cửa bọc thép dày 5 inch, kính chống đạn, hệ thống cung cấp khí an toàn, lốp không xịt run flat và động cơ cực mạnh dung tích 7.4L loại dành cho xe tải đủ sức giúp “quái vật” nặng hơn 6.300 kg này vượt qua bất cứ trở ngại nào. 

Trong nhiệm kỳ thứ hai của mình, Tổng thống Bush vẫn tiếp tục sử dụng limousine của Cadillac với phiên bản được nâng cấp, đó là chiếc sedan DTS. 

Cadillac Presidential Limousine đời 2009 

img


Đây tất nhiên là chiếc limousine dành cho Tổng thống mới đắc cử Obama. Cadillac Presidential Limousine không lớn hơn những chiếc Cadillac của Bush, nhưng có vẻ nặng hơn rất nhiều. Loại lốp Goodyear Regional RHS thường dùng cho xe tải mà chiếc limousine sử dụng đã nói lên điều đó. 

Bí mật đầy rẫy xung quanh chiếc xe POTUS (President Of The United States) mới nhất này. Theo tin đồn thì Cadillac Presidential Limousine là chiếc limousine đầu tiên chạy bằng diesel; động cơ có thể là Duramax turbodiesel V8 dung tích 6.6L vốn quen thuộc của GM; khung gầm, bộ phận truyền động, hệ thống treo mới hoàn toàn nhưng thiết kế thân xe được lấy trực tiếp từ những “đàn anh” như DeVille và DTS, trong khi đèn pha, gương chiếu hậu, tay nắm cửa “thửa” từ chiếc SUV Escalade...

Cadillac Presidential Limousine xứng đáng là chiếc limousine hàng đầu kể cả khi thiếu vắng vẻ thanh thoát như chiếc Lincoln mà Kennedy sử dụng hay sự thân thiện của Sunshine Special...Mật vụ Mỹ không tiết lộ bao nhiêu chiếc limousines mới được chế tạo, nhưng có lẽ phải trên dưới một tá. Tuy nhiên, đừng nên mơ tới việc sở hữu chúng, trừ phi bạn là...Tổng thống đắc cử vào năm...2012!

 Theo Popular Mechanics