Đôi nét về gia đình Noble

Noble Automotive Ltd chưa phải là một đại thụ trong ngành công nghiệp ôtô. Hãng xe do Lee Noble thành lập năm 1999 và đặt trụ sở tại Leicester (Anh). Đầu năm 2008, nhà sáng lập Lee Noble rời khỏi công ty và sau đó tiếp tục gây dựng một hãng chế tạo siêu xe khác có tên Fenix Automotive vào năm 2009. Noble Automotive dường như vẫn quá non trẻ để khẳng định đẳng cấp, kể cả tại “ao nhà”, trước những người đồng hương đình đám như Aston Martin, Bentley hay Rolls-Royce. Tuy nhiên, chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi hơn 10 năm, với những gì đã làm được, Noble Automotive hứa hẹn sẽ còn “thăng tiến” nhiều.

Dòng sản phẩm ra đời từ “lò” Noble Automotive gồm chiếc convertible Noble M10 với thiết kế 2 cửa, 2 chỗ ngồi, được giới thiệu năm 1999 và bị thay thế bởi M12 - chiếc Noble từng được Jeremy Clarkson đánh giá là “Xe của Năm” trong các năm 2001 và 2002. Năm 2003, vua chọc ngoáy của Top Gear tiếp tục “tái khẳng định” M12 là chiếc xe Anh yêu thích nhất của mình.

Những cái tên khác trong gia đình Noble có thể kể đến như M400 - một biến thể của M12; M14 - chiếc Noble được giới thiệu tại triển lãm British Motor Show 2004 và là đối thủ khó xem thường của cỗ máy lừng danh Porsche 911 Turbo và Ferrari F430...Gần đây nhất, hãng xe Anh tiếp tục thể hiện tham vọng tiến sâu hơn vào lãnh địa siêu xe bằng việc giới thiệu chiếc M600.

Và “cục cưng” Noble M600 2010

Với “đôi ủng” Michelin Pilot Sport, siêu xe Noble hoàn toàn tự tin khi lâm chiến trên các điều kiện mặt đường khác nhau. Sức mạnh 650 mã lực thừa đủ mang lại phấn khích khi kim đồng hồ tốc độ được đẩy qua con số 100 mph (160 km/h). Tại tốc độ 120 mph (192 km/h), âm thanh động cơ V8 twin-turbo trở nên dồn dập hơn và tim bạn cũng đập nhanh hơn. Tại tốc độ 160 mph (256 km/h), sau vô lăng chiếc Noble, mỗi người lái đều tự tin mình chính là ông hoàng trên xa lộ. Nếu vẫn chưa đủ “phê”, bạn hãy “mạnh dạn” giữ kịch chân ga, chiếc xe sẽ biến thành tia chớp với kim đồng hồ vượt qua vạch 200 mph (320 km/h) trong khi lưng bạn dán cứng vào bộ ghế thể thao.

M600 không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh. Tỉ số trọng lượng/công suất của xe ấn tượng hơn cả Bugatti Veyron 16.4 nhưng lại không có hệ thống cân bằng điện tử. Một số cái “không” khác nữa như không hộp số bán tự động với các lẫy chuyển số, không dẫn động 4 bánh và không cả túi khí...Noble M600 2010 đúng là cỗ máy tốc độ thuần khiết chỉ dành cho những “tay nài” thực thụ. 

Tâm điểm của Noble M600 là trái tim Yamaha DOHC 4,4 lít V8. Bạn có thể thấy động cơ này bên dưới nắp capô chiếc Volvo XC90. Trái tim 8 xylanh được sản xuất tại Nhật, sau đó chuyển tới công ty Motorkraft ở Mỹ, nơi các kỹ sư sẽ “chêm” vào cặp turbo tăng áp Garrett cũng như thực hiện một số điều chỉnh khác trước khi lên tàu về cơ sở của Noble tại Leicester, Anh. 

Động cơ V8 twin-turbo có công suất 650 mã lực tại vòng tua 6.800 vòng/phút. Mômen xoắn cực đại 604 lb-ft tại 3.800 vòng/phút. Sức mạnh có vẻ chưa thực sự gây ấn tượng cho đến khi bạn xét đến yếu tố trọng lượng của xe. M600 chỉ nặng 2.886 lb (1.298 kg), nhẹ hơn Bugatti Veyron 16.4 gần 600 kg và nhẹ hơn Ferrari 599 GTB gần 400 kg. 

Động cơ Yamaha không có tiếng gầm như đồng nghiệp Ferrari V8 hay Lamborghini V12, nhưng tất nhiên, chẳng ai bỏ ra khoản tiền 360.000 USD để mua Noble M600 nhằm thỏa ước mơ chở vợ yêu dạo phố. Theo công bố của nhà sản xuất, M600 tăng tốc 0-60 mph (96 km/h) chỉ mất 3 giây và vọt lên 100 mph (160 km/h) trong 6 giây. Trên đường chạy, khó tìm thấy sự khác biệt nào về khả năng vận hành giữa M600 với một chiếc Porsche 911 Turbo hay Ferrari 599 GTB.

M600 là siêu xe theo đúng nghĩa, dù không hề sang trọng. Điều này tạo nên sự khác biệt lớn giữa M600 với những chiếc Audi, Bugatti, Ferrari và Lamborghini. Nhưng có hề gì, những tay nài xe chuyên nghiệp khi ôm vô lăng M600 đều khẳng định đây là chiếc xe gây ngạc nhiên nhất họ từng điều khiển, và là một trong những chiếc tốt nhất!

Noble hy vọng sẽ bán được khoảng 50 chiếc mỗi năm - mục tiêu khiêm tốn và hoàn toàn có thể thành hiện thực. Đáng buồn là, ngoài thị trường nội địa, Noble hiện chưa có kế hoạch bán sản phẩm ra bên ngoài.
 
img
 
img
 
img
 
img

img

img

img

img

img

img

img

                                                                                                                          Tổng hợp