Với việc giá xăng tăng gần 1 USD so với năm ngoái, nhiều hãng sản xuất xe tin đây chính là thời điểm "lên ngôi" của dòng hybrid. Tuy nhiên, trên thực tế, khách hàng lại tỏ ra ưa chuộng dòng sedan cỡ nhỏ cao cấp với những đại diện điển hình như Chevrolet Cruze, Ford Focus và Hyundai Elantra hơn xe hybrid.

Hồi tháng 7/2009, dòng xe hybrid chiếm đến 3,6% lượng xe mới bán ra thị trường Mỹ. Tuy nhiên, trong tháng 5 vừa qua, con số trên đã giảm xuống 1,6%. Một phần nguyên nhân là do mức ưu đãi dành cho mẫu xe hybrid bán chạy nhất trong ngành công nghiệp ôtô hiện nay, Toyota Prius, khá thấp. Trong khi đó, những thành viên khác của dòng xe hybrid tại Mỹ như Ford Fusion và Hyundai Sonata lại chưa thực sự hút khách.

Hiện nay, các hãng xe Mỹ và Hàn Quốc đang đặt cược vào dòng sedan hạng nhỏ cao cấp với những trang thiết bị tương đương xe cỡ trung. Với chi phí sản xuất và phát triển cao hơn dòng xe cỡ nhỏ truyền thống, những mẫu sedan kể trên cũng đi kèm giá bán "chát" hơn. Đơn cử như Ford Focus trị giá lên đến 30.000 USD nếu được trang bị đầy đủ option.
 
img
Dòng sedan cỡ nhỏ cao cấp "lên ngôi" trong thời xăng tăng giá.

 
Dù vậy, dòng sedan cỡ nhỏ cao cấp vẫn rẻ hơn xe hybrid được trang bị tương tự. Lý do nằm ở chỗ, sedan cỡ nhỏ không cần đến cơ cấu kỹ thuật phức tạp mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.
 
Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là dòng xe hybrid đã mất sức hấp dẫn đối với các nhà sản xuất. Gần đây, tập đoàn Volkswagen đã công bố sẽ cung cấp hệ dẫn động hybrid và diesel cho mọi thành viên trong dòng sản phẩm của mình. Trước đó, Toyota cũng đã thể hiện sự kỳ vọng vào xe hybrid bằng cách mở rộng dòng Prius. "Có ba điều bạn cần ghi nhớ, đó là cái chết, thuế và mở rộng thị trường xe hybrid", ông Bob Carter, tổng giám đốc Toyota, thể hiện sự quyết tâm khi phát biểu với tờ USA Today.

Leftlanenews - Theo MaskOnline