Nhắc đến nhãn hiệu Porsche, có lẽ mọi người sẽ nghĩ ngay tới huyền thoại 911. Có thể nói, 911 quá nổi tiếng đến mức trở thành biểu tượng cho thương hiệu, sức mạnh, ngôn ngữ thiết kế, sự thành công và những gì tinh hoa nhất của thương hiệu Porsche. Tuy nhiên, trong quá khứ, Porsche đã từng sản xuất một mẫu xe còn mạnh mẽ, đẹp và ẩn chứa nhiều điều thú vị hơn 911 mà ít người biết đến, đó chính là Carrera GT.

Cái tên mang nhiều tham vọng
Đầu tiên, Carrera GT là một mẫu siêu xe được Porsche phát triển để nhắm đến những đường đua hơn là việc sử dụng hàng ngày. Cái tên “Carrera” theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “đua” đã nói lên điều đó. Những ai yêu thích nhãn hiệu Porsche hẳn cũng không còn xa lạ với dòng xe đua 911 Carrera nổi tiếng. Trong khi đó, “GT” là từ viết tắt của cụm “Grand Tour” hay “Grand Turismo”, đồng nghĩa với “xe đua đường trường cao cấp". 

Porsche Carrera GT, xe gây ra cái chết của Paul Walker, có gì "hot"? 1
Nguyên mẫu LMP1-98 dùng cho giải đua Le Mans 1998.

Trên thực tế, Carrera GT được thai nghén từ chính đường đua Le Man. Hãng Porsche đã kết hợp những đường nét thiết kế ngoại thất vừa cổ điển vừa uyển chuyển từ mẫu 911 trứ danh với sức mạnh và sự bền bỉ của cỗ máy bên trong dòng xe đua đường trường LMP1-98 để làm nên Carrera GT. Nhìn chung, sứ mệnh ban đầu của Porsche Carrera GT là chinh phục các giải đua đường trường, ví dụ như Le Mans.

Một khối động cơ mới và xứng tầm

Việc lựa chọn động cơ sử dụng trên Porsche Carrera GT cũng là cả một câu chuyện dài. Vào thời điểm ra đời, Carrera GT được coi là một làn gió mới cho những tín đồ của Porsche nói riêng và giới mộ điệu nói chung trên toàn thế giới khi mọi người đã quá quen thuộc với cái tên 911. Do đó, Carrera GT không chỉ phải mới lạ mà còn rất mạnh, thậm chí hơn bất kỳ mẫu xe Porsche nào từng được sản xuất.

Ban đầu, hãng Porsche định sử dụng loại động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, siêu nạp cho Carrera GT. Tuy nhiên, khối động cơ này chưa đủ mạnh nên hãng Porsche phải tìm giải pháp thay thế khác, đó là loại máy V10, dung tích 5,7 lít. 

Loại động cơ V10 với dung tích nhỏ hơn đã được hãng Porsche thai nghén từ khá sớm, cụ thể là năm 1992, để sử dụng cho giải đua Công thức 1. Dự án này sau đó bị dừng lại một thời gian và được khôi phục vào năm 1999 khi hãng Porsche có ý định sử dụng động cơ V10 cho dòng xe đua Le Mans.

Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn chưa ngã ngũ khi chỉ 2 ngày trước thời điểm đưa mẫu thử hoàn thiện đầu tiên của Porsche Carrera GT vào kiểm tra, dự án bị hoãn lại do một số mâu thuẫn về chiến lược kinh doanh. Vào thời điểm đó, Porsche buộc phải đấu tranh nội bộ với công ty mẹ Volkswagen và Audi. 

Hãng mẹ muốn các kỹ sư tập trung vào kế hoạch sản xuất Cayenne, mẫu SUV đầu tiên đồng thời là con át chủ bài của Porsche, hứa hẹn sẽ chiếm lĩnh thị trường xe thể thao đa dụng cao cấp. Trong khi đó, Audi lại đang thai nghén mẫu siêu xe thể thao R8. Vì vậy, sẽ là một bài toán khó nếu Porsche Carrera GT và Audi R8 ra mắt cùng một lúc. Chung đụng một vài bộ phận, Porsche Carrera GT và Audi R8 rõ ràng không thể là đối thủ của nhau.

Cuối cùng, phần thắng đã thuộc về Porsche khi Carrera GT được lựa chọn. Khối động cơ V10, dung tích 5,7 lít được giữ lại và Porsche Carrera GT đã xuất hiện trên thị trường sớm hơn Audi R8. Thời điểm ra mắt của Porsche Carrera GT phiên bản sản xuất là tháng 1/2004. Trong khi đó, phải mãi tới  đầu năm 2006, Audi R8 phiên bản thương mại mới được công bố.

Khối động cơ V10 cho phép Porsche Carrera GT tăng tốc từ 0-97 km/h trong 3,8 giây. Để đạt vận tốc 160 km/h từ vị trí đứng yên, Porsche Carrera GT chỉ mất thời gian tổng cộng 6,9 giây. Vận tốc tối đa của siêu xe mới nhà Porsche là 330 km/h, một thành tích khiến không ít đối thủ ngày nay còn phải dè chừng. Động cơ đồng hành với hộp số sàn 6 cấp truyền thống.

Tích hợp nhiều công nghệ đỉnh cao

Carrera GT là một mẫu xe tích hợp rất nhiều công nghệ mới của Porche vào thời điểm đó. Đáng kể nhất là công nghệ sợi carbon nguyên chất được dùng để chế tạo vỏ và khung phụ của xe. Loại vật liệu này giúp giảm chấn động cũng như trọng lượng của Porsche Carrera GT.

Porsche Carrera GT, xe gây ra cái chết của Paul Walker, có gì "hot"? 2
Cánh gió đuôi đặc trưng của Porsche Carrera GT.

Công nghệ cánh gió đuôi tự động cũng được áp dụng trên Porsche Carrera GT. Cánh gió đuôi của xe có khả năng tự điều chỉnh để giảm sức cản không khí khi tốc độ chạm ngưỡng 110 km/h. Ngoài Porsche Carrera GT, cũng có một số mẫu siêu xe nổi tiếng khác được trang bị công nghệ tương tự như Bugatti Veyron.

Bộ tản nhiệt động cơ trên Porsche Carrera GT có kích thước lớn gấp 5 lần so với loại của 911 Turbo. Nhờ đó, xe không lâm vào tình trạng quá nhiệt và có thể vận hành trơn tru trong suốt những cuộc đua đường trường khắc nghiệt.

Giảm xóc trước và sau của xe bao gồm các trục dẫn động để hấp thụ lực. Bên cạnh đó là bộ giảm chấn với các thanh chống lật.

Porsche Carrera GT, xe gây ra cái chết của Paul Walker, có gì "hot"? 3
Đĩa phanh làm bằng hợp chất gốm-carbon cho khả năng hãm tốt hơn.

Porsche Carrera GT cũng là mẫu siêu xe sớm được ứng dụng công nghệ đĩa phanh làm bằng hợp chất gốm-carbon với độ bền cao hơn và khả năng thoát nhiệt tốt. Với đĩa phanh công nghệ mới, xe chỉ cần 31 mét để dừng hẳn từ tốc độ 97 km/h.

Không chỉ tiên phong trong mảng công nghệ, Carrera GT còn đi trước rất nhiều năm về ngôn ngữ thiết kế. Những mẫu xe về sau của Porsche đều chịu khá nhiều ảnh hưởng từ Carrera GT. Một minh chứng rõ ràng chính là siêu xe mới nhất của gia đình Porsche, 918 Spyder. Dù ra sau Carrera GT tới hàng thập kỉ nhưng Porsche 918 Spyder rõ ràng sở hữu một số đường nét thấp thoáng của đàn anh. Điều đó cũng không khó hiểu vì Porsche 918 Spyder là siêu xe kế nhiệm ngay sau Carrera GT.

Porsche Carrera GT, xe gây ra cái chết của Paul Walker, có gì "hot"? 4
Sự tương đồng về thiết kế giữa Porsche Carrera GT và 918 Spyder.

Người hùng đoản mệnh

Ngay trong năm 2004 khi lần đầu tiên có mặt trên thị trường, Porsche Carrera GT đã giành giải "xe trong mơ" do tạp chí Road & Track bình chọn. Trước đó, xe cũng được tạp chí Popular Science phong tặng là "phát kiến mới tuyệt vời nhất năm 2003". Ngoài ra, Porsche Carrera GT còn là 1 trong 10 siêu xe tiêu biểu của thập kỉ từ 2000-2010, sánh ngang với những huyền thoại như Ferrari Enzo, Lamborghini Gallardo, Pagani Zonda và Ford GT.

Không thể phủ nhận sự thành công của Porsche Carrera GT khi có 1.270 chiếc xe được bán ra thị trường chỉ trong vòng hơn 2 năm, bất chấp mức giá "khủng khiếp" 448.000 USD. Doanh số ban đầu của Carrera GT mà hãng Porsche hướng đến là 1.500 chiếc. Vì vậy, việc hãng Porsche ngừng sản xuất Carrera GT ở con số 1.270 chiếc vào ngày 6/5/2006 trong bối cảnh các đơn đặt hàng vẫn không ngừng gia tăng đã đặt ra một dấu hỏi lớn. 

Nguyên nhân chính được cho là những thay đổi về quy định trang bị túi khí trên ôtô ở thị trường Mỹ. Porsche Carrera GT khi đó chỉ trang bị túi khí 1 cấp nổ. Trong khi đó, quy định mới yêu cầu xe cần phải có túi khí 2 cấp nổ. Một siêu xe đình đám khác cũng đã trở thành nạn nhân của quy định này chính là Pagani Zonda.

Sẽ là có lý nếu như hầu hết những chiếc Porsche Carrera GT được bán ra đều dành cho thị trường Mỹ. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ có 604 chiếc Porsche Carrera GT tìm thấy chủ nhân trên đất Mỹ. Do đó, nguyên nhân thực sự của việc ngừng sản xuất Porsche Carrera GT có thể không phải là quy định mới về túi khí.

Một số người tin Porsche Carrera GT không thành công như vẻ bề ngoài vì chi phí thực bỏ ra để sản xuất và phân phối quá cao sẽ khiến Porsche bị lỗ nếu tiếp tục sản xuất thêm. Tuy nhiên, nguyên nhân thật sự thế nào thì chỉ nội bộ Porsche và công ty mẹ Volkswagen mới biết. Quyết định ngừng sản xuất huyền thoại Carrera GT của Porsche đã để lại rất nhiều tiếc nuối trong lòng các tín đồ yêu xe trên toàn thế giới khi cơ hội sở hữu ngày càng trở nên khó khăn.

Quá nhanh và quá nguy hiểm

Dù được trang bị khá nhiều công nghệ mới nhưng Porsche Carrera GT quá mạnh nên rất khó kiểm soát. Theo ghi nhận, Porsche Carrera GT là một trong những mẫu xe có tỉ lệ tai nạn rất cao. Một thống kê cho biết, đã có khoảng 80-90 chiếc Porsche Carrera GT gặp tai nạn mà được chụp hình lại. Thêm vào đó là 10 chiếc khác gặp nạn nhưng không có hình ảnh ghi lại.

Porsche Carrera GT, xe gây ra cái chết của Paul Walker, có gì "hot"? 5
Paul Walker và chiếc Porsche Carrera GT 2005 màu đỏ trước khi tai nạn xảy ra.

Vụ tai nạn mới nhất liên quan đến Porsche Carrera GT đã khiến dư luận xôn xao trong vài ngày qua vì cướp đi sinh mạng của nam diễn viên Paul Walker nổi tiếng. Mặc dù không trực tiếp cầm lái nhưng nam diễn viên được biết đến nhiều nhất qua nhân vật Brian O'Conner trong series phim Fast and Furious, đã tử vong vì chiếc Porsche Carrera GT 2005 màu đỏ bốc cháy sau khi đâm vào gốc cây bên đường.

Ai cũng hiểu mặt trái của tốc độ chính là sự nguy hiểm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể cưỡng lại trước sự lôi cuốn mê hoặc của Porsche Carrera GT, đặc biệt là sau khi có cơ hội cầm lái một lần. Người Mỹ rõ ràng có lí khi đưa ra những quy định chặt chẽ về an toàn trên xe hơi, đặc biệt là đối với những siêu xe có vận tốc lớn như Porsche Carrera GT, vì chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể phải trả giá bằng cả tính mạng.