Nếu bạn là người thường xuyên theo dõi các thông tin liên quan đến thế giới xe, bạn có thể sẽ cảm thấy mọi thứ thay đổi quá nhanh. Mới chỉ cách đây “ít lâu” nhiều người còn nhắc đến những cái tên như Ferrari Enzo, Porsche Carrera GT, Lamborghini Murcielago hay Mercedes-Benz SLR McLaren là những “biểu tượng” đương đại của thế giới xe. Nhưng tất cả đã trở thành dĩ vãng, ít nhất là xét trên góc độ sản xuất.

Lamborghini Murcielago đã được thay thế bằng Aventador, Mercedes-Benz SLR McLaren được thay thế bằng SLS AMG Gullwing và McLaren MP4-12C, sắp tới sẽ có thêm McLaren P1, Porsche Carrera GT sẽ được thay thế bằng 918 Spyder và Ferrari Enzo được thay thế bằng F70. Trong chưa đầy một thập kỷ, rất nhiều công nghệ mới tiên tiến đã được phát triển, biến những “người tiền nhiệm” của những siêu xe hiện tại giống như một cái gì đó thuộc về thời kỳ đồ đá.

Ngày nay, công nghệ hybrid tiên tiến giúp cho những siêu xe có được hiệu suất hoạt động đánh nể, cùng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu lượng khí thải. Bên cạnh đó, hộp số ly hợp kép cũng mang tới cho những siêu xe hiện đại khả năng vận hành trơn tru hơn, nâng cao tốc độ và khả năng tăng tốc cho mỗi chiếc xe…

Chưa đầy 10 năm trước, Porsche chính thức công bố “Dự án 980”, sau này được biến đến chính là siêu xe Carrera GT. Siêu xe Carrera GT với nhiều trang bị cao cấp nhất của Porsche khi đó cần 3,9 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, chậm hơn nhiều so với “siêu xe giá rẻ” Nissan GT-R hiện nay. Vào thời điểm còn xuất xưởng, Porsche Carrera GT sở hữu mức giá tới 448.000 USD.

Sẽ có người thắc mắc vì sao một siêu xe với công suất 603 mã lực, với nhiều trang bị “cũ kỹ” lại đắt hơn cả Lamborghini Aventador LP700-4 hay Ferrari F12 Berlinetta, nhưng siêu xe tối tân với sức mạnh và khả năng vận hành tuyệt vời. Cả Aventador và F12 Berlinetta đều ở phân khúc thấp hơn Porsche Carrera GT.

Tuy nhiên, Porsche Carrera GT xứng đáng là một chiếc xe đua đường phố. Một phần vì ban đầu chiếc xe được phát triển để thay thế 911 GT1 Le Mans, nhưng sau đó dự án này được chuyển đổi vì Tập đoàn Volkswagen chỉ muốn Audi tham gia cuộc đua sức bền này.

Dự án này sau đó vẫn được tiếp tục phát triển, và siêu xe Porsche Carrera GT với động cơ V10 5.7 lít được đặt trên hệ thống khung gầm bằng sợi carbon và nhôm đã được hoàn thiện. Ở thời điểm Carrera GT được đưa vào sản xuất, đây là một trong những siêu xe hiện đại nhất với thân xe được chế tạo hoàn toàn từ sợi carbon, hệ thống phanh carbon-ceramic…

Ban đầu Porsche dự định sẽ xuất xưởng 1.500 chiếc Carrera GT, tuy nhiên, cuối cùng chỉ có 1.270 chiếc Carrera GT xuất xưởng.

Đến nay, đây vẫn được coi là một trong những siêu xe tuyệt vời nhất của Porsche, một biểu tượng trong thế giới siêu xe thập niên đầu của thế kỷ 21.

Các biên tập viên Tạp chí Autocar đã cố gắng tìm hiểu vì sao siêu xe Carrera GT với mức giá đắt gấp ba lần chiếc 911 Turbo, nhưng vẫn luôn trở thành một trong những món hàng được săn đón nhiều nhất hiện nay. Và họ đã tiến hành kiểm tra một chiếc Carrera GT đề tìm hiểu điều nay.


Porsche Carrera GT: Vẫn luôn là siêu xe tuyệt vời 1

Porsche Carrera GT: Vẫn luôn là siêu xe tuyệt vời 2

Porsche Carrera GT: Vẫn luôn là siêu xe tuyệt vời 3

Porsche Carrera GT: Vẫn luôn là siêu xe tuyệt vời 4

Porsche Carrera GT: Vẫn luôn là siêu xe tuyệt vời 5

Porsche Carrera GT: Vẫn luôn là siêu xe tuyệt vời 6

Porsche Carrera GT: Vẫn luôn là siêu xe tuyệt vời 7

Porsche Carrera GT: Vẫn luôn là siêu xe tuyệt vời 8

Porsche Carrera GT: Vẫn luôn là siêu xe tuyệt vời 9

Porsche Carrera GT: Vẫn luôn là siêu xe tuyệt vời 10

Porsche Carrera GT: Vẫn luôn là siêu xe tuyệt vời 11

Porsche Carrera GT: Vẫn luôn là siêu xe tuyệt vời 12

Porsche Carrera GT: Vẫn luôn là siêu xe tuyệt vời 13

Porsche Carrera GT: Vẫn luôn là siêu xe tuyệt vời 14

Porsche Carrera GT: Vẫn luôn là siêu xe tuyệt vời 15

Porsche Carrera GT: Vẫn luôn là siêu xe tuyệt vời 16

Porsche Carrera GT: Vẫn luôn là siêu xe tuyệt vời 17

Porsche Carrera GT: Vẫn luôn là siêu xe tuyệt vời 18

Tổng hợp