Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 50 tuổi của Porsche 911, Autopro xin đưa tới bạn đọc bài tổng hợp về chiếc xe thể thao thành công nhất mọi thời đại này. Những thông tin và hình ảnh trong bài viết này được chắt lọc từ Wikipedia, trang chủ Porsche, các trang tin danh tiếng như Carscoop, MotorAuthority, TopSpeed

Nếu cần tìm một cái title thích hợp để nói về gần năm thập kỷ kể từ khi xuất hiện và những bước “tiến hóa” của Porsche 911, nó sẽ là “Chống lại tất cả các tỷ lệ”. Lý do là mẫu xe mang tính biểu tượng được giới thiệu năm 1963 bởi Ferdinand Porsche, đã chứng minh những thành công vẻ vang, dù chiếc xe còn nhiều thiếu sót.

Chúng ta hãy cùng xem lại một phần quá trình phát triển của Porsche 911.

Đây là mẫu xe thứ hai của Porsche sau chiếc 356, chiếc xe được giới thiệu lần đầu tiên tại Frankfurt Motor Show vào năm 1963. Tên đầu tiên của chiếc xe không phải là 911 mà là 901. Tuy nhiên, Peugeot đã đăng ký tất cả các số có ba chữ số đều có số “0” xen giữa, và Porsche buộc phải thay đổi tên chiếc xe thành 911.

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 1
Ferdinand Porsche bên chiếc 911 thế hệ đầu tiên sản xuất năm 1964. Ảnh: Carscoop

Ngay khi được giới thiệu, chiếc xe đã bị chỉ trích rất nhiều bởi cách bố trí động cơ. Thông thường một chiếc xe sẽ được trang bị động cơ phía trước hoặc ở giữa. Riêng 911 được trang bị động cơ sáu xi-lanh phía sau và truyền chuyển động thẳng xuống trục sau.

Về lý thuyết, sự “khác biệt” này đã làm chiếc xe nổi tiếng là khó lái, mất cân bằng. Nhưng nó lại tạo ra những cảm giác lái tuyệt vời, khác lạ, một điều gì đó vẫn khiến người ta nhớ mãi về chiếc xe cho tới ngày hôm nay.

Porsche từng mất niềm tin vào 911 trong những năm 70, bởi công ty cho rằng chiếc xe không có tiềm năng cho sự “tiến hóa” trong tương lai. Giám đốc điều hành của Porsche vào thời điểm đó, Ernst Fuhrman, thừa nhận rằng công ty có ý định thay thế 911 bằng chiếc 928 lớn hơn và nhiều lựa chọn hơn. Một sự kiện bất ngờ đã diễn ra vào năm 1978, khi chiếc Porsche 928 trang bị động cơ đặt trước đã dành danh hiệu “Xe của năm”, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Nhưng cho dù xét trên nhiều khía cạnh chiếc 928 được đánh giá cao hơn so với 911, nhưng cuối cùng 928 vẫn là thất bại trong kinh doanh của Porsche. Chiếc xe được đưa vào sản xuất từ năm 1977 và ngừng sản xuất năm 1995. Mặc dù thực tế là chiếc xe nhanh hơn tất cả những chiếc 911 Turbo, rộng hơn và dễ dàng điều khiển hơn, 928 vẫn không thể thay thế 911 trong trái tim của những khách hàng của Porsche.

Porsche 911 vẫn mang kiểu dáng mang tính biểu tượng, dù trong suốt quá trình “tiến hóa” chiếc xe đã có những thay đổi trong thiết kế, nhưng khi đặt cạnh nhau, bạn ngay lập tức nhận ra rằng tất cả các thế hệ 911 đều thuộc cùng phong cách.

Một thực tế mà ai cũng công nhận rằng chính 911 đã tự biến mình thành biểu tượng của Porsche, một điều gì đó không thể thay thế. Nếu bạn là người biết nhiều về thế giới xe, khi bạn nghe về Porsche thì chiếc xe đầu tiên được nhắc đến chính là cái tên 911.

Porsche 911 không giống với phần còn lại của thế giới siêu xe, 911 có thể được sử dụng hàng ngày. Đó là một chiếc xe mà bạn có thể lái một cách thoải mái vào mỗi buổi sáng đi làm và trở về vào buổi chiều mà bạn không cảm thấy mình quá khoe mẽ. 911 không biến bạn trở thành một con người khác khi bạn bước vào bên trong, và bạn cũng sẽ không cảm thấy sự ganh tị của những người bên ngoài khi bạn lái nó trên đường.

Lịch sử Porsche 911. Video: Porsche
 
Chiếc xe mang trong mình những tinh thần riêng mà không một chiếc xe nào trên thế giới có được. Dù từ khi nó được giới thiệu cho tới những năm 90, đã không dưới một lần Porsche dự định “khai tử” mẫu xe này. 911 có rất nhiều đối thủ trong suốt quá trình phát triển, rất nhiều trong số đó luôn được đánh giá đứng đầu trong phân khúc, nhưng không chiếc xe nào duy trì được danh tiếng, vẻ đẹp như 911.

911 cũng chính là nguyên mẫu để Porsche tạo ra một trong những siêu xe tiên tiến nhất mọi thời đại, Porsche 959. Đây là một trong những xe thể thao thành công nhất trong các giải đua, trong đó có cả giải Paris-Dakar.

Nếu bạn muốn chọn cho mình một chiếc xe để có thể gắn bó với phần còn lại trong cuộc đời mình, đó chỉ có thể là 911. Bạn có thể thích hoặc ghét chiếc xe thể thao huyền thoại này, nhưng có một điều luôn đúng: 911 là chiếc xe thể thao thành công nhất và là huyền thoại số 1 trong thế giới xe.

Những dấu mốc quan trọng:

Có nhiều người nhầm lẫn rằng trong 50 năm qua đã có 7 thế hệ Porsche 911 được phát triển! Nhưng con số thực tế chỉ là sáu. Trong đó thế hệ đầu tiên kéo dài tới 25 năm, từ năm 1963 đến năm 1989, trước khi nhường chỗ cho thế hệ thứ hai mang tên mã 964.

Dưới đây là sáu thế hệ Porsche 911 từng được phát triển trong 50 năm qua:

1963-1989: Sự khởi đầu của 911

Phiên bản đầu tiên của dòng xe thể thao Porsche 911 được trang bị động cơ 2.0 lít có công suất 130 mã lực và được làm mát bằng không khí, động cơ của 911 là loại động cơ sáu xi-lanh phẳng, với hộp số Type 901. Đây là chiếc xe thể thao nhỏ gọn, chiếc xe được thiết kế bởi Ferdinand "Butzi" Porsche, con trai của Ferdinand "Ferry" Porsche – người sáng lập ra hãng xe thể thao danh tiếng Porsche. Sau đó Porsche có giới thiệu chiếc 912, chiếc xe thay thế 356 trong danh mục sản phẩm của Porsche. 912 được xây dựng từ khung gầm của 911 nhưng có động cơ 1.6 lít 4 xi-lanh với công suất tối đa 90 mã lực.

Năm 1966, Porsche chính thức ra mắt chiếc 911S với động cơ có công suất tối đa 160 mã lực, phiên bản mạnh mẽ hơn, chiếc 911 Targa được giới thiệu vào năm 1967, chiếc xe có một mui mềm có thể thu lại. Một năm sau đó, Porsche tăng chiều dài cơ sở của 911 từ 2.221 mm lên 2.268 mm, chiếc xe vẫn giữ nguyên kiểu dáng nhỏ, gọn nhưng khả năng xử lý và vận hành đã được cải thiện, kích thước chiếc xe không hề thay đổi.

911S có hệ thống phun nhiên liệu mới, và Porsche đã giới thiệu hộp số bán tự động bốn cấp – Sportomatic, mới cho 911.

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 2
 
Năm 1970, Porsche đã nâng cấp động cơ cho chiếc 911 với động cơ mới có dung tích xi-lanh 2.2 lít, kết quả là công suất tối đa của chiếc 911T đạt 125 mã lực, 911E đạt 155 mã lực và 911S đạt 180 mã lực.

Sau đó Porsche lại tiếp tục tăng dung tích xi-lanh của động cơ chiếc 911 khi giới thiệu động cơ 2.4 lít, động cơ này được trang bị cho chiếc 911E và 911F-Series, sản xuất trong giai đoạn 1972-1973. Chiếc 911T có công suất mới 130 mã lực, và phiên bản Bắc Mỹ có công suất 140 mã lực, trong khi đó chiếc 911E đạt tới công suất 165 mã lực, còn công suất chiếc 911S đạt 190 mã lực. Cũng trong giai đoạn này Porsche đã cho ra mắt chiếc 905. Những chiếc 911 tại Bắc Mỹ mạnh mẽ hơn nhờ việc sử dụng động cơ phun nhiên liệu dạng khí, trong khi ở các thị trường khác động cơ vẫn phải trang bị bộ chế hòa khí.

Một phiên bản 911 đặc biệt được sản xuất vào giai đoạn 1972-1974 đó là chiếc 911 Carrera RS. Chiếc xe được trang bị động cơ lớn hơn với dung tích xi-lanh 2.7 lít với công suất tối đa 210 mã lực, hệ thống treo được thiết kế lại, hệ thống phanh lớn hơn và vòm bánh xe được mở rộng. Trong những chiếc 911 cổ điển, đây có lẽ là chiếc xe tinh tế nhất được sản xuất.

Năm 1974, động cơ công suất lớn hơn của Carrera RS được trang bị cho phần còn lại của dòng xe 911, bao gồm chiếc 911, 911S và 911 Carrera. Kiểu dáng của chiếc xe cũng được thay đổi, với phần cản gió lớn hơn theo quy định về an toàn của Mỹ. Một năm sau đó chiếc 911 Turbo được giới thiệu. Chiếc xe có thân xe rộng hơn, “đuôi cá voi” đã trở nên nổi tiếng cho đến ngày nay, sức mạnh của chiếc xe được sinh ra từ động cơ 3.0 lít, với công suất tối đa lên tới 260 mã lực, và sau đó được nâng lên 300 mã lực khi chiếc xe được trang bị động cơ 3.3 lít.

Tại Frankfurt Motor Show năm 1981, Porsche đã giới thiệu chiếc 911 Cabriolet Concept, đây là chiếc xe mui trần đầu tiên của Porsche kể từ khi chiếc 356 được sản xuất. Chiếc 911 Cabriolet được sản xuất một năm sau đó, và kể từ đó chiếc xe đã là một phần không thể thiếu trong dòng xe 911.

Trong năm 1984, 911 đã được trang bị động cơ 3.2 lít, cũng kể từ đó chiếc 911 phiên bản tiêu chuẩn được gắn với tên Carrera. Chiếc xe được trang bị Getrag mới, và hộp số G50, được bổ sung vào tùy chọn từ năm 1987.

1989-1993: 964 – Một thế hệ mới, những công nghệ mới

Những thay đổi lớn đầu tiên đã được thực hiện trong chiếc 911 sản xuất năm 1989, chiếc xe có tên mã 964. Một số công nghệ từ chiếc Porsche 959 cũng lần đầu tiên được trang bị cho 911, trong đó có hệ thống truyền động bốn bánh - 4WD trên chiếc Carrera 4, và sau đó chiếc Carrera 2 với hệ thống truyền động bánh sau - RWD được giới thiệu.

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 3
 
Chiếc 911 thế hệ 2 có khung xe mới được thiết kế lại hoàn toàn, kiểu dáng chiếc xe đã mang tính khí động lực học hơn, chiếc xe có hệ thống treo lò xo, hệ thống phanh ABS, túi khí ăn toàn và lần đầu tiên có hệ thống lái trợ lực. Công suất động cơ tăng với động cơ 3.6 lít có công suất 250 mã lực.

1993-1998: 993 – Lần cuối cho động cơ làm mát bằng không khí

Chiếc xe nổi tiếng một phần bởi đây là thế hệ cuối cùng của dòng xe 911 được làm mát bằng không khí. 993 giữ lại kính chắn gió, cửa sổ và cửa ra vào của 964, thân xe đã được thiết kế lại. Hệ thống treo phía sau của 993 đã được cải tiến để cải thiện khả năng xử lý, trong khi dung tích xi-lanh của động cơ vẫn không thay đổi, công suất của chiếc xe đã được đẩy lên 272 mã lực, và vào năm 1996, công suất của chiếc xe được đẩy lên 285 mã lực.

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 4
 
Phiên bản 911 RS đã trở lại ở phiên bản trang bị hệ truyền động bánh sau - RWD nhẹ hơn và mạnh mẽ hơn, chiếc xe có động cơ 3.8 lít với công suất tối đa 300 mã lực. Phiên bản tiêu chuẩn được gọi với tên 911 Carrera S và 911 Carrera 4S, còn phiên bản thân xe rộng hơn là chiếc 911 Turbo.

1998-2004: 996 – Bước “tiến hóa” quan trọng

Đây là thế hệ 911 đầu tiên được trang bị hệ thống làm mát bằng nước, và chấm dứt lịch sử 34 năm của những chiếc 911 với hệ thống làm mát bằng không khí.

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 5
 
Ban đầu chiếc 996 bị chỉ trích vì đèn pha “hình quả trứng” đặc trưng của dòng xe 911 đã bị thay đổi, và Porsche cũng thêm một lần sửa thiết kế đèn pha của 996 vào năm 2002. Ngoài ra nhiều phần trong chiếc xe được lấy từ chiếc Boxster để tiết kiệm chi phí, chiếc xe cũng có nội thất được thiết kế lại hoàn toàn. Trái tim của 996 vẫn là động cơ 3.6 lít, nhưng công suất tối đa được đẩy lên 320 mã lực. Có hai phiên bản mở rộng được giới thiệu sau đó là chiếc 911 RS và 911 GT3.

2004-2011: 997 – Thế hệ thành công nhất

Mặc dù 997 không phải là một bước tiến hóa về mặt kỹ thuật giống như 996, nhưng đây là chiếc xe mang trong mình nhiều cải thiện nhất về phong cách và là một trong những thế hệ được đánh giá cao nhất về kiểu dáng và phong cách thiết kế.

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 6
 
Đèn pha của 997 gợi nhớ tới đèn pha của chiếc 993, nội thất của chiếc xe cũng được thiết kế lại hoàn toàn, với những chất liệu cao cấp hơn, nhưng vẫn trung thành với những nét đặc trưng của dòng xe 911. Chiếc 911 thế hệ 997 đạt được doanh số 100.000 xe bán ra nhanh nhất trong lịch sử dòng xe 911.

Năm 2008, kiểu dáng và phong cách thiết kế chiếc xe thể thao này có một vài thay đổi, chẳng hạn như đèn pha đã được thiết kế lại. Hộp số tự động năm cấp đã lỗi thời cũng được thay thế bằng hộp số Tiptronic bảy cấp với ly hợp kép PDK, trong khi chiếc Carrera 4 mới cũng được trang bị hệ thống truyền động bốn bánh chủ động.

2011: 991 – Tiếp bước với thế hệ thứ 6

Chiếc Porsche 911 thế hệ thứ sáu được giới thiệu vào giữa năm 2011, chiếc xe có tên mã 991. Porsche đã chính thức ra mắt 991 tại Frankfurt Motor Show 2011, và chiếc xe được bán ra sau đó không lâu.

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 7
 
Ban đầu, hãng xe thể thao lớn nhất thế giới mới công bố chi tiết hai phiên bản đầu tiên trong dòng xe 911 là chiếc 911 Carrera và chiếc 911 Carrera S, với công suất tối đa tương ứng là 350 mã lực và 400 mã lực.

Hiện nay Porsche 911 thế hệ 991 đã có thêm một vài phiên bản khác, trong đó có bản 911 GT3 vừa được giới thiệu tại Geneva Motor Show 2013, diễn ra hồi đầu tháng 3 vừa qua.

Những chiếc 911 không chỉ có động cơ đặt sau mà còn hai điều khác không bao giờ thay đổi đó là vị trí khóa điện bên trái tay lái và cách bố trí cụm đồng hố chức năng.

Những hình ảnh đi cùng năm tháng của Porsche 911:
 
Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 8

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 9

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 10

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 11

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 12

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 13

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 14

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 15

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 16

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 17

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 18

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 19

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 20

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 21

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 22

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 23

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 24

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 25

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 26

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 27

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 28

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 29

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 30

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 31

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 32

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 33

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 34

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 35

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 36

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 37

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 38

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 39

Porsche 911: Huyền thoại xuyên thế kỷ 40