Thiết kế xe hơi là tổng hòa của rất nhiều lĩnh vực, từ nghệ thuật, kỹ thuật, sản xuất đến tiếp thị. Trong một số ít trường hợp, tất cả các yếu tố trên hợp lại với nhau để tạo ra một mẫu xe thực sự sáng giá và ưu việt. Tuy nhiên, những mẫu xe dưới đây do tạp chí Forbes nổi tiếng liệt kê có lẽ không có được may mắn trên.

Sau khi tổng hợp ý kiến của một nhóm chuyên gia về thiết kế trên nhiều mẫu ôtô dành cho thị trường Mỹ, tạp chí Forbes đã lập ra danh sách những xe xấu nhất năm 2012. Ngoài ra, tạp chí Forbes còn đề nghị các chuyên gia phát biểu cảm nghĩ về thiết kế ôtô hiện nay. Phần lớn các chuyên gia mà Forbes tham khảo ý kiến đều đến từ những tên tuổi lớn trong làng xe thế giới. Đầu tiên là ông George Peterson, chủ tịch kiêm nhà sáng lập Auto Pacific, một hãng chuyên nghiên cứu chiến lược tiếp thị và tư vấn sản phẩm trong ngành ôtô. Ông Michelle Naranjo hiện đang giữ vị trí biên tập viên tại Autobytel.com và người dẫn chương trình Autoline Detroit's Open Line Show. Ngoài ra, còn có ông Even Gubernick, giám đốc sáng tạo tại tạp chí Antenna chuyên về phong cách sống của đàn ông.

Các chuyên gia đều đồng ý Smart Pure Coupe là mẫu xe đầu tiên phải liệt kê trong danh sách của Forbes. Theo ông Peterson, Smart quá nhỏ và "không bao giờ linh hoạt như ý tưởng thiết kế ban đầu". Trong khi đó, ông Naranjo chọn cách nhóm các mẫu xe cỡ nhỏ lại với nhau và khẳng định: "Mẫu xe xấu nhất là Smart với kiểu dáng chẳng khác nào một mẫu xe đồ chơi". Bản thân ông Gubernick cũng đồng tình với ý kiến của chuyên gia Naranjo. "Đáng nhẽ Smart không nên ra đường. Nhìn từ gương chiếu hậu, những chiếc Smart giống hệt xe của trẻ con", ông Gubernick thẳng thắn chê bai mẫu xe đến từ nước Đức.

Sau Smart, mẫu xe tiếp theo bị liệt vào danh sách "xú nhân" chính là Acura ZDX. Miêu tả về thiết kế của thành viên nhà Acura, ông Gubernick nói: "Với phần đầu và đuôi mang thiết kế không liên quan đến nhau, Acura ZDX đơn giản là một mẫu xe méo mó. Hãng Acura đã thất bại trong việc mang đến kiểu dáng thanh lịch và thể thao cho ZDX". Về phần mình, ông Peterson khẳng định ZDX "sở hữu phong cách mất cân đối ở từng góc cạnh". Thậm chí, ông Peterson còn gọi ZDX là "mẫu xe bất hạnh khi phải đổi tính năng tiện nghi lấy sự thiếu thiện cảm của người tiêu dùng".

Theo quan điểm của ông Naranjo, GMC Terrain "là một trong những mẫu SUV xấu nhất năm 2012". Ông Gubernick dễ tính hơn một chút khi phát biểu: "Tôi khá thích thiết kế xấu xí của GMC Terrain. Đây là cách phản ứng của người Mỹ trước phong cách thiết kế Châu Âu". Ông Peterson cũng chẳng vừa khi nhận xét: "GMC đã cố gắng hết sức để biến Terrain thành một mẫu xe bền bỉ và thô kệch như dòng SUV truyền thống. Tuy nhiên, kiểu thiết kế như vậy đã không còn hợp thời nữa". Theo ông Peterson, thiết kế của Terrain chỉ có thể miêu tả bằng một từ "xấu" và "phù hợp với năm 1990 hơn 2012".

Có thể nói, thiết kế xe hơi là một nghệ thuật mang tính phối hợp cao. Đây là kết quả giữa thiết kế, kỹ thuật công nghiệp thực dụng và tính thẩm mỹ đơn thuần. Phần lớn các nhà thiết kế xe hơi đều làm việc trong một nhóm. "Tôi không tin một nhà thiết kế kém cỏi sẽ tạo ra một mẫu xe xấu và ngược lại", ông Gubernick cho biết. "Đặc thù của công ty sản xuất sẽ quyết định thiết kế xe. Những mẫu xe đẹp thường là kết quả của cả một nhóm cùng chung ý tưởng".

Nhìn chung, theo ông Naranjo, một mẫu xe xấu hay đẹp còn phụ thuộc vào quan điểm của từng người. "Một chiếc xe có thể xấu trong mắt nhiều khách hàng nhưng lại sở hữu tính năng vận hành tốt, trang thiết bị sang trọng hoặc kiểu dáng lạ mắt, miễn là phù hợp với nhu cầu và kỳ vọng của người khác", ông Naranjo cho biết.

Nhìn vào ngành thiết kế xe hơi hiện nay, ông Gubernick kết luận, sự nhạy cảm của người Châu Âu đang trộn lẫn với phong cách tạo hình đậm chất Mỹ. "Trên thị trường, có không ít sản phẩm sở hữu thiết kế vốn chỉ xuất hiện trên xe concept trước đây. Bạn có thể lấy những mẫu xe đó ra làm trò cười nhưng không sao cả. Các nhà thiết kế càng mạnh dạn bao nhiêu thì nghành công nghiệp ôtô càng phát triển nhanh bấy nhiêu", ông Gubernick chốt lại.

Cùng chiêm ngưỡng những mẫu xe xấu nhất năm 2012 của Forbes:
 
img
Acura ZDX - 46.020 USD
 
img
Ford Transit Connect - 22.035 USD
 
img
GMC Terrain - 25.480 USD
 
img
Honda Crosstour - 30.340 USD
 
img
Lexus CT200h Hybrid - 29.120 USD
 
img
Lincoln MKT - 44.300 USD
 
img
Mercedes-Benz R-Class - 52.690 USD
 
img
MINI Coupe - 22.000 USD
 
img
Mitsubishi i MiEV - 29.125 USD
 
img
Nissan Murano CrossCabriolet - 44.540 USD
 
img
Porsche Panamera - 75.200 USD
 
img
Smart Pure Coupe - 12.490 USD
 
img
Toyota Prius V - 26.400 USD

Theo Forbes