Chính họ đã góp một phần không nhỏ trong công cuộc thay đổi diện mạo của nền kinh tế Châu Á.
Mới đây, tạp chí Fortune danh tiếng của Mỹ đã công bố danh sách 25 doanh nhân quyền lực nhất Châu Á. Trong số đó, có thể bắt gặp một số cái tên quen thuộc của làng xe Châu Á như CEO của Toyota, Hyundai, Honda... Cùng điểm mặt những vị lãnh đạo quyền lực nhất trong làng xe Châu Á hiện nay.
1. Akio Toyoda
Doanh nghiệp: Toyota
Quốc gia: Nhật Bản
Chức vụ: Giám đốc điều hành
Hiện nay, ông Toyoda đang nắm quyền lãnh đạo tập đoàn lớn và có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất Châu Á. Do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi ông được tạp chí Fortune xếp vào vị trí đầu tiên trong danh sách những doanh nhân quyền lực nhất Châu Á. Khi tập đoàn Toyota vướng vào cơn bão thu hồi và những vụ kiện “lùm xùm” liên quan đến vấn đề an toàn, hàng triệu khách hàng trên thế giới đều cảm thấy bị ảnh hưởng. Mỗi lần Toyota đưa ra một cải tiến nào đó, cả làng xe thế giới lại chú ý và cố gắng... học tập. Đó chính là những bằng chứng đơn giản và rõ ràng nhất cho tầm ảnh hưởng của tập đoàn xe hơi Nhật Bản.
Tuy mới nhậm chức 2 năm nhưng ông Toyoda đã chứng minh được quyền lực của mình. Ông đã vượt qua giai đoạn khó khăn khi Toyota liên tiếp phải thu hồi những mẫu xe hút khách nhất. Đến nay, các cổ đông đều hi vọng ông Toyoda có thể “lèo lái” con thuyền Toyota tiến lên phía trước và ngày càng phát triển lớn mạnh hơn.
2. Ratan Tata
Doanh nghiệp: Tata Sons
Quốc gia: Ấn Độ
Chức vụ:Chủ tịch
Tuổi:73
Có thể nói, Tata là điển hình cho một tập đoàn “đa-zi-năng” với tầm hoạt động trải dài từ ngành công nghiệp ôtô đến viễn thông. Không chỉ riêng Ấn Độ mà giờ đây cả làng xe thế giới đều biết đến danh tiếng của tập đoàn Tata do ông Ratan giữ chức chủ tịch. Có được thành công đó là nhờ sự ra đời của mẫu xe rẻ nhất thế giới Tata Nano. Mục tiêu của hãng Tata khi sản xuất Nano là mang đến cho người dân Ấn Độ một phương tiện di chuyển giá rẻ và thay thế cho dòng xe hai bánh. Thậm chí, Tata còn nuôi tham vọng mang Nano đến nhiều thị trường khác trên thế giới, ví dụ như Mỹ.
10. Mong-Koo Chung
Doanh nghiệp: Hyundai
Quốc gia: Hàn Quốc
Chức vụ: Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành
Tuổi: 73
Quyết định đầu tư mạnh tay vào những sáng kiến chất lượng và chiến dịch quảng bá chuyên nghiệp trong thời kỳ ngành công nghiệp ôtô xuống dốc của ông Chung đã mang về “quả ngọt” cho nhãn hiệu Hyundai tại thị trường Mỹ. Lợi nhuận của Hyundai năm 2010 đã tăng 78%, đạt mức 4,5 tỷ USD trong tổng doanh thu 31,8 tỷ USD. Từ đó, Hyundai nhanh chóng trở thành nhãn hiệu sản xuất xe hơi lớn thứ 5 trên thế giới về mặt doanh số bán hàng.
15. Hu Maoyuan
Doanh nghiệp: SAIC
Quốc gia: Trung Quốc
Chức vụ: Chủ tịch
Tuổi: 60
Trong thời gian vừa qua, ông Hu Maoyuan đến từ hãng SAIC Trung Quốc đã đạt được những thành tựu đáng kể. Đầu tiên là đưa hãng xe nhà nước SAIC trở thành nhãn hiệu sản xuất ôtô lớn nhất Trung Quốc. Tiếp đến là thành lập liên doanh với tập đoàn GM và Volkswagen. Bên cạnh đó, SAIC còn cho thuê xe, bán linh kiện, phụ tùng ôtô và kinh doanh tài chính. Theo SAIC, doanh số bán hàng của hãng trong hai tháng đầu năm 2011 đã tăng 25%.
19. Takanobu Ito
Doanh nghiệp: Honda
Quốc gia: Nhật Bản
Chức vụ: Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch
Tuổi: 57
Doanh số bán hàng tăng trưởng khả quan tại thị trường Mỹ cũng phần nào giúp CEO của hãng Honda quên đi những thách thức phía trước sau khi vụ động đất và sóng thần kinh hoàng tràn đến Nhật Bản hôm 11/3. Hãng Honda hi vọng doanh số bán hàng tại thị trường Mỹ sẽ tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Không dừng ở đó, nhãn hiệu Nhật Bản còn đặt nhiều kỳ vọng vào dòng xe hai bánh tại các thị trường đang nổi.
24. Anand Mahindra
Doanh nghiệp: Mahindra
Quốc gia: Ấn Độ
Chức vụ: Giám đốc quản lý kiêm Phó Chủ tịch
Tuổi: 55
Ông Anand Mahindra chính là người đã biến công ty gia đình của mình thành hãng sản xuất máy kéo lớn nhất thế giới. Bản thân hãng Mahindra cũng là nhãn hiệu bán được nhiều xe SUV nhất Ấn Độ. Chưa hết, tương tự “đồng hương” Tata, Mahindra còn tham gia vào nhiều lĩnh vực khác ngoài ôtô như bất động sản, công nghệ thông tin và tài chính. Nhờ đó, doanh thu hàng năm của Mahindra có thể lên đến mức 11 tỷ USD.
Theo Fortune