Mới đây, tạp chí Fortune danh tiếng của Mỹ đã công bố danh sách 25 doanh nhân quyền lực nhất Châu Á. Trong số đó, có thể bắt gặp một số cái tên quen thuộc của làng xe Châu Á như CEO của Toyota, Hyundai, Honda... Cùng điểm mặt những vị lãnh đạo quyền lực nhất trong làng xe Châu Á hiện nay.

1. Akio Toyoda

Doanh nghiệp: Toyota

Quốc gia: Nhật Bản

Chức vụ: Giám đốc điều hành

Tuổi: 55

Hiện nay, ông Toyoda đang nắm quyền lãnh đạo tập đoàn lớn và có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất Châu Á. Do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi ông được tạp chí Fortune xếp vào vị trí đầu tiên trong danh sách những doanh nhân quyền lực nhất Châu Á. Khi tập đoàn Toyota vướng vào cơn bão thu hồi và những vụ kiện “lùm xùm” liên quan đến vấn đề an toàn, hàng triệu khách hàng trên thế giới đều cảm thấy bị ảnh hưởng. Mỗi lần Toyota đưa ra một cải tiến nào đó, cả làng xe thế giới lại chú ý và cố gắng... học tập. Đó chính là những bằng chứng đơn giản và rõ ràng nhất cho tầm ảnh hưởng của tập đoàn xe hơi Nhật Bản.

img
 
Là người “đứng mũi, chịu sào” trên con thuyền Toyota, ông Toyoda đang hướng toàn bộ tập đoàn theo xu thế phát triển xe “xanh”. Từ khi Toyota Prius thành công rực rỡ trên trường quốc tế, ông Toyoda đã đề ra kế hoạch khai sinh thêm 10 mẫu xe hybrid mới cho đến năm 2015. Thêm vào đó, vị giám đốc điều hành của Toyota còn đặc biệt tập trung vào các thị trường đang nổi như Trung Quốc và Ấn Độ vốn chiếm 40% trong tổng doanh thu 223 tỷ USD hàng năm.

Tuy mới nhậm chức 2 năm nhưng ông Toyoda đã chứng minh được quyền lực của mình. Ông đã vượt qua giai đoạn khó khăn khi Toyota liên tiếp phải thu hồi những mẫu xe hút khách nhất. Đến nay, các cổ đông đều hi vọng ông Toyoda có thể “lèo lái” con thuyền Toyota tiến lên phía trước và ngày càng phát triển lớn mạnh hơn.

2. Ratan Tata

Doanh nghiệp: Tata Sons

Quốc gia: Ấn Độ

Chức vụ:Chủ tịch

Tuổi:73

Có thể nói, Tata là điển hình cho một tập đoàn “đa-zi-năng” với tầm hoạt động trải dài từ ngành công nghiệp ôtô đến viễn thông. Không chỉ riêng Ấn Độ mà giờ đây cả làng xe thế giới đều biết đến danh tiếng của tập đoàn Tata do ông Ratan giữ chức chủ tịch. Có được thành công đó là nhờ sự ra đời của mẫu xe rẻ nhất thế giới Tata Nano. Mục tiêu của hãng Tata khi sản xuất Nano là mang đến cho người dân Ấn Độ một phương tiện di chuyển giá rẻ và thay thế cho dòng xe hai bánh. Thậm chí, Tata còn nuôi tham vọng mang Nano đến nhiều thị trường khác trên thế giới, ví dụ như Mỹ.

img
 
Gây được tiếng vang với Nano trị giá khoảng hơn 2.000 USD thôi chưa đủ, tập đoàn Tata cùng ông Ratan còn tạo bất ngờ cho làng xe thế giới khi thâu tóm nhãn hiệu nổi tiếng Anh quốc Jaguar Land Rover. Rõ ràng, ông Ratan và tập đoàn Tata đang lên những kế hoạch hoàn toàn nghiêm túc để tấn công thị trường ôtô thế giới.

10. Mong-Koo Chung

Doanh nghiệp: Hyundai

Quốc gia: Hàn Quốc

Chức vụ: Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành

Tuổi: 73

Quyết định đầu tư mạnh tay vào những sáng kiến chất lượng và chiến dịch quảng bá chuyên nghiệp trong thời kỳ ngành công nghiệp ôtô xuống dốc của ông Chung đã mang về “quả ngọt” cho nhãn hiệu Hyundai tại thị trường Mỹ. Lợi nhuận của Hyundai năm 2010 đã tăng 78%, đạt mức 4,5 tỷ USD trong tổng doanh thu 31,8 tỷ USD. Từ đó, Hyundai nhanh chóng trở thành nhãn hiệu sản xuất xe hơi lớn thứ 5 trên thế giới về mặt doanh số bán hàng.

img
 
Năm nay, hãng Hyundai hứa hẹn sẽ gặt hái thêm thành công với tân binh Coupe 3 cửa Veloster 2012. Thêm vào đó, ông Chung còn mở cửa thêm những nhà máy mới để lắp ráp dòng xe du lịch tại Brazil, Nga và Trung Quốc nhằm tiến tới mục tiêu tăng thị phần trên thị trường toàn cầu. Với phương châm sản xuất dòng xe tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả, ông Chung đã đưa nhãn hiệu Hyundai tới thành công tại một thị trường khó tiếp cận như Châu Âu.

15. Hu Maoyuan

Doanh nghiệp: SAIC

Quốc gia: Trung Quốc

Chức vụ: Chủ tịch

Tuổi: 60

Trong thời gian vừa qua, ông Hu Maoyuan đến từ hãng SAIC Trung Quốc đã đạt được những thành tựu đáng kể. Đầu tiên là đưa hãng xe nhà nước SAIC trở thành nhãn hiệu sản xuất ôtô lớn nhất Trung Quốc. Tiếp đến là thành lập liên doanh với tập đoàn GM và Volkswagen. Bên cạnh đó, SAIC còn cho thuê xe, bán linh kiện, phụ tùng ôtô và kinh doanh tài chính. Theo SAIC, doanh số bán hàng của hãng trong hai tháng đầu năm 2011 đã tăng 25%.

img
 
Mục tiêu tiếp theo của ông Hu chính là phân phối những mẫu xe mang nhãn hiệu SAIC trên thị trường toàn cầu. Hồi tháng 2 vừa qua, hãng SAIC đã trình làng mẫu xe thương mại quốc tế đầu tiên của mình mang tên Maxus.

19. Takanobu Ito

Doanh nghiệp: Honda

Quốc gia: Nhật Bản

Chức vụ: Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch

Tuổi: 57

Doanh số bán hàng tăng trưởng khả quan tại thị trường Mỹ cũng phần nào giúp CEO của hãng Honda quên đi những thách thức phía trước sau khi vụ động đất và sóng thần kinh hoàng tràn đến Nhật Bản hôm 11/3. Hãng Honda hi vọng doanh số bán hàng tại thị trường Mỹ sẽ tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Không dừng ở đó, nhãn hiệu Nhật Bản còn đặt nhiều kỳ vọng vào dòng xe hai bánh tại các thị trường đang nổi.

img
 
Giữ chức vụ CEO của Honda từ năm 2009, ông Ito đã mang đến những thành công không thể chối bỏ cho nhãn hiệu xe lớn thứ 2 Nhật Bản. Ít ai biết rằng, ông Ito khởi nghiệp từ vị trí một kỹ sư trong phòng nghiên cứu và phát triển của Honda. Sau đó, ông đã chứng minh được thực lực của mình khi đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển mẫu SUV Acura đầu tiên.

24. Anand Mahindra

Doanh nghiệp: Mahindra

Quốc gia: Ấn Độ

Chức vụ: Giám đốc quản lý kiêm Phó Chủ tịch

Tuổi: 55

Ông Anand Mahindra chính là người đã biến công ty gia đình của mình thành hãng sản xuất máy kéo lớn nhất thế giới. Bản thân hãng Mahindra cũng là nhãn hiệu bán được nhiều xe SUV nhất Ấn Độ. Chưa hết, tương tự “đồng hương” Tata, Mahindra còn tham gia vào nhiều lĩnh vực khác ngoài ôtô như bất động sản, công nghệ thông tin và tài chính. Nhờ đó, doanh thu hàng năm của Mahindra có thể lên đến mức 11 tỷ USD.

img
 
Mới đây, ông Mahindra còn mang về một thành công đáng ghi nhận khác cho tập đoàn Ấn Độ, đó là mua nhãn hiệu xe Hàn Quốc SsangYong. Trước đó, tập đoàn Mahindra từng “thu phục” nhiều nhãn hiệu khác như Aerostaff Australia and Gippsland Aeronautics của Australia, Jeco and Schnoweiss (Đức) và Satyam.

Theo Fortune